รีเซต

Apple Music ปล่อยเพลยลิสต์ ‘SAYLISTS’ ช่วยผู้มีปัญหาด้านการออกเสียง

Apple Music ปล่อยเพลยลิสต์ ‘SAYLISTS’ ช่วยผู้มีปัญหาด้านการออกเสียง
TNN ช่อง16
27 มีนาคม 2564 ( 00:26 )
127
Apple Music ปล่อยเพลยลิสต์ ‘SAYLISTS’ ช่วยผู้มีปัญหาด้านการออกเสียง

นับว่าเป็นเป็นการพัฒนาที่มากกว่าเพื่อความบันเทิงอย่างแท้จริง เมื่อ Apple Music ได้ปล่อยเพลย์ลิสต์ชื่อ ‘SAYLISTS’ ที่ออกมาเพื่อกระตุ้นและท้าทายความสามารถในการออกเสียงและการพูดให้กับเด็กหรือผู้ที่มีปัญหาด้านการออกเสียง หรือที่เรียกว่า speech-sound disorder (SSD)

Apple Music ได้ร่วมมือกับค่ายเพลง Warner Music และ Rothco ในการจัดรวบรวมเพลงเป็นเพลย์ลิสต์ชุดที่ชื่อว่า ‘SAYLISTS’ ซึ่งมีเพลงอยู่มากกว่าร้อยเพลงเลยทีเดียว ซึ่งเพลย์ลิสต์นี้ถูกรวบรวมขึ้นเพื่อช่วยผู้ฟังรุ่นเยาว์ที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับการเปล่งเสียงและการออกเสียง หรือที่เรียกว่า speech-sound disorder (SSD)


‘SAYLISTS’ จะช่วยในการวิเคราะห์และจดจำเนื้อเพลงรวมไปถึงวลีในเพลงที่อาจจะช่วยกระตุ้นความสามารถสำหรับเด็กที่ได้รับผลกระทบจาก SSD โดยได้จัดเพลย์ลิสต์ไว้ทั้งหมด 10 รายการที่คัดเลือกตามตัวอักษรหรือเสียง โดยไอเดียของการใช้งานคือจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถพัฒนาการออกเสียงของคำ หรือเลียนเสียงที่เกิดขึ้นได้โดยการร้องตามนั่นเอง

ซึ่งกว่าที่จะมาเป็นเพลย์ลิสต์ชุดนี่ได้ Apple Music ก็ได้ทำการวิเคราะห์เนื้อเพลงกว่า 70 ล้านเพลงมาแล้ว จนระบบอัลกอริทึมได้คัดเลือกเพลงที่มีคำซ้ำ หรือเสียงที่ท้าทายต่อความสามารถของผู้ที่เป็น SSD โดยกว่า 70 ล้านเพลงท่ีมีอยู่ ก็ได้คัดเหลือเพียงแค่ 173 เพลงในขณะนี้ ซึ่งในจำนวนนี้มีเพลงดังอยู่เช่น Good As Hell ของ Lizzo,  Don't Start Now ของ Dua Lipa's และ Right Here ของ Fatboy Slim เป็นต้น 


ขอบคุณข้อมูลจาก

firstpost.com


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง