รีเซต

สรุปประเด็น "ชุดนักเรียนไทย" เริ่มมาจากไหน ทำไมถึงฮิตในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน

สรุปประเด็น "ชุดนักเรียนไทย" เริ่มมาจากไหน ทำไมถึงฮิตในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน
TNN ช่อง16
8 มีนาคม 2566 ( 15:05 )
202
สรุปประเด็น "ชุดนักเรียนไทย" เริ่มมาจากไหน ทำไมถึงฮิตในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน

สรุปประเด็น "ชุดนักเรียนไทย" เริ่มต้นจากไหน ทำไมถึงได้กลายเป็นแฟชั่นฮิตในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน

กำลังเป็นประเด็นที่มีคนพูดถึงเป็นอย่างมากสำหรับกรณี "ชุดนักเรียนไทย" ที่ล่าสุดได้กลายเป็นแฟชั่นยอดฮิตในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนจนเป็นกระแสไวรัลใส่ตามๆ กัน เพราะไม่ว่าใครก็ตามเมื่อเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในเมืองไทย ต่างนิยมไปหาซื้อชุดนักเรียนไทยมาแต่งกัน พร้อมถ่ายรูป เซลฟี่ โพสต์ลงในโลกโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก

ภาพจาก weibo : 鞠婧祎


"ชุดนักเรียนไทย" เริ่มต้นจากไหนทำไมถึงฮิตในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน 


สำหรับเทรนด์การแต่ง "ชุดนักเรียนไทย" เริ่มต้นมาจากที่ "จวี จิ้งอี" หรือ "เสี่ยวจวี" นักร้องนักแสดงหญิงชาวจีน อดีตสมาชิกของวง SNH48 โด่งดังจากบทบาท "นางพญางูขาว" ได้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และได้มีการซื้อชุดนักเรียนไทย ปักชื่อตัวเองในภาษาไทย ว่า "จวีจิ้งอี 991" และนำมาสวมใส่ท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร

จนกลายเป็นเทรนด์ใหม่ของนักท่องเที่ยวชาวจีน เลียนแบบคนดังสวมใส่ชุดนักเรียนไทยเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย 

ภาพจาก weibo : 鞠婧祎


แฟชั่นยอดฮิต ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ หากมีการย้อนกลับไป ชุดนักเรียนไทย ต่างได้รับความนิยมมานานแล้วในกลุ่มของชาวจีนจากกระแสความโด่งดังของละครและภาพยนต์ของไทยในหลายๆ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับรั้วโรงเรียนและมีการใส่เครื่องแบบนักเรียน โดยมีการสั่งซื้อชุดนักเรียนมาสวมกันอย่างแพร่หลายจนกลายเป็นไวรัล

"ใส่ชุดนักเรียนไทย-ปักชื่อ" เสี่ยงผิดกฎหมาย หากเข้าข่ายแอบอ้าง

จากกรณีที่ชุดนักเรียนของไทย กำลังกลายเป็นเทรนด์ฮิตในหมู่นักท่องเที่ยวจีนเพื่อตามรอย "จวีจิ้งอี" ดาราสาวชื่อดัง

ล่าสุด ทนายรัชพล ศิริสาคร ได้โพสต์วิดีโออธิบายข้อกฎหมาย เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ผ่านแฟนเฟซบุ๊ก ทนายรัชพล ศิริสาคร Fanpage ระบุว่า การแต่งชุดนักเรียนโดยที่ไม่เป็นหรือไม่ใช่นักเรียน อาจจะมีความผิดได้ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท ตาม พ.ร.บ. เครื่องแบบนักเรียน พ.ศ. 2551 

ทั้งนี้ ต้องดูตรงที่ปักเป็นสำคัญ หากคุณใส่เครื่องแบบชุดนักเรียนปักตัวอักษรย่อ แล้วไปตรงกับอักษรย่อของโรงเรียนใดโรงเรียนหนึ่ง กรณีแบบนี้อาจเข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมาย 

หากปักชื่อของตนเองเฉยๆ อันนั้นไม่ผิด จึงอยากออกมาเตือน เพราะเห็นว่ากำลังเป็นกระแสนักท่องเที่ยวซื้อชุดมาใส่กัน ต้องระวังเพราะอาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมายได้



ต้องดูความเหมาะสม โดยเฉพาะสถานบันเทิงในยามวิกาล

ขณะที่นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ได้กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวเช่นกันว่า มองว่าเป็นความน่ารัก และถือเป็นเรื่องที่ดี ที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมเครื่องแบบนักเรียนของไทย แต่ศธ.เองมีความกังวล และอยากทำความเข้าใจ กรณีนักท่องเที่ยวสวมใส่ชุดนักเรียน เดินทางไปในสถานที่ต่างๆ อาจต้องดูความเหมาะสม โดยเฉพาะสถานบันเทิงในยามวิกาล อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด หรือเกิดอันตรายได้ เรื่องนี้มีทั้งด้านดี และด้านที่ต้องควรระวัง

ภาพจาก weibo : 鞠婧祎


ภาพจาก weibo : 鞠婧祎

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง