รีเซต

Microsoft Teams เตรียมอัปเดตใหม่ ขยับเข้าใกล้ Metaverse ด้วย 3D avatars

Microsoft Teams เตรียมอัปเดตใหม่ ขยับเข้าใกล้ Metaverse ด้วย 3D avatars
TNN ช่อง16
4 พฤศจิกายน 2564 ( 13:11 )
83
Microsoft Teams เตรียมอัปเดตใหม่ ขยับเข้าใกล้ Metaverse ด้วย 3D avatars

Microsoft ประกาศว่ากำลังเตรียมนำแพลตฟอร์มเสมือนจริง 3 มิติ "Mesh" เข้ามาใช้และปรับปรุงสภาพแวดล้อมในห้องแชทของแอปพลิเคชันประชุมทางไกลในแอปพลิเคชัน Teams ซึ่งการออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้นับเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันไปสู่โลก "Metaverse" นั่นเอง

โดยแพลตฟอร์มที่จะปล่อยออกมานี้มีชื่อว่า "Mesh" ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถพบปะประชุมกันในพื้นที่เสมือนจริงได้ แม้จะไม่มีชุดเฮดเซ็ตสุดล้ำก็ตาม โดยคาดว่ารูปแบบการประชุมที่สมจริงสุด ๆ นี้ จะพร้อมใช้งานในครึ่งแรกของปี 2022 นี้ด้วย!


การออกมาอัปเดตครั้งนี้ถือว่าไม่นานนักหลังจากที่ Facebook (สมัยยังเป็น Facebook) เคยโชว์ห้องประชุมเสมือนจริงคล้ายกันนี้ไป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรีแบรนด์ไปสู่ Meta 


ถึงแม้ตอนนี้จะยังไม่มีใครออกมากำหนดรูปแบบหรือคำจำกัดความของ "Metaverse" ว่าต้องเป็นแบบไหน แต่ดูจากการเคลื่อนไหวของบรรดาบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ต่างก็ดูจะโฟกัสไปที่การพัฒนาอินเทอร์เน็ตเวอร์ชันโลกอนาคต ที่จะมีความเสมือนจริงมากขึ้น เชื่อมต่อถึงกันหลากหลายรูปแบบมากขึ้น และยังครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่การเล่นเกมไปจนถึงการศึกษาเลยทีเดียว


เท่ากับว่าตอนนี้ทั้ง Microsoft และ Meta กำลังแข่งกันนำเสนอรูปแบบการแชทและการทำงานร่วมกันแบบ 3 มิติ ซึ่งต่างฝ่ายต่างก็พัฒนามาได้น่าจับตามองมากทีเดียว

อย่างไรก็ตามฝั่ง Microsoft ดูจะให้ความสำคัญกับการใช้งานผ่านเฮดเซ็ต VR น้อยกว่า เพราะอย่างเช่นตัวอวาตาร์ 3 มิติเสมือนจริงที่ว่า ก็ยังสามารถใช้งานได้บนหน้าจอปกติ ไม่จำเป็นต้องใส่เฮดเซ็ตก็ได้ โดยผู้ใช้งานอาจจะกดเลือกมันมาเป็นตัวแทนของเราเวลาที่ต้องประชุมแต่ไม่อยากเปิดหน้า 


ซึ่งความเจ๋งก็คือการที่ AI จะเป็นตัวเลียนแบบการเคลื่อนไหวและท่าทางของเราเอง แล้วเอาไปปรากฎบนหน้าจอ ช่วยให้เราสามารถแสดงตัวในที่ประชุม แม้จะไม่เปิดกล้องก็ตาม โดยอวตารจะขยับปากตามเรา เมื่อมันตรวจจับได้ว่าเรากำลังเปิดไมค์พูดอยู่ เพื่อให้ดูเสมือนจริงมากขึ้น


นอกจากอวตาร์แล้ว บริษัทและองค์กรต่างๆ จะสามารถสร้างพื้นที่ 3 มิติของตนเองสำหรับการประชุม โดยออกแบบเองได้ และใช้ทั้งแบบ 2 มิติหรือ 3 มิติก็ได้ ส่วนใครที่มีชุดหูฟัง VR หรือ AR  ทาง Microsoft ก็วางแผนว่าจะพัฒนาให้คนที่สวมอุปกรณ์เหล่านี้อยู่สามารถเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ ห้องเสมือนจริงนี้ได้ด้วยโดยในตอนนี้ Microsoft มีอุปกรณ์ AR ของตัวเองชื่อว่า Hololens แต่ต่างจาก Oculus ของ Meta ตรงที่จะเน้นไปที่การใช้งานฝั่งธุรกิจมากกว่า


บริษัทกล่าวว่าการนำแพลตฟอร์ม Mesh มาใช้ใน Teams นับว่าเป็น "ประตูสู่ metaverse" เลยทีเดียว ดังนั้นต่อไปนอกจาก Microsoft แล้วคงต้องรอดูกันว่าใครจะออกมาพัฒนาอะไรใหม่ ๆ เพื่อเปิดประตูสู่ Metaverse อีกบ้าง



ขอบคุณข้อมูลจาก

bbc

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง