รีเซต

อินเดียส่งออกวัคซีนโควิด-19 ไม่ได้ถึงเดือน ต.ค. เพื่อเร่งฉีดให้คนในประเทศก่อน

อินเดียส่งออกวัคซีนโควิด-19 ไม่ได้ถึงเดือน ต.ค. เพื่อเร่งฉีดให้คนในประเทศก่อน
TNN World
19 พฤษภาคม 2564 ( 09:29 )
101
อินเดียส่งออกวัคซีนโควิด-19 ไม่ได้ถึงเดือน ต.ค. เพื่อเร่งฉีดให้คนในประเทศก่อน

India: อินเดียไม่สามารถส่งออกวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ก่อนเดือนตุลาคมนี้ เนื่องจากต้องนำไปฉีดให้คนในประเทศก่อน คาดว่าจะกระทบต่อโครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ที่กำลังขาดแคลนวัคซีนที่จะจัดสรรให้ประเทศยากจน

 


แหล่งข่าวในรัฐบาลอินเดียเผยกับสำนักข่าว Reuters ว่า อินเดียคงไม่สามารถส่งออกวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ในช่วงนี้ เนื่องจากต้องให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนให้แก่คนในประเทศก่อนเป็นอันดับแรก เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อสะสมเกิน 25 ล้านคนแล้ว 

 


แหล่งข่าวระบุอีกว่า รัฐบาลอินเดียไม่จำเป็นต้องแจ้งกับทุกประเทศอย่างเป็นทางการว่าจะระงับการส่งออก เพราะไม่มีข้อผูกพันเช่นนั้น เรื่องนี้เป็นการหารือภายใน และรัฐบาลได้ขอให้บางประเทศอย่าคาดหวังวัคซีนจากอินเดียเพราะสถานการณ์ในอินเดียไม่เอื้ออำนวย 

 


ส่วนจะกลับมาส่งออกได้อีกครั้งเมื่อไหร่นั้น ขึ้นกับว่าอินเดียจะสามารถควบคุมการระบาดระลอก 2 ในขณะนี้ได้เร็วเพียงใด คาดว่าอย่างเร็วที่สุดจะน่าเกิดขึ้นหลังเดือนตุลาคมนี้

 


อินเดียระงับการส่งออกวัคซีนตั้งแต่หนึ่งเดือนก่อน หลังจากบริจาคและจำหน่ายไปแล้วกว่า 66 ล้านโดส ทำให้ประเทศเพื่อนบ้านอย่างบังกลาเทศ เนปาล ศรีลังกา และหลายประเทศในแอฟริกาต้องหาวัคซีนจากที่อื่น 

 


โฆษกสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดในโลก เผยว่า ขณะนี้มุ่งผลิตวัคซีนเพื่อใช้ในอินเดียเป็นหลัก และไม่สามารถบอกได้ว่าจะส่งออกได้อีกครั้งเมื่อใด จากที่เคยคาดว่าจะเริ่มได้ในเดือนมิถุนายน ขณะที่วัคซีน 140 ล้านโดสที่ COVAX คาดว่าจะได้จากสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดียภายในสิ้นเดือนนี้ ตอนนี้ยังคงอยู่ในอินเดีย

 


ขณะที่องค์การอนามัยโลกที่เป็นผู้สนับสนุนหลักของโครงการ Covax เรียกร้องเมื่อวันจันทร์ (17 พฤษภาคม) ให้ผู้ผลิตวัคซีนนอกอินเดียส่งวัคซีนมาให้ก่อน เพื่อชดเชยวัคซีนจากอินเดีย 

 


COVAX ตกลงซื้อวัคซีนจากสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดียทั้งหมด 1,100 ล้านโดส มีทั้งของ AstraZeneca บริษัทในสหราชอาณาจักร และของ Novavax บริษัทในสหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง