รีเซต

ส.ส.สหรัฐอเมริกาเยือนไทเป เชิดชูไต้หวันเป็น "พลังแห่งความดี "

ส.ส.สหรัฐอเมริกาเยือนไทเป เชิดชูไต้หวันเป็น "พลังแห่งความดี "
ข่าวสด
26 พฤศจิกายน 2564 ( 20:15 )
212
ส.ส.สหรัฐอเมริกาเยือนไทเป เชิดชูไต้หวันเป็น "พลังแห่งความดี "

ส.ส.สหรัฐอเมริกาเยือนไทเป - เมื่อ 25 พ.ย. รอยเตอร์ รายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา 5 คน เป็นคณะผู้แทนคองเกรสสหรัฐ เยือนไต้หวันเป็นเวลา 2 วัน โดยเดินทางถึงเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีที่ 25 พ.ย. นับเป็นการเยือนครั้งที่สองของเดือนนี้ ท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐตึงเครียด เมื่อกระทรวงกลาโหมจีนแถลงว่า จีนไม่มีพื้นที่สำหรับการประนีประนอมในกรณีไต้หวัน

 

นายมาร์ก ทาคาโนะ ประธานคณะกรรมาธิการสภากิจการทหารผ่านศึก หัวหน้าคณะผู้แทนคองเกรสสหรัฐ ยกย่องว่าไต้หวันเป็น "พลังแห่งความดี" และว่าคณะผู้แทนเยือนภูมิภาคนี้เพื่อเตือนหุ้นส่วนและพันธมิตรว่า ความรับผิดชอบร่วมกันต่ออินโดแปซิฟิกที่เสรีและปลอดภัยยังแข็งแกร่งกว่าที่เคย

 

"ท่านประธานาธิบดี ข้าพเจ้าขอชมเชยและยกย่องความเป็นผู้นำของท่าน ภายใต้การบริหารงานของท่าน ความผูกพันระหว่างเราเป็นบวกและมีประสิทธิผลมากกว่าที่เคยเป็นมาหลายทศวรรษ ความมุ่งมั่นของเราต่อไต้หวันแข็งแกร่งและยังแน่วแน่เมื่อความสัมพันธ์ระหว่างเราลึกซึ้งยิ่งขึ้น ไต้หวันเป็นเรื่องราวความสำเร็จในระบอบประชาธิปไตย พันธมิตรที่เชื่อถือได้ และพลังแห่งความดีในโลก" นายทาคาโนะกล่าว

 

ส่วนประธานาธิบดีไช่กล่าวตอบว่า "ไต้หวันจะเดินหน้ายกระดับความร่วมมือกับสหรัฐต่อไป เพื่อรักษาค่านิยมแห่งเสรีภาพและประชาธิปไตยที่เรามีร่วมกัน และเพื่อประกันสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง