รีเซต

ชาวเกาะสมุยหันมากินปลาทะเลแทนหมูแพง แม่ค้าเผยทำยอดขายดีขึ้น

ชาวเกาะสมุยหันมากินปลาทะเลแทนหมูแพง แม่ค้าเผยทำยอดขายดีขึ้น
มติชน
16 มกราคม 2565 ( 14:46 )
95
ชาวเกาะสมุยหันมากินปลาทะเลแทนหมูแพง แม่ค้าเผยทำยอดขายดีขึ้น

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่เนื้อหมูมีการปรับราคาสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อประชาชน ที่บริโภคเนื้อหมูเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังพบว่า เนื้อไก่ก็ได้มีการปรับราคาขึ้นเช่นกัน ทำให้ประชาชนหันมาบริโภคปลาทะเลเพิ่มมากขึ้น โดยที่แผงขายอาหารทะเลบริเวณถนนเลียบชายหาดบ้านหน้าทอน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พบว่า มีประชาชนได้มาเลือกซื้ออาหารทะเล โดยเฉพาะปลาทู ที่ถือว่าเป็นปลาเศรษฐกิจ เนื่องจากมีราคาที่ถูก ประชาชนสามารถซื้อไปประกอบอาหารได้หลากหลาย ที่สำคัญมีราคาที่ถูกกว่าเนื้อสัตว์ประเภทเนื้อหมู

 

นอกจากนี้ ร้านข้าวแกงก็ได้รับผลกระทบต้นทุนสูงขึ้นจากราคาเนื้อหมูแพงเช่นกัน ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนด้วยการลดปริมาณการซื้อเนื้อหมูมาทำเมนูอาหาร และหันมาทำเมนูอาหารที่ใช้ปลาแทน เช่น แกงส้มปลา ปลาทูต้มยำ ปลาทูราดพริก เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้บริโภค ถึงแม้ราคาวัตถุดิบจะขึ้นราคาแต่ข้าวราดแกงไม่สามารถขึ้นได้ เพราะจะกระทบกับประชาชนรากหญ้า

 

นางสุพิณ ธงทวัฒน์ เจ้าของร้านข้าวแกงป้าพิณ เปิดเผยว่า ตอนนี้ทางร้านได้ปรับเปลี่ยนจากเนื้อหมู และเนื้อไก่มาเป็นเนื้อปลาแทน เนื่องจากเนื้อหมู เนื้อไก่ ขึ้นราคา จึงไม่อยากแบกต้นทุนที่สูง เพราะจะมีผลกระทบกับผู้บริโภค และเสี่ยงต่อการขาดทุน สำหรับเมนูที่ต้องใช้เนื้อหมู เนื้อไก่ จะปรุงอาหารเมื่อจำเป็นเท่านั้น ที่หันมาเปลี่ยนเป็นปลามาปรุงอาหาร เนื่องจากปลาทะเลยังไม่ขึ้นราคา ส่วนเนื้อไก่มีการปรับราคาต่อกิโลประมาณ 5-10 บาท อยากให้รัฐเร่งแก้ปัญหาให้เร็ว

 

ขณะที่ น.ส.สาปีเยาะ จิ๊แฉะ อายุ 29 ปี แม่ค้าขายอาหารทะเล กล่าวว่า มีลูกค้ามาเลือกซื้ออาหารทะเลเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะปลาทะเลชนิดต่างๆ ทำให้มียอดขายที่เพิ่มขึ้น ส่วน กุ้ง ปูม้า หมึก จะขายดีช่วงเทศกาลที่มีนักท่องเที่ยว และปลาทูเป็นปลาที่ขายดีถึงแม้จะมีราคาที่ซื้อมาสูงกว่าราคาที่ขาย แต่ตนเองก็ไม่ได้ขึ้นราคา เพราะไม่อยากให้ลูกค้าเดือดร้อนมากกว่านี้ สำหรับราคาปลาทู ขายกิโลกรัมละ 120 บาท

 

ส่วน นายปุณณัต จัทร์ยืนยง ชาวเกาะสมุย กล่าวว่า จากเนื้อหมูที่มีราคาสูงขึ้น ตนเองได้เปลี่ยนมาบริโภคอาหารทะเล ด้วยสภาพที่เป็นเกาะ ทำให้หาอาหารทะเลมาบริโภคได้ง่าย และได้ช่วยประมงพื้นบ้านอีกด้วย ที่สำคัญอาหารทะเลกินแล้วสบายตัว อยากให้รัฐเร่งแก้ปัญหาเนื้อหมูที่มีราคาสูงขึ้นด้วยการรีบปรับราคาให้ลงมา ช่วงนี้ประชาชนน่าสงสารเพราะค่าครองชีพที่สูงแต่รายได้ลดลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง