รีเซต

Argo AI บริษัทเทคโนโลยีรถยนต์สหรัฐฯ ทดสอบรับส่งพนักงานแบบไร้คนขับในเขตเมืองผ่านฉลุย

Argo AI บริษัทเทคโนโลยีรถยนต์สหรัฐฯ ทดสอบรับส่งพนักงานแบบไร้คนขับในเขตเมืองผ่านฉลุย
TNN ช่อง16
19 พฤษภาคม 2565 ( 17:04 )
102
Argo AI บริษัทเทคโนโลยีรถยนต์สหรัฐฯ ทดสอบรับส่งพนักงานแบบไร้คนขับในเขตเมืองผ่านฉลุย

บริษัทอาร์โก เอไอ (Argo AI) บริษัทย่อยของบริษัทรถยนต์ฟอร์ด (Ford) ในสหรัฐฯ ที่มุ่งเน้นพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ ประสบความสำเร็จในการทดสอบระบบขับขี่แบบไร้คนขับในรถฟอร์ด รุ่น Escape Hybrid ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส และเมืองไมอามี ในรัฐฟลอริดา เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา 


ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (SDS) ในรถฟอร์ด Escape Hybrid นั้น อุปกรณ์หลัก ๆ ของระบบขับเคลื่อนด้งกล่าว ประกอบไปด้วยกล้องความละเอียดสูง, ระบบเรดาร์ LIDAR ที่ทำให้รถสามารถตรวจจับยานพาหนะอื่น ๆ ของผู้ใช้ถนน ทั้งยังมีระบบตรวจจับเสียงภายนอก และเซ็นเซอร์แรงเฉื่อย ที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยอุตสาหกรรม โดยระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ที่อัดแน่นไปด้วยระบบเซ็นเซอร์และคอมพิวเตอร์ ทำหน้าที่เป็นดวงตา หู และสมองของรถ ช่วยให้สามารถตรวจจับวัตถุทั้งแบบอยู่นิ่งและกำลังเคลื่อนไหว ทั้งประเมินความเร็วและทิศทางของยานพาหนะและผู้ใช้ถนนรายอื่นในบริเวณรอบ ๆ และตรวจจับพื้นผิวของถนนที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง

แม้จะยังไม่มีลูกค้ารายใดสั่งจองรถดังกล่าวที่มีระบบของอาร์โก เอไอ แต่ตอนนี้ ทางการท้องถิ่นของสหรัฐฯ ได้เริ่มอนุมัติให้บริษัทดังกล่าว เริ่มรับและส่งพนักงานไปยังจุดหมาย โดยไม่มีคนขับคอยควบคุมอยู่ที่พวงมาลัยแล้ว 


ทั้งนี้ ทางบริษัทระบุว่า จะมีการพัฒนาชุดโปรแกรม API ที่ออกแบบมาเพื่อระบบของ อาร์โก เอไอ โดยเฉพาะ เพื่อเริ่มให้บริการแชร์การเดินทางในรถยนต์รุ่นต่าง ๆ ที่รองรับระบบดังกล่าว รวมถึงการจัดส่งสินค้า และส่งพัสดุอัตโนมัติ โดยสามารถใช้ยานพาหนะส่วนตัวของเอกชน เพื่อเข้าถึงระบบบริการต่าง ๆ ได้โดยอิสระ



ที่มาของรูปภาพ Argo AI



อาร์โก เอไอ เป็นหนึ่งในบริษัทเพียงไม่กี่แห่ง ที่ได้ทดลองใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติในพื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่น โดยเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา บริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส (GM) เริ่มให้บริการรถแท็กซี่สาธารณะแบบไร้คนขับในเมืองซานฟรานซิสโก แต่ถูกจำกัดการให้บริการไว้ในช่วงเวลาเร่งด่วนเท่านั้น 


ด้าน บริษัทเวย์โม (Waymo) ก็เริ่มทดสอบระบบรถยนต์ไร้คนขับเต็มรูปแบบในเมืองซานฟรานซิสโกไปพร้อม ๆ กัน ทั้งยังเริ่มให้บริการในรัฐแอริโซนาด้วย แต่ให้บริการในกลุ่มผู้ทดสอบเพียงบางส่วนเท่านั้น และยังไม่ได้เปิดให้สาธารณะชนได้ทดลองใช้ 


ทั้งนี้ แม้จะมีการแข่งขันด้านเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติในบริษัทเอกชนที่ทวีความเข้มข้น และร้อนแรงยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ แต่เจ้าตลาดที่สามารถเอาชนะใจผู้คนได้ ยังไม่ปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน


ที่มาของข้อมูล engadget.com

ที่มาของรูปภาพ Argo AI

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง