รีเซต

KCE 'ฟิลลิป' หั่นเป้าที่ 72 บ. ชี้ขยายกำลังผลิต ส่งผลลบต่อประมาณการ

KCE 'ฟิลลิป' หั่นเป้าที่ 72 บ. ชี้ขยายกำลังผลิต ส่งผลลบต่อประมาณการ
ทันหุ้น
10 กุมภาพันธ์ 2565 ( 09:48 )
1.4K
KCE 'ฟิลลิป' หั่นเป้าที่ 72 บ. ชี้ขยายกำลังผลิต ส่งผลลบต่อประมาณการ

#KCE #ทันหุ้น - บล.ฟิลลิป จำกัด (มหาชน) ออกบทวิเคราะห์ หุ้น บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ KCE จากการขยายกำลังการผลิตทั้งในส่วนเคซีอีลาดกระบังและเคซีอีเทคโนโลยี (อยุธยา) ที่ละ 3 แสนตารางฟุต/เดือน แต่จากการเปลี่ยนเครื่องจักรยี่ห้อใหม่ทำให้มีปัญหาการผลิตในส่วน Plate ส่งผลให้อัตราส่วนสูญเสีย (scrap rate) สูงขึ้นราว 1% โดยปัจจุบันมีการขยายกำลังการผลิตที่ลาดกระบังเท่านั้น แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้ผลิตได้เพียง 1-2 แสนตารางฟุตเท่านั้น ส่วนที่อยุธยาคาดจะเริ่มทดลองผลิตได้ราวปลายเดือนนี้ ผู้บริหารคาดว่าอาจมีปัญหาการผลิตอย่างที่ลาดกระบังเช่นกันทำให้แผนขยายกำลังการผลิตในส่วนนี้อาจล่าช้ากว่าแผนและยังส่งผลต่อต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นด้วย แต่คาดจะได้เงินชดเชยจากเจ้าของเครื่องเนื่องจากไม่สามารถผลิตได้อย่างที่ตั้งเป้าไว้ ขณะที่ในส่วนโรงงานแห่งใหม่ที่โรจนะคาดจะเริ่มผลิตได้ราว Q2/66 จากความล่าช้าที่เกิดขึ้นในการขยายกำลังการผลิต รวมถึงบริษัทมีการเปลี่ยนผู้รับเหมารายใหม่ทำให้การก่อสร้างอาจล่าช้ากว่าแผนเดิม

 

ปรับลดประมาณการลงจากเดิม ในส่วนคำสั่งซื้อนั้น คาดว่าไม่มีปัญหาและยังได้ปรับราคาขายขึ้นราว 3% ซึ่งจะมีผลตั้งแต่ Q1/65 เป็นต้นไป แต่ปัญหาการผลิตเป็นปัจจัยที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ทั้งหมดและส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น แม้จะได้ชดเชยจากการปรับราคาขายเพิ่มขึ้น แต่คาดดยังไม่สามารถชดเชยได้ทั้งหมดทำให้ทางฝ่ายปรับลดประมาณการลงจากเดิม ประมาณการยอดขาย 562 ล้านเหรียญ +12% y-y และปรับลด margin ลงจากผลที่เกิดขึ้น ทำให้มีการปรับลดกำไรสุทธิลง 11% จากเดิมเหลือเพียง 3,052 ล้านบาท +26% y-y

 

คงแนะนำ “ทยอยซอื้ ” ปรับราคาพื้นฐานลงเหลือ 72 บาท ทางฝ่ายยังมีมุมมองต่อการเติบโตของคำสั่งซื้อ ที่ยังขยายตัวได้ทั้งจากรถยนต์แบบน้ำมันและรถยนต์ไฟฟ้าที่ทาง KCE จะรองรับได้ทั้งหมด แต่ปัจจัยภายในที่เกิดขึ้นทำให้กังวลว่าจะกระทบต่อการดำเนินงาน รวมถึงความน่าสนใจในหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่ตลาดอาจไม่ให้มูลค่ามากเท่าอดีต ณ ราคาปัจจุบัน ทางฝ่ายคงแนะนำ “ทยอยซื้อ ” จากราคาหุ้นที่ปรับลงมาจากข่าวร้าย ๆ ที่เกิดขึ้นรวมถึงการปรับลดประมาณการลงแล้ว ปรับราคาพื้นฐานลงเหลือ 72 บาท ปรับ P/E ลงเหลือ 28 เท่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง