รีเซต

โนบราแล้วไง! ระวังเจอโทษหนัก 'หยุดคุกคามทางเพศ'

โนบราแล้วไง! ระวังเจอโทษหนัก 'หยุดคุกคามทางเพศ'
TeaC
4 กันยายน 2564 ( 08:28 )
445
1
โนบราแล้วไง! ระวังเจอโทษหนัก 'หยุดคุกคามทางเพศ'

ข่าววันนี้ อีกหนึ่งประเด็นดราม่าร้อนแรงบนโซเชียลฯ "ลูกค้าครับ ออกมารับของ กรุณาใส่ยกทรงด้วยครับใจคอไม่ดีเลย" ที่ถูกพูดถึงเป็นวงกว้างและส่อเสียดคุกคามทางเพศ มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก บ้างว่าไม่เหมาะสม บ้างบอกว่าไม่ควรโพสต์ลงสื่อสังคมโซเชียลฯ รวมทั้งสาว เนย วรัฐฐา ก็ได้ออกมาโพสต์ฟาดถึงประเด็นร้อนดังกล่าวด้วย

 

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกโรงเตือนประชาชนใช้สื่อสังคมออนไลน์ หยุดคุกคามทางเพศ (Sexual Harassment) ไม่ว่าจะเป็น การแสดงความคิดเห็น การส่งข้อความชักชวนไปมีเพศสัมพันธ์ หรือการส่งภาพอนาจาร ย้ำมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

 

ใช้สื่อสังคมออนไลน์ หยุดคุกคามทางเพศ (Sexual Harassment) มีโทษอย่างไร? 

 

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวพนักงานรับส่งอาหารได้มีการวิจารณ์ลักษณะคุกคามทางเพศผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า สื่อสังคมออนไลน์เป็นพื้นที่สาธารณะ ซึ่งผู้ใช้ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะทำสิ่งต่าง ๆ บนสื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างอิสระ แต่ด้วยความอิสระนี้เอง ทำให้มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บางคนใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการคุกคามทางเพศ (Sexual Harassment) ไม่ว่าจะเป็น การแสดงความคิดเห็นในลักษณะคุกคามทางเพศ การส่งข้อความส่วนตัวเพื่อชักชวนไปมีเพศสัมพันธ์ หรือการส่งภาพลามกอนาจาร ซึ่งปัจจุบันปัญหาดังกล่าวไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เพราะสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน และทุกเพศ ทั้งที่ปรากฎเป็นข่าวและไม่เป็นข่าว

 

  1. การกระทำลักษณะดังกล่าว “เข้าข่ายความผิดฐานกระทำด้วยประการใด ๆ ทำให้ผู้อื่นได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ และเป็นการกระทำอันมีลักษณะส่อไปในทางล่วงละเมิดทางเพศ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 
  2. หากมีการนำภาพลามกอนาจารไปโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ จะเข้าข่ายความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลใด ๆ ที่มีลักษณะลามกอนาจาร มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท
  3. การนำภาพบุคคลอื่นไปโพสต์ในลักษณะล่วงละเมิดทางเพศ จะเข้าข่ายความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาทหรือกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

ซึ่งความผิดดังกล่าวเป็นความผิดต่อส่วนตัว ผู้เสียหายจะต้องมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนในท้องที่ที่ตนรับทราบการกระทำความผิด เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด และขอให้เก็บภาพข้อความหรือโพสต์ที่เป็นความผิดไว้เป็นหลักฐานประกอบการดำเนินคดีต่อไป

 

คนดีไม่พูดแบบนี้ หยุดคุกคามทางเพศ (Sexual Harassment) คนอื่นนะ

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง