รีเซต

Sony เปิดตัวหุ่นยนต์ผ่าตัดควบคุมจากระยะไกล โชว์สกิลเย็บเมล็ดข้าวโพด

Sony เปิดตัวหุ่นยนต์ผ่าตัดควบคุมจากระยะไกล โชว์สกิลเย็บเมล็ดข้าวโพด
TNN ช่อง16
24 พฤษภาคม 2567 ( 10:58 )
20
Sony เปิดตัวหุ่นยนต์ผ่าตัดควบคุมจากระยะไกล โชว์สกิลเย็บเมล็ดข้าวโพด

บริษัท Sony เปิดตัวคลิปวิดีโอสาธิตการทำงานของต้นแบบหุ่นยนต์ศัลยกรรมขนาดเล็กโดยการควบคุมจากระยะไกล ซึ่งรายละเอียดคลิปวิดีโอ เผยให้เห็นว่าหุ่นยนต์ตัวนี้มีการทำงานที่ละเอียดและมีความแม่นยำสูงในการลงมีดผ่าตัด แม้แต่เมล็ดข้าวโพดขนาดเล็กก็สามารถผ่าตัดได้ พร้อมเย็บปิดแผลช่องว่างที่เกิดขึ้นบนผิวเมล็ดข้าวโพสต์ได้อย่างนิ่มนวล


ความสามารถในการผ่าตัดที่มีความละเอียดระดับนี้ หากใช้แพทย์ที่เป็นมนุษย์ผ่าตัดโดยตรงจะต้องใช้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสูง เนื่องจากเส้นหลอดเลือดภายในร่างกายของมนุษย์มักมีขนาดเล็กเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 1 มิลลิเมตร ซึ่งในระหว่างการผ่าตัดไม่สามารถปล่อยให้เกิดข้อผิดพลาดใด ๆ ขึ้นมาได้ เพราะอาจส่งผลถึงชีวิตผู้ป่วย เช่น แผลผ่าตัดขนาดใหญ่เกินไป หรือการทำให้หลอดเลือดฉีกขาดรุนแรงโดยไม่ตั้งใจ


ต้นแบบหุ่นยนต์ศัลยกรรมขนาดเล็กมีความสามารถในการสลับเครื่องมือต่าง ๆ อัตโนมัติภายใน 10 วินาที โดยไม่รบกวนกระบวนการผ่าตัด นอกจากนี้ ข้อต่อของหุ่นยนต์ได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับลักษณะหัวไหล่และข้อศอกของมนุษย์ เพื่อการตอบสนองการเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกันระหว่างหุ่นยนต์และแขนของมนุษย์ ทั้งในช่วงที่มีการลงใบมีดผ่าตัดอย่างนิ่มนวล หรือช่วงที่มีกระตุกของกล้ามเนื้อแขน  ความสามารถดังกล่าวทำให้แพทย์ผู้ควบคุมระยะไกลทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสมือนการผ่าตัดในห้องผ่าตัดด้วยตัวเอง


การทำงานของหุ่นยนต์จะทำงานร่วมกับกล้องบันทึกภาพวิดีโอแบบเรียลไทม์ผ่านหน้าจอ OLED ที่มีความแม่นยำสูง นอกจากนี้ระบบยังถูกออกแบบให้ควบคุมหุ่นยนต์ได้จากระยะไกล อุปกรณ์ทั้งหมดมีขนาดเล็กน้ำหนักเบา และเคลื่อนย้ายไปได้ในทุกพื้นที่ กรณีที่ต้องรักษาหรือผ่าตัดฉุกเฉินโดยใช้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญควบคุมหุ่นยนต์จากระยะไกล


หุ่นยนต์ผ่าตัดที่ควบคุมจากระยะไกลอาจไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ แต่วิธีการผ่าตัดจากระยะไกลปัจจุบันยังคงมีปัญหาในด้านของการทำงานที่ล้าช้า และการควบคุมหุ่นยนต์แบบเรียลไทม์ทำได้ยุ่งยาก ไม่สอดคล้องกับเวลาในการผ่าตัดจริง ซึ่งหุ่นยนต์ผ่าตัดของบริษัท Sony ได้รับการออกแบบให้ไม่มีปัญหาดังกล่าว 



"หุ่นยนต์ตัวนี้เคลื่อนไหวตามที่ฉันต้องการ มันรู้สึกเหมือนเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างฉันกับหุ่นยนต์ โดยหุ่นยนต์เคลื่อนไหวได้เหมือนปลายนิ้วของฉันเอง ฉันพบว่าหุ่นยนต์ตัวนี้มีความสามารถสูงมาก" ดร. มาโกโตะ มิฮาระ แพทย์ศัลยกรรมชาวญี่ปุ่น กล่าวยืนยันในความสามารถของหุ่นยนต์


หุ่นยนต์ของบริษัท Sony ได้รับการทดสอบเบื้องต้นในมหาวิทยาลัยการแพทย์อาชิ (Achi Medical University หรือ AMU) โดยเป็นผ่าตัดหลอดเลือดของสัตว์ทดลองขนาด 0.6 มิลลิเมตร จำลองหลอดเลือดในร่างกายของมนุษย์ ผลการทดสอบเป็นไปอย่างเรียบร้อย หุ่นยนต์สามารถทำการผ่าตัดโดยการควบคุมของแพทย์ได้อย่างละเอียด นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของเทคโนโลยีหุ่นยนต์เพื่อการแพทย์ในประเทศญี่ปุ่น



ที่มาของข้อมูล Newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง