รีเซต

หอการค้าไทย เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่ง ปี 65โต 4% แน่นอน

หอการค้าไทย เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่ง ปี 65โต 4% แน่นอน
มติชน
24 กุมภาพันธ์ 2565 ( 16:37 )
34
หอการค้าไทย เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่ง ปี 65โต 4% แน่นอน

ข่าววันนี้ 24 กุมภาพันธ์  ที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยในเสวนา หัวข้อ “ทิศทางเศรษฐกิจ-ธุรกิจไทย ไปทางไหน? หลังวิกฤตโควิด-19” ในงานสัมมนาใหญ่ประจำปี 2565 และในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 44 ของสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ว่า ภาคเอกชนมีความเชื่อมั่นว่า​เศรษฐกิจ​ไทยยังแข็งแกร่ง แม้ปัจจุบันการแพร่ระบาดของโควิด จะมีผู้ติดเชื้อถึง 2.3 หมื่นคนและอาจเพิ่มขึ้นถึง 3 หมื่นคน แต่ความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจก็ยังมีอยู่ โดยมองว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะพุ่งสูงสุดเดือนมีนาคม 2565

 

นายสนั่น กล่าวว่า อย่างไรก็ตามคาดเศรษฐกิจไทยจะต้องใช้เวลาถึง 15 เดือนถึงจะกลับสู่ภาวะปกติ ในขณะที่ภาคท่องเที่ยวต้องใช้เวลาถึง 27 เดือน แต่โดยรวมเศรษฐกิจปีนี้จะเติบโตได้ 4-5% แน่นอน และตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 เศรษฐกิจ​จะฟื้นตัวขึ้นมาอย่างชัดเจน

 

“ถ้าไตรมาส 2 จำนวนติดเชื้อลดลง จะส่งผลให้การท่องเที่ยวในประเทศคึกคัก โดยที่เชื่อว่ารัฐบาลจะไม่มีการล็อกดาวน์ จะเป็นสัญญาณที่ดีเศรษฐกิจไทย ส่วนภาคการส่งออกคาดว่าจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากปีที่แล้วเติบโตถึง 17%” นายสนั่น กล่าว

 

นายสนั่น กล่าวว่า อย่างไรก็ตามต้องขอบคุณที่รัฐบาลยอมยกเลิกการตรวจ อาร์ที-พีซีอาร์ วันที่ 5 นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทย ซึ่งคาดว่าจะสามารถเรียกความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวให้กลับมาเที่ยวในประเทศไทยได้ 6 ล้านคนในปีนี้ และถ้าหากดึงดูดนักท่องเที่ยวประเทศซาอุดีอาระเบียเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยได้ หลังจากเดินทางไปเชื่อมสัมพันธ์ก็จะเป็นเรื่องดี เพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีกำลังซื้อสูง เฉลี่ยค่าใช้จ่าย 8-9 หมื่นบาทต่อราย ในขณะที่นักท่องเที่ยวชาติอื่น เฉลี่ยค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวในไทย 5 หมื่นบาทต่อราย

 

นายสนั่น กล่าวว่า ส่วนกรณีความขัดแย้งของยูเครน-รัสเซีย ​นั้น หอการค้าฯ ได้พูดคุยกับกระทรวงต่างประเทศ และติดตามสถานการณ์​ใกล้ชิด ขณะที่ประชาชนที่อยู่ที่ยูเครนยังไม่มีการอพยพ เพราะเขามีความเชื่อมั่นว่าสงครามไม่น่าจะเกิด ส่วนจะทำให้น้ำมันถึง 100 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลหรือไม่นั้น ถ้าไม่มีสงครามก็คาดว่าจะไม่ถึง เพราะถ้าน้ำมันขึ้น 1 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล น้ำมันในไทยจะมีต้นทุนสูงขึ้น 50 สตางค์ทันที และถ้าเกิดมีสงครามจริง คาดว่าราคาน้ำมันจะสูงถึง 120 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันในประเทศเพิ่มขึ้นอีก 6 บาท แต่หอการค้าฯ มองว่าไม่น่ามีสงครามเกิดขึ้น

 

นายสนั่น กล่าวว่า ทั้งนี้ในส่วนของประเทศไทยรัฐบาลพยายามพยุงราคาน้ำมันและดูแลให้มากที่สุด พร้อมเชื่อว่าในช่วงต่อไปจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตามมา โดยเฉพาะการขยายวงเงินคนละครึ่ง และช้อปดีมีคืน นอกจากนี้ยังเสนอภาครัฐผลักดันให้เกิดการสร้างงานประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดช่วงครึ่งปีหลังเพิ่มด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง