รีเซต

สมโภชน์สยบวิตกEA แจง4ประเด็นโปร่งใส

สมโภชน์สยบวิตกEA แจง4ประเด็นโปร่งใส
ทันหุ้น
18 เมษายน 2565 ( 06:30 )
544
สมโภชน์สยบวิตกEA แจง4ประเด็นโปร่งใส

#EA #ทันหุ้น - “สมโภชน์ อาหุนัย” ซีอีโอ EA แพร่คลิปแจง 4 ประเด็นกดดันหุ้น EA ย้ำโครงการนครสวรรค์-ลำปางโปร่งใสมีบุคคลที่ 3 ตรวจสอบ ชี้สร้างถูกสุดในสมัยนั้น มีกำไรดี ส่วนที่ดินบลูเทคชี้แบกความเสี่ยงเข้าซื้อช่วงผังเมืองสีเขียว เหตุบริษัทต้องซื้อที่สีม่วง ชี้ที่ดินเหมาะสมรับแรงงาน ส่วนหุ้น EA ยังถือครบ ยืนยันชนะคดีภรรยาไม่ต้องโอนหุ้นไม่ต้องกลัวเทขาย

 

นายสมโภชน์  อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ได้ชี้แจง กรณีข่าวลือใน 4 ประเด็นสำคัญๆ ซึ่งเป็นความเห็นส่วนตัวและเป็นข้อมูลการตัดสินใจสำหรับนักลงทุน

 

ประเด็นแรก กรณีโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ที่นครสวรรค์และลำปาง ที่มีข้อครหาไม่โปร่งใส ชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวเป็นการจ้างทำทั้งโครงการ ตั้งแต่ออกแบบ จัดซื้อ ดำเนินการก่อสร้าง ส่งมอบ หรือ EPC และเทิร์นคีย์ทั้งหมด ถ้าโครงการไม่สำเร็จก็จะถูกปรับ และโครงการมีโปรเจ็กต์ไฟแนนซ์ การชำระเงินต่างๆ จะถูกสถาบันการเงินตรวจสอบ ซึ่งได้จ้างวิศวกรรมผู้เชี่ยวชาญ และที่ปรึกษาทางกฎหมาย เข้ามาดูแลโครงการ ประเมินความเสี่ยงโครงการ และให้บริษัทจ้างวิศวกรรมผู้เชี่ยวชาญ และ ทีปรึกษากฎหมายเข้ามาดูแลด้วย ดังนั้นสิ่งที่ดำเนินการทั้งหมดมีบุคคลที่ 3 เข้ามาตรวจสอบก่อนที่จะจ่ายเงิน จึงรัดกุม

 

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวนับว่ามีต้นทุนต่ำที่สุดขณะนั้น และสามารถสร้างรายได้ต่อเมกะวัตต์ และกำไรต่อเมกะวัตต์สูงที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ซึ่งสามารถพิสูจน์มาแล้วว่ามีประสิทธิภาพผลประกอบการที่ดีมาโดยตลอด

 

@ เหตุที่ต้องซื้อที่ดินนิคมก่อน EA

 

ส่วนเรื่องที่ดินที่ก่อสร้างในนิคมบลูเทคซิตี้ ทำไมไม่ให้บริษัทซื้อเลย ทำให้ต้องซื้อก่อน เนื่องจาก 5-6 ปีก่อนอยากจะทำโครงการลักษณะแบตเตอรีขึ้นมาและยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงอยากให้อยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสม และใกล้กับตลาดแรงงาน เพราะมีหลายโครงการที่สร้างผิดที่และเกิดปัญหาเรื่องการหาทักษะแรงงานที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลกระทบกับโครงการ จึงเป็นเหตุผลที่มาซื้อที่ดินบลูเทคซิตี้ แต่ปัญหาก็คือว่าที่ดินตรงนั้นไม่ใช่ที่ที่พร้อมทำอุตสาหกรรม เพราะยังเป็นพื้นที่ผังเมืองสีเขียว บริษัทซึ่งทำโรงงานไม่สามารถซื้อที่ดินสีเขียวได้ เพราะมีความเสี่ยงถ้าไม่เปลี่ยนมาเป็นสีม่วง เช่นเดียวกับทางสถาบันการเงินต้องมีคนกลางที่มีเงินมารับความเสี่ยง

 

ดังนั้นจึงเสียสละผู้กู้เงินซื้อที่ดินก่อน โดยมีความเสี่ยงถ้าที่ดินไม่ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนเป็นสีม่วงก็ต้องรับความเสียหาย แต่โชคดีที่ที่ดินเปลี่ยนเป็นสีม่วง จึงอยากให้มองเหรียญ 2ด้าน เหมือนตอนไปซื้อทุ่งนาผ่านไป 5-6 ปีมันเป็นเมือง ก็บอกว่าค้ากำไรเกินควร แต่ไม่ได้มองถ้าไม่เป็นเมืองจะเกิดอะไรขึ้น และด้วยทรานแซ็กชันนี้เป็นรายการเกี่ยวโยงมีการจ้างมืออาชีพมาประเมินและส่งข้อมูลให้ผู้ถือหุ้นตามกฎหมายก่อนที่จะลงมติ และส่วนตนเองก็ไม่มีสิทธิโหวต อยากให้เห็นว่าทุกอย่างที่ทำมา ทำถูกต้องตามกฎเกณฑ์หลักการที่มันควรจะเป็นทั้งหมด

 

@ ถือหุ้นครบตั้งแต่เข้าตลาด

 

ประเด็นต่อมาเรื่องสัดส่วนหุ้นที่ถืออยู่ยืนยันตั้งแต่ที่นำ EA เข้าตลาดหลักทรัพย์ 10 ปี ยังไม่เคยขายหุ้นออกมาสักหุ้นเดียว แต่มีการย้ายพอร์ตจากโบรกเกอร์หนึ่งไปอีกโบรกเกอร์ที่ต่างประเทศ การรายงานชื่ออาจจะเปลี่ยนไป แต่ผู้ที่รับประโยชน์เหมือนเดิม จึงเป็นที่มาที่ไม่มีความจำเป็นต้องรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือครองหลักทรัพย์ เพราะถือครองเท่าเดิม

 

@ เลิกวิตกภรรยาขายหุ้น

 

เรื่องสุดท้ายความกังวลเอกสารโอนหุ้นออกมาให้กับภรรยา ปัจจุบันยังไม่มีการโอนหุ้นออกไปและไม่ความจำเป็นต้องโอนหุ้นให้กับภรรยา เนื่องจากศาลฎีกามีมติให้ชนะคดี ความกังวลว่าจะมีหุ้นจำนวนมากจะถูกขายออกมาที่ตลาดจึงเป็นไปไม่ได้

 

“หุ้นทั้งหมดยังอยู่ที่ผม ผมเองสร้างมากับมือ ปั้นมากับมือ เหมือนลูกผม และผมเองอยากให้บริษัทนี้เจริญรุ่งเรือง เป็นบริษัทชั้นนำของประเทศ เรากำลังทำนวัตกรรมหลายตัวให้เกิดประโยชน์กับคนหมู่มากและประเทศชาติจุดมุ่งหมายสำคัญมากกว่าการขายหุ้น อยากให้นักลงทุนใช้วิจารณญาณ ในการตัดสินใจ และนำสิ่งที่ผมชี้แจงไปพิจารณา”

 

ด้านนายมงคล  พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าการที่คุณสมโภชน์ออกมาชี้แจงนั้น ทำให้นักลงทุนสบายใจได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่าสถานการณ์จะจบลงจริงหรือไม่ และจะมีหลักฐานอะไรออกมาเพิ่มเติม โดยนักลงทุนสามารถเก็งกำไรได้

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง