รีเซต

เงินบาทอ่อนค่า แกว่งตามสกุลเงินเอเชีย สวิงใกล้ 30 บาท หลังเงินไหลเข้าช้อนหุ้น

เงินบาทอ่อนค่า แกว่งตามสกุลเงินเอเชีย สวิงใกล้ 30 บาท หลังเงินไหลเข้าช้อนหุ้น
มติชน
17 กุมภาพันธ์ 2564 ( 09:00 )
14
เงินบาทอ่อนค่า แกว่งตามสกุลเงินเอเชีย สวิงใกล้ 30 บาท หลังเงินไหลเข้าช้อนหุ้น

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS)เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้17 กุมภาพันธ์อยู่ที่ 29.96 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 29.86 บาทต่อดอลลาร์

ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.85-30.05 บาทต่อดอลลาร์

 

ช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดหุ้นกลับถูกขายทำกำไร หลังจากปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดใหม่ ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐและดัชนี STOXX 600 ของยุโรป ต่างปรับตัวลง 0.06% ด้วยแรงขายหลักในหุ้นขนาดใหญ่กลุ่มเทคโนโลยี

อย่างไรก็ดี ภาพตลาดโดยรวมยังอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) สังเกตได้จากบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องอีก 9bps มาที่ระดับ 1.29% สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2020

 

ขณะที่ราคาทองคำย่อตัวลง 1.3% มาที่ระดับ 1790 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พร้อมกันกับในตลาดเงินที่สกุลเงินปลอดภัยอย่างเยนญี่ปุ่น (JPY) อ่อนค่าขึ้นมายืนเหนือระดับ 106 เยนต่อดอลลาร์ ชี้ว่านักลงทุนส่วนใหญ่เลือกที่จะขายสินทรัพย์ปลอดภัยเข้าสู่สินทรัพย์เสี่ยง ด้วยความเชื่อมั่นว่าวัคซีนจะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัว

ด้านเงินบาท เช้านี้กลับอ่อนค่าลงตามทิศทางดอลลาร์ที่ฟื้นตัวจากบอนด์ยีลด์ที่ปรับตัวสูงขึ้นเร็ว แม้ช่วงวันทำการก่อนจะมีนักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อหุ้นไทยตามราคาน้ำมันดิบที่ทำจุดสูงสุดใหม่ แต่ก็ไม่ได้สร้างแรงหนุนให้กับเงินบาทได้มาก

 

ในระยะถัดไปต้องจับตาไปที่ความเสี่ยงบอนด์ยีลด์สหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น แนวโน้มดังกล่าว จะกดดันสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ทั่วโลก

“เงินบาทและสกุลเงินเอเชียในช่วงนี้จึงมีโอกาสแกว่งตัวในกรอบกว้าง ก่อนที่จะเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ชัดเจนมากขึ้นหลังวัคซีนเริ่มแพร่หลาย “

ข่าวที่เกี่ยวข้อง