รีเซต

เดินหน้า! รมว.ท่องเที่ยว ทำแผนเสนอ ศบค. "เปิดกรุงเทพฯ" แม้ผู้ว่าฯ กทม. ไม่โอเค

เดินหน้า! รมว.ท่องเที่ยว ทำแผนเสนอ ศบค. "เปิดกรุงเทพฯ" แม้ผู้ว่าฯ กทม. ไม่โอเค
ข่าวสด
18 กันยายน 2564 ( 09:40 )
40
เดินหน้า! รมว.ท่องเที่ยว ทำแผนเสนอ ศบค. "เปิดกรุงเทพฯ" แม้ผู้ว่าฯ กทม. ไม่โอเค

"พิพัฒน์ รัชกิจประการ" รมว.ท่องเที่ยว สั่ง ผู้ว่าฯ ททท. เตรียมข้อมูลเสนอ ศบค. พิจารณาเปิด 5 เมือง "กรุงเทพฯ" รวมอยู่ในนั้นด้วย แม้ ผู้ว่าฯ กทม. จะยังไม่โอเคก็ตาม

 

 

วันนี้ (18 ก.ย.) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา มีข้อสั่งการให้ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมข้อมูลเสนอที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ในวันที่ 23 ก.ย.เพื่อพิจารณาแผนการเปิดประเทศเพิ่มอีก 5 เมือง ตามที่ได้วางแผนไว้ ได้แก่

 

 

กรุงเทพมหานคร ชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) เพชรบุรี (ชะอำ) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) เชียงใหม่ (อ.เมือง แม่แตง แม่ริม ดอยเต่า) ในวันที่ 1 ต.ค. แต่ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้วกว่า 90% แต่เข็มที่ 2 ฉีดไปแล้วเพียง 37% ซึ่งคาดว่าประมาณวันที่ 22 ตุลาคม จะสามารถฉีดเข็ม 2 ให้ครอบคลุมจำนวนประชากรในกรุงเทพมหานครได้ถึง 70%

 

 

แต่หากสามารถเร่งการฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้น ก็จะสามารถเปิด กรุงเทพมหานครได้เร็วขึ้น (เช่นถ้าเร่งให้ฉีดเข็ม 2 ได้ครบ 70% ในวันที่ 5 ตุลาคม ก็สามารถเปิดเมืองได้ 15 ตุลาคม เป็นต้น) ทั้งนี้จะต้องนำเรื่องนี้ไปหารือกระทรวงสาธารสุขเพื่อขอรับวัคซีนให้เร็วขึ้น พร้อมทั้งหารือคณะกรรมการวิชาการฯ ทางด้านสาธารณสุข และในวันที่ 22 กันยายน นี้ ททท.ก็จะประชุมร่วมกับภาคเอกชนในกรุงเทพมหานคร เพื่อหาแนวทางร่วมกันต่อไป

 

 

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวเช่นกัน โดยระบุว่า กทม.ไม่เคยพูดว่าจะเปิด ผมไม่เคยพูดว่าจะเปิด ยังไงก็ต้องคำนึงถึงคนส่วนใหญ่ อยากเปิดไหม ก็อยากเปิด แต่ต้องระวังเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ด้วย เพื่อความสบายใจของพี่น้องประชาชน ต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 2 ให้ครบมากกว่า 70% ก่อน แล้วค่อยมาคุยกัน ต้องให้คนกรุงเทพฯปลอดภัยก่อน และยังกล่าวย้ำด้วยว่า ใครจะมาตัดสินใจแทนไม่ได้ เพราะตนใหญ่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง