รีเซต

เทน้ำอัดลมใส่เนื้อหมูไล่พยาธิได้ กรมปศุสัตว์ตอบชัดจริงหรือไม่?

เทน้ำอัดลมใส่เนื้อหมูไล่พยาธิได้ กรมปศุสัตว์ตอบชัดจริงหรือไม่?
TNN ช่อง16
13 ธันวาคม 2565 ( 10:26 )
91
เทน้ำอัดลมใส่เนื้อหมูไล่พยาธิได้ กรมปศุสัตว์ตอบชัดจริงหรือไม่?

วันนี้ ( 13 ธ.ค. 65 )จากกรณีที่มีการส่งต่อคลิปวีดีโอหญิงชาวต่างชาติทดลองราดน้ำอัดลมลงบนเนื้อหมูสด ๆ แล้วมีลักษณะคล้ายหนอน ทางกรมปศุสัตว์  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ข้อเท็จจริงว่าวิธีการดังกล่าวไม่สามารถทำให้สิ่งแปลกปลอม ทั้งหนอนหรือแม้แต่พยาธิ ออกมาจากเนื้อหมูสดได้ ซึ่งคลิปดังกล่าวมีการถ่ายทำมีบางช่วงบางตอนที่ผู้ผลิตคลิปไม่ได้ถ่ายทำไปบนเนื้อทดลอง จึงเป็นไปได้ว่าจะเป็นการจงใจใส่สิ่งผิดปกติลงไป หรือเป็นการตกแต่งภาพด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อเรียกยอดไลก์ - ยอดแชร์ในช่องทางโซเชียลมีเดีย

ทั้งนี้กรมปศุสัตว์นำเนื้อสุกรหลายส่วน มาทดลองเช่นเดียวกับในคลิปที่ส่งต่อ ๆ กันนี้ และไม่พบลักษณะผิดปกติดังที่ปรากฎ และขอย้ำว่ากระบวนการผลิตเนื้อสุกรของไทยภายใต้การกำกับดูแลของกรมปศุสัตว์ มีมาตรฐาน ทำให้ได้เนื้อสุกรที่มีคุณภาพปลอดภัย ตรวจสอบย้อนกลับได้ และมีการป้องกันและควบคุมโรคอย่างเข้มงวด ผู้บริโภคสามารถนำไปปรุงสุกและรับประทานได้อย่างมั่นใจ และขอให้รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ ไม่ทานเนื้อสัตว์สุก ๆ ดิบ ๆ และแนะนำให้เลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์จากผู้ผลิตมาตรฐาน มีการตรวจรับรองโดยกรมปศุสัตว์ หรือสังเกตสัญลักษณ์ปศุสัตว์ OK ที่สถานที่จำหน่าย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมปศุสัตว์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dld.go.th หรือโทร. 02 6534444

บทสรุปของเรื่องนี้ : วิธีการดังกล่าวไม่สามารถทำให้สิ่งแปลกปลอม ทั้งหนอนหรือแม้แต่พยาธิ ออกมาจากเนื้อหมูสดได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์


ข้อมูลจาก : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก  :   TNN ONLINE 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง