รีเซต

วันนี้วันอะไร วันผู้อพยพย้ายถิ่นฐานสากล ตรงกับวันที่ 18 ธันวาคม

วันนี้วันอะไร วันผู้อพยพย้ายถิ่นฐานสากล ตรงกับวันที่ 18 ธันวาคม
TNN ช่อง16
14 ธันวาคม 2564 ( 10:31 )
197
วันนี้วันอะไร วันผู้อพยพย้ายถิ่นฐานสากล ตรงกับวันที่ 18 ธันวาคม

รู้หรือไม่ ทุกวันที่ 18 ธันวาคมเป็นวันอพยพย้ายถิ่นฐานสากล (International Migrants Day) โดยสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติได้ให้สัตยาบันรับรองอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการปกป้องและคุ้มครองแรงงานข้ามชาติและครอบครัว 1991 เพื่อรณรงค์ถึงความสำคัญของแรงงานข้ามชาติและผู้ติดตามที่เป็นบุคคลในครอบครัวที่ทำงานและย้ายถิ่นทั่วโลก ให้ได้รับการคุ้มครองสิทธิทั้งสิทธิมนุษยชนและสิทธิการเป็นแรงงาน


อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างความตระหนักถึงการอพยพย้ายถิ่นฐานที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการย้ายถิ่น และกลายเป็นวิกฤตของการอพยพย้ายถิ่นทั่วโลก ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงในเชิงนโยบายการจัดการแรงงานข้ามชาติในหลายประเทศ รวมถึงสถานการณ์สำคัญเกี่ยวกับคนอพยพย้ายถิ่นในไทย


ขณะที่ข้อมูลจากวิกิพีเดียเปิดเผยว่า ผู้ลี้ภัยและผู้ย้ายถิ่นทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นจากพื้นที่ตะวันออกกลาง เอเชียใต้ ทวีปแอฟริกา และคาบสมุทรบอลข่านตะวันตก โดยหลั่งไหลเข้าสู่สหภาพยุโรป ข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ โดยผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่มาจากประเทศซีเรีย อัฟกานิสถาน เอริเทรีย


ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติได้มีการคาดการณ์ไว้ว่าศตวรรษที่ 21 จะเป็นศตวรรษแห่งการย้ายถิ่นข้ามชาติ และปรากฏการณ์นี้จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และวัฒนธรรมโลกอย่างมหาศาล


ที่มาข้อมูล : wikipedia

ที่มาภาพ : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง