รีเซต

บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่ เปิดบริการเพิ่มอีก 8 จังหวัด มีนาคมนี้

บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่ เปิดบริการเพิ่มอีก 8 จังหวัด มีนาคมนี้
TNN ช่อง16
10 มกราคม 2567 ( 20:00 )
74
บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่ เปิดบริการเพิ่มอีก 8 จังหวัด มีนาคมนี้

วันนี้ ( 10 ม.ค. 66 )ความคืบหน้าโครงการ ‘บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่’ หรือ 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว หลังจากเปิดบริการนำร่องไปแล้ว 4 จังหวัด ได้แก่ ร้อยเอ็ด แพร่ เพชรบุรี นราธิวาส ผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ


ล่าสุด ‘บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่’  นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า กระทรวงสาธารณสุข มีแนวทางขยายโครงการฯระยะที่ 2   เพิ่มเติมอีก 8 จังหวัด ภายในเดือนมีนาคมนี้ ได้แก่ เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ สิงห์บุรี สระแก้ว หนองบัวลำภู นครราชสีมา อำนาจเจริญ และพังงา  


อีกทั้งสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จะเพิ่มจำนวนร้านขายยา เพื่อบริการดูแลเจ็บป่วยเล็กน้อย 16 กลุ่มอาการ  จากปัจจุบัน 2,000 แห่ง ให้เป็น 5,000 แห่ง ภายในปี 2567  รวมไปถึงหน่วยบริการทั่วประเทศ เช่น คลินิกทันตแพทย์ 5,000 แห่ง  คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น 5,000 แห่ง จะนำเข้ามาในระบบต่อไป 


ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เชื่อมั่นว่า โครงการ ‘บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่’ จะช่วยให้คนไทยทุกคน ได้รับการดูแลสุขภาพที่ทั่วถึง มีคุณภาพชีวิตที่ดี ลดความเหลื่อมล้ำ 


รัฐบาลตั้งใจยกระดับระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่ม  ทุกพื้นที่ สามารถเข้าถึงสถานพยาบาลได้ทุกแห่งทั้งรัฐและเอกชน ช่วยลดความแออัดในแต่ละสถานพยาบาล  ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของประชาชน เป็นการสร้างรากฐานความมั่นคงทางสุขภาพ ที่จะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนสามารถใช้ศักยภาพที่มีอยู่ได้อย่างเต็มที่ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศได้ต่อไป


สำหรับโครงการ ‘บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่’ หรือ 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว จะดำเนินการใน 4 ระยะ คือระยะที่ 1 เปิดให้บริการทุกเครือข่าย เชื่อมโยงข้อมูลภาครัฐและเอกชน ใน 4 จังหวัดนำร่อง 

ระยะที่ 2 ต้นเดือนมีนาคม จะมีการขยายบริการไปในอีก 8 จังหวัด ใน 8 เขตสุขภาพ และระยะที่ 3 ในเดือนเมษายน จะเดินหน้าให้ครบในอีก 4 เขตสุขภาพ ของ 8 จังหวัด ส่วนในระยะที่ 4 จะสามารถให้บริการได้ทั่วประเทศ ในช่วงปลายปี 2567.


ภาพจากกระทรวงสาธารณสุข 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง