รีเซต

มัสก์ ออกโรงชี้!ปมระบบขับขี่อัตโนมัติ หลังรถยนต์ Tesla เกิดอุบัติเหตุ

มัสก์ ออกโรงชี้!ปมระบบขับขี่อัตโนมัติ หลังรถยนต์ Tesla เกิดอุบัติเหตุ
TNN World
21 เมษายน 2564 ( 11:58 )
102
มัสก์ ออกโรงชี้!ปมระบบขับขี่อัตโนมัติ หลังรถยนต์ Tesla เกิดอุบัติเหตุ

 

ข่าววันนี้ จากกรณีที่มีผู้เสียชีวิต 2 รายในรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ Tesla ซึ่งเป็นรถวิ่งได้เองอัตโนมัติโดยไม่ต้องมีคนขับ ล่าสุด อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้ง Tesla ชี้ว่า อุบัติเหตุเกิดจากผู้โดยสารไม่ได้เปิดระบบขับขี่อัตโนมัติ

 


อีลอน มัสก์ CEO บริษัท Tesla เปิดเผยถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตรถยนต์ไร้คนขับของทางบริษัทพุ่งชนต้นไม้ จนทำให้ผู้โดยสารที่เป็นชาย 2 คนเสียชีวิต เมื่อคืนวันเสาร์ (17 เมษายน)ในพื้นที่ทางตอนเหนือของเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส 

 


มัสก์ ชี้แจงว่า จากบันทึกข้อมูลที่กู้คืนมาได้ จนถึงขณะนี้ แสดงให้เห็นว่ารถคันดังกล่าวไม่ได้เปิดระบบ Autopilot หรือระบบขับขี่อัตโนมัติ และเจ้าของรถไม่ได้ซื้อออพชั่น “Full Self-Driving” หรือการขับขี่เองแบบเต็มที่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของรถยนต์ 

 


ก่อนหน้านี้ สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นรายงานว่า รถที่เกิดอุบัติเหตุเป็นรถยนต์รุ่น Tesla Model S 2019 และวิ่งด้วยความเร็วสูง แต่รถเกิดเสียหลักระหว่างวิ่งทางโค้ง ทำให้รถตกถนน พุ่งชนต้นไม้ จากนั้นเกิดไฟลุกท่วม ส่งผลให้ผู้โดยสารถูกไฟคลอกเสียชีวิต 2 ราย

 


ภายหลังเพลิงสงบลง เจ้าหน้าที่พบร่างผู้โดยสาร 2 คน โดยรายแรก นั่งอยู่เบาะหน้าข้างคนขับ ส่วนอีกคน นั่งเบาะหลัง แสดงให้เห็นว่า รถ Tesla ไม่มีคนขับ และวิ่งเองด้วยระบบอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม ทั้ง Tesla และสำนักงานความปลอดด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่ออุบัติเหตุดังกล่าว 

 


เรื่องนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความคลางแคลงใจต่อระบบวิ่งกึ่งอัตโนมัติของ Tesla หลังเมื่อไม่นานมานี้ เกิดอุบัติเหตุหลายครั้งกับรถของ Tesla ทำให้หน่วยงานการขับรถอย่างปลอดภัยของสหรัฐฯ เปิดการสอบสวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับ Tesla เมื่อเดือนมีนาคม ถึง 27 กรณี

 


อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนมกราคม อีลอน มัสก์ CEO ของ Tesla ยังคาดหวังกำไรก้อนโตจากซอฟต์แวร์รถวิ่งเองโดยไร้คนขับอย่างเต็มรูปแบบ และมีความมั่นใจอย่างสูงว่า รถยนต์ Tesla จะสามารถวิ่งได้เองด้วยความน่าเชื่อถือเกินกว่ามนุษย์ในปีนี้

 



ภาพ : Reuters

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง