รีเซต

ฮ่องกงสั่งกำจัด ‘หนูแฮมสเตอร์’ หลังพบติดโควิดสายพันธุ์เดลตา

ฮ่องกงสั่งกำจัด ‘หนูแฮมสเตอร์’ หลังพบติดโควิดสายพันธุ์เดลตา
TNN ช่อง16
19 มกราคม 2565 ( 09:10 )
74
ฮ่องกงสั่งกำจัด ‘หนูแฮมสเตอร์’ หลังพบติดโควิดสายพันธุ์เดลตา

วันนี้ (19 ม.ค. 65) รัฐบาลฮ่องกงมีคำสั่งกำจัดหนูแฮมสเตอร์จำนวนหลายพันตัว หลังได้รับรายงานว่าพนักงานของร้านสัตว์เลี้ยง "ลิตเติ้ล บอส" ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งไม่มีการตรวจพบในพื้นที่ฮ่องกงมาหลายเดือนแล้ว โดยจากการตรวจสอบพบว่า หนูแฮมสเตอร์นำเข้าจากประเทศเนเธอร์แลนด์ของร้านดังกล่าวติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา จึงทำให้เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าเป็นต้นตอของการแพร่ระบาดครั้งนี้

รายงานครั้งนี้ส่งผลให้ร้านสัตว์เลี้ยงที่จำหน่ายแฮมสเตอร์รวม 34 แห่งต้องปิดให้บริการโดยทันทีเพื่อรอการตรวจสอบและทำความสะอาดต่อไป ขณะเดียวกัน ทางการฮ่องกงได้ประกาศขอความร่วมมือจากประชาชนที่ได้ซื้อหนูแฮมสเตอร์ในช่วงนี้ ให้ส่งมอบหนูแฮมสเตอร์ให้กับหน่วยงานเพื่อนำไปกำจัด

นอกจากนี้ ผู้ที่ซื้อหนูแฮมเตอร์จากร้านลิตเติ้ล บอสยังต้องเดินทางไปกักตัวที่ศูนย์กักตัวของทางการฮ่องกงอีกด้วย

 อย่างไรก็ดี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ถึงแม้ว่าสัตว์จะสามารถติดเชื้อโควิด-19 จากมนุษย์ แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานยืนยันที่แน่นอนว่ามนุษย์สามารถติดเชื้อโควิด-19 จากสัตว์ได้ นอกจากนี้ ข้อมูลยังระบุว่า สัตว์ส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อนั้นมีปริมาณไวรัสในระดับต่ำ ซึ่งทำให้ยากต่อการแพร่กระจายเชื้อต่อไปยังผู้อื่น

คำสั่งกำจัดหนูแฮมสเตอร์ของรัฐบาลฮ่องกงถือเป็นการยกระดับความเข้มงวดของมาตรการสกัดโควิด-19 ครั้งล่าสุด โดยก่อนหน้านี้ฮ่องกงได้มีคำสั่งปิดสถานบริการประเภทบาร์ ฟิตเนส และโรงภาพยนตร์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน ทั้งยังสั่งห้ามเที่ยวบินขาเข้าจากออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส อินเดีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ อังกฤษ และสหรัฐด้วย

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง