รีเซต

สหรัฐฯ ย่องเงียบกลางดึก ถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานเกลี้ยง สิ้นสุดสงคราม 20 ปี

สหรัฐฯ ย่องเงียบกลางดึก ถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานเกลี้ยง สิ้นสุดสงคราม 20 ปี
TNN World
7 กรกฎาคม 2564 ( 09:19 )
248
สหรัฐฯ ย่องเงียบกลางดึก ถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานเกลี้ยง สิ้นสุดสงคราม 20 ปี

Afghanistan: สหรัฐฯ ย่องเงียบกลางดึก ถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานเกลี้ยง สิ้นสุดสงคราม 20 ปี

 


ทหารอเมริกันได้ถอนตัวออกจากฐานทัพหลักในอัฟกานิสถานแล้ว เป็นเหตุการณ์สำคัญบ่งชี้ถึงการสิ้นสุดสงครามที่ยาวนานที่สุดของสหรัฐฯ แต่มีการเปิดเผยว่า เป็นการถอนกำลังออกจากฐานช่วงกลางดึก โดยไม่ได้แจ้งให้ทางการอัฟกานิสถานรับทราบก่อน
แม้ว่าสหรัฐฯ กำหนดเส้นตายการถอนตัวในวันที่ 11 กันยายน ซึ่งเป็นวันครบรอบ 20 ปีเหตุวินาศกรรมในสหรัฐฯ จนเป็นสาเหตุที่ทำให้ต้องเข้าไปทำสงครามในอัฟกานิสถาน แต่ขณะนี้ กองทัพสหรัฐฯ ได้ดำเนินการถอนทหารออกจากฐานทัพบากรัม ซึ่งเป็นฐานปฏิบัติการหลักของทหารอเมริกันตลอดเวลา 20 ปีแทบเสร็จสิ้นแล้ว 

 

 


มีรายงานว่าสหรัฐฯ เริ่มถอนกำลังทหารและเจ้าหน้าที่ออกมาจากสนามบินบากรัมอย่างเงียบ ๆ ตั้งแต่วันศุกร์ (2 กรกฎาคม) จนออกไปทั้งหมดเมื่อวานนี้ (5 กรกฎาคม) โดยไม่ได้แจ้งให้กับทางการอัฟกานิสถานทราบ และพบว่า สนามบินถูกทิ้งร้างราวสองชั่วโมง  แล้วมีชาวบ้านเข้าไปลักขโมยสิ่งของที่หลงเหลืออยู่

 

 


อย่างไรก็ตาม สื่อมวลชนสามารถเข้าไปบันทึกภาพ สถานที่ที่ใช้เป็นฐานปฏิบัติการทำสงครามและไล่ล่าสมาชิกกลุ่มอัลกออิดะห์ ซึ่งมีขนาดใหญ่เท่ากับเมืองเล็ก ๆ เมืองหนึ่ง มีทั้งลานจอดเครื่องบินรบ โรงพยาบาล โกดังเก็บยุทธปัจจัย รวมถึงสถานที่คุมขังนักโทษที่ส่วนใหญ่ถูกกล่าวหาว่าเป็นสมาชิกตาลีบันถึง 5,000 คน 

 

 


ทหารอัฟกานิสถานยังเผยว่า กองทัพสหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่อเมริกันทิ้งสิ่งของกว่า 3 ล้านชิ้น รวมไปถึงอาวุธขนาดเล็ก รถยนต์และรถหุ้มเกราะหลายพันคันเอาไว้ให้ดูต่างหน้าหลังถอนกำลังออกไป

 

 


ทั้งนี้ ในระหว่างที่สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO กำลังถอนทหารออกไปนี้ กองกำลังตาลีบันก็ได้รุกคืบและสามารถยึดครองพื้นที่สำคัญในอัฟกานิสถานได้หลายพื้นที่ จนเกิดความกังวลว่า รัฐบาลอัฟกานิสถานจะไม่สามารถต้านทานเอาไว้ได้และต้องถูกโค่นล้มโดยกลุ่มตาลีบันอีก ขณะที่การเจรจาสันติภาพระหว่างทั้งสองฝ่ายก็ยังไม่เห็นวี่แววว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกันได้

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง