รีเซต

เตือนชนเผ่าแอมะซอน อาจถูกโควิด-19 ล้างเผ่าพันธุ์

เตือนชนเผ่าแอมะซอน อาจถูกโควิด-19 ล้างเผ่าพันธุ์
TNN ช่อง16
22 พฤษภาคม 2563 ( 07:01 )
88
1
เตือนชนเผ่าแอมะซอน อาจถูกโควิด-19 ล้างเผ่าพันธุ์

 

วันนี้ ( 22 .. 63 )นายอาร์เธอร์ วีร์กีลีโอ เนโต นายกเทศมนตรีเมืองมานาอุส เมืองหเอกของรัฐแอมะโซนาส ซึ่งตั้งอยู่เลียบแม่น้ำแอมะซอน แสดงความเป็นห่วงว่า จะเกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนเผ่าพื้นเมือง หลังเชื้อโควิด-19 คืบคลานเข้าไปในป่าดิบชื้นแอมะซอนที่อยู่ห่างไกลจากชุมชนเมือง เพราะมีรายงานว่ามีชนเผ่าพื้นเมือง 25 ราย เสียชีวิตในป่าลึก และอีกมากกว่า 100 ราย เสียชีวิตในชุมชนเมือง

 

นายอาร์เธอร์ กล่าวว่า รัฐบาลของนายชาอีร์ โบลโซนาโร ไม่สนใจเรื่องความยากลำบากของชนเผ่าต่างๆ และไม่ได้ทำอะไรเพื่อช่วยรักษาชีวิตคนเหล่านี้ที่กำลังถูกโรคระบาดคุกคามเลย สิ่งที่รัฐบาลกำลังทำถือเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในรัฐแอมะโซนาสของเขา ซึ่งการดูแลด้านสาธารณสุขสำหรับชนเผ่าดั้งเดิมเป็นความรับความผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุขรัฐบาลกลาง และ หน่วยงานบริการสาธารณสุขชนเผ่าดั้งเดิม แต่เกิดปัญหาขึ้นเมื่อสมาชิกชนเผ่าย้ายที่ออกจากถิ่นฐานเดิมของบรรพบุรุษ มักไม่ได้รับการดูแลด้านสาธารณสุข

 

ด้านสภาเศรษฐกิจโลกระบุว่า การระบาดของโควิด-19 ในหมู่ชนเผ่าพื้นเมืองทำให้เกิดความกังวล เพราะในอดีตชนเผ่าต่างๆล้มหายตายจากไปถึงร้อยละ 90 จากจำนวนประชากรเดิม เพราะการรุกรานของชาวยุโรปเข้าสู่ภูมิภาค และนำโรคติดเชื้อมาระบาดในพื้นที่

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

Youtube Official : TNNThailand

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง