รีเซต

แนวคิดใหม่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แบบเร่งด่วนช่วยลดต้นทุนลงได้ 20%

แนวคิดใหม่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แบบเร่งด่วนช่วยลดต้นทุนลงได้ 20%
TNN ช่อง16
24 ธันวาคม 2565 ( 13:00 )
53
แนวคิดใหม่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แบบเร่งด่วนช่วยลดต้นทุนลงได้ 20%

พลังงานแสงอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่กำลังถูกนำมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดบริษัท 5บี (5B) ประเทศออสเตรเลียได้พัฒนาวิธีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แบบเร่งด่วน การติดตั้งง่ายและมีความรวดเร็วมากขึ้นใช้แรงงานเพียง 10 คน สามารถติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาดเท่าสนามฟุตบอล ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 1.1 เมกะวัตต์ ได้ภายในวันเดียว

บริษัท 5บี (5B) ต้องการพัฒนาเทคโนโลยีแผงโซลาร์เซลล์รูปแบบใหม่เรียกว่ามาเวอริค (Maverick) สามารถทำการติดตั้งได้รวดเร็ว หลังจากค้นพบปัญหาในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แบบเดิมที่ใช้เวลานานและมีความยุ่งยากในการติดตั้งหลายขั้นตอน

แผงโซลาร์เซลล์ที่บริษัทพัฒนาขึ้นถูกพับเก็บในตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่เพื่อให้สามารถขนส่งเคลื่อนย้ายได้สะดวก การติดตั้งทำโดยใช้รถยกเพียงคันเดียวทำหน้าที่เคลื่อนย้ายแผงโซลาร์เซลล์ออกจากตู้คอนเทนเนอร์และติดตั้งลงไปในตำแหน่งที่ได้วางแผนเอาไว้ หากนับเฉพาะขั้นตอนนี้ใช้ทีมงานเพียง 3 คน เท่านั้น บริษัทยืนยันด้วยการติดตั้งที่รวดเร็วขึ้นทำให้สามารถประหยัดต้นทุนลงได้ 20% เมื่อเปรียบเทียบกับการติดตั้งรูปแบบเดิม

ต้นทุนราคาแผงโซลาร์เซลล์ยังคงมีราคาแพงอยู่เพราะฉะนั้นการลดต้นทุนการติดตั้งให้มีราคาถูกลงนับเป็นแนวทางที่น่าสนใจและช่วยให้ต้นทุนการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ลดลงตามไปด้วย ปัจจุบันบริษัทได้ทำการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์รูปแบบใหม่มาเวอริค (Maverick) แล้วประมาณ 10 แห่ง ในประเทศออสเตรเลีย ประเทศที่ได้รับแสงแดดตลอดทั้งปีมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก



ที่มาของข้อมูล Newatlas
ที่มาของรูปภาพ 
5B  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง