รีเซต

สายเขียวเฮ! รอลุ้น 120 วัน ปลดล็อกปลูกกัญชาที่บ้านได้

สายเขียวเฮ! รอลุ้น 120 วัน ปลดล็อกปลูกกัญชาที่บ้านได้
TNN ช่อง16
26 มกราคม 2565 ( 12:32 )
184
สายเขียวเฮ! รอลุ้น 120 วัน ปลดล็อกปลูกกัญชาที่บ้านได้

วันนี้ ( 26 ม.ค. 65 )นายวิชัย ชัยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. เผยว่า เมื่อวานนี้ที่ชุมคณะกรรมการ ป.ป.ส.ที่มี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบร่าง ประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่ถอดชื่อกัญชา-กัญชง ออกจากยาเสพติดประเภท 5 ทำให้ให้ยาเสพติดประเภท 5 เหลือเพียง พืชฝิ่น,เห็ดขี้ควาย และสารสกัดจากกัญชาที่มีสาร THC เกินร้อยละ 0.2 โดยในที่ประชุมทุกหน่วยเห็นด้วยที่จะใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ศึกษาวิจัย และเป็นพืชเศรษฐกิจ โดยขั้นตอนหลังจากนี้รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขจะลงนามเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อโปรดเกล้าฯประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ต่อไป 

แต่เพื่อควบคุมการใช้กัญชา-กัญชง ไม่ให้ใช้ในทางที่ผิด เหมือนการควบคุมบุหรี่ ที่ไม่ขายให้เด็ก ทางกระทรวงสาธารณสุข จึงได้ยกร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชงขึ้นมาเพื่อกำหนดกฎเกณฑ์การใช้และการปลูก และเพื่อไม่ให้มีช่องว่างในการควบคุมการใช้ จึงได้เลื่อนให้ประกาศถอดกัญชา กัญชงออกจากยาเสพติดประเภท 5 ไป 120 วันเพื่อให้มีผลบังคับเพื่อรอให้ร่างพ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ผ่านสภาและมีผลบังคับใช้ไปพร้อมกัน 

เลขาธิการ ป.ป.ส.ย้ำว่า ถึงขณะนี้ประชาชนจึงยังไม่สามารถปลุกกัญชาได้ ยังผิดกฎหมาย ต้องรอประมาณ 120 วัน ที่กฎหมายทั้งสองฉบับจะมีผลบังคับใช้ อย่างไรก็ตามการปลูกกัญชาไม่ได้ปลูกได้อย่างเสรีตามร่างพ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ประชาชนที่ปลูกต้องจดแจ้งกับทางจังหวัด หากทำเป็นธุรกิจก็ต้องขออนุญาตและมีการควบคุมการใช้แบบนันทนาการด้วย ภาพรวมแจ้งไม่ได้ปลุกใช้โดยเสรี ขอจดแจ้ง-ขออนุญาต 

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง