รีเซต

‘นพ.เฟาชี’ หมอโควิดมือหนึ่งของสหรัฐฯ ประกาศเกษียณอายุสิ้นปีนี้

‘นพ.เฟาชี’ หมอโควิดมือหนึ่งของสหรัฐฯ ประกาศเกษียณอายุสิ้นปีนี้
TNN ช่อง16
23 สิงหาคม 2565 ( 08:25 )
55
‘นพ.เฟาชี’ หมอโควิดมือหนึ่งของสหรัฐฯ ประกาศเกษียณอายุสิ้นปีนี้

วันนี้ ( 23 ส.ค. 65 )นายแพทย์ แอนโธนี เฟาชี ประกาศจะเกษียณอายุ ก้าวลงจากตำแหน่งผู้อำนวยการของสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ (NIAID) และประธานที่ปรึกษาทางการแพทย์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ภายในสิ้นปีนี้

เฟาชี วัย 81 ปี เป็นผู้อำนวยการของสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ มาตั้งแต่ปี 1984 ถือเป็นผู้มีบทบาทนำในการรับมือการระบาดของโควิด-19 ของสหรัฐฯ โดยเมื่อปี ค.ศ. 2020 นายแพทย์ผู้นี้เป็นที่จดจำจากการเป็นที่ปรึกษาของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในช่วงที่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ

เฟาซี ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการของ เอ็นไอเอไอดี มานาน 38 ปี กล่าวว่า เขาจะลาออกจากทั้งสองตำแหน่งในเดือนธันวาคม เพื่อ "แสวงหาบทบาทต่อไป" ในอาชีพของเขา 

เฟาชีเตือนให้ชาวอเมริกันฉีดวัคซีนเป็นประจำ โดยชาวอเมริกันส่วนมากเข้ารับวัคซีน แต่ก็ยังมีชาวอเมริกันส่วนน้อยอีกหลายล้านคนที่มองว่า การฉีดวัคซีนเป็นการละเมิดเสรีภาพส่วนบุคคล โดยผู้ที่ไม่ยอมรับประสิทธิผลของวัคซีนจำนวนมากเสียชีวิต และมีหลายคนที่ยอมรับในช่วงสุดท้ายของชีวิตว่า ความเชื่อของตนนั้นผิด

ในเวลาต่อมา นายแพทย์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยเฟาชีสนับสนุนการปิดยิม บาร์ ร้านอาหาร และโรงเรียน ในช่วงเดือนแรก ๆ ที่มีการระบาดของไวรัส จนกลายเป็นประเด็นขัดแย้งระหว่างรัฐบาลระดับรัฐและระดับท้องถิ่นในหลายรัฐ

อย่างไรก็ตาม เฟาชี ประเมินสถานการณ์และยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ของสหรัฐฯ ที่มีกว่า 1 ล้านคน ต่ำไป โดยในช่วงแรก เขาให้คำแนะนำไปในทางเดียวกับเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขคนอื่น ๆ ว่า ผู้คนไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากในที่สาธารณะ และในช่วงแรกเขายังไม่ทราบว่า ผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการก็สามารถแพร่เชื้อได้เช่นกัน

ในช่วงที่ใกล้หมดวาระดำรงตำแหน่งนั้น อดีตประธานาธิบดี ทรัมป์ ตั้งคำถามถึงความเชี่ยวชาญของ เฟาชี ในการตัดสินใจดำเนินนโยบายใส่หน้ากาก และที่มาของเชื้อไวรัสในจีน ในขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจำนวนมากพึ่งพาความรู้ความสามารถด้านโรคติดต่อของเขา เขายังปรากฎตัวในรายการข่าวทางโทรทัศน์ เพื่อให้คำแนะนำการรับมือต่อโควิด-19 แก่ชาวอเมริกันอีกด้วย

ตลอดอายุการทำงาน นพ. เฟาชี มีบทบาทในการให้คำแนะนำด้านการแพทย์และสาธารณสุขกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากทั้งสองพรรคมาแล้วเจ็ดคน โดยหลังจากนายแพทย์ผู้นี้ประกาศเกษียณอายุ ประธานาธิบดีไบเดน ได้ชื่นชมการทำงานของ เฟาชีกับรัฐบาลอเมริกันมานานถึง 50 ปี โดยไบเดนเคยทำงานกับ  เฟาชีในการรับมือกับโรคอีโบลาและโรคซิกา ขณะที่เขาดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในยุคของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา

ไบเดน กล่าวว่า หลายชีวิตในสหรัฐฯ และทั่วโลก ได้รับการช่วยเหลือจากผลงานของเฟาชีในวงการสาธารณสุข ไม่ว่าคุณจะเคยเจอตัวจริงของเขาหรือไม่ก็ตาม เขาได้สัมผัสกับชีวิตของชาวอเมริกันทุกคนแล้วผ่านการทำงานของเขา

ไบเดนขอบคุณเฟาซีสำหรับจิตวิญญาณ, พลังงาน และบูรณภาพด้านวิทยาศาสตร์ของเขาด้วย 

ทางด้าน นพ. เฟาชี ระบุว่า จะ “ทำงานบทใหม่” หลังเกษียณออกจากตำแหน่งแล้ว เพื่อ “สร้างแรงบันดาลใจและให้คำปรึกษาผู้นำด้านวิทยาศาสตร์รุ่นถัดไป”

ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์

ภาพจาก  :  รอยเตอร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง