รีเซต

อินโดนีเซียตัดสินใจฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็ม 3 ให้หมอ-พยาบาล หลังเสียชีวิตเพิ่มขึ้น

อินโดนีเซียตัดสินใจฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็ม 3 ให้หมอ-พยาบาล หลังเสียชีวิตเพิ่มขึ้น
TNN ช่อง16
15 กรกฎาคม 2564 ( 11:10 )
22
อินโดนีเซียตัดสินใจฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็ม 3 ให้หมอ-พยาบาล หลังเสียชีวิตเพิ่มขึ้น

วันนี้ ( 15 ก.ค. 64 )บูดี กูนาดี ซาดิกิน รัฐมนตรีสาธารณสุขอินโดนีเซีย ระบุว่า รัฐบาลอินโดนีเซียจะฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 3 ให้แก่แพทย์พยาบาล เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันสูงสุดในการต่อต้านโควิดกลายพันธุ์ โดยวัคซีนเข็มที่ 3 จะเป็น Moderna และจะฉีดให้แก่แพทย์พยาบาลและบุคลากรการแพทย์ทั่วประเทศ 1.47 ล้านคน โดยอินโดนีเซียได้รับวัคซีน Moderna ผ่านทางโครงการ COVAX มา แล้ว จำนวนกว่า 3 ล้านโดส

ทางด้านรัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่ง ก็ได้ตัดสินใจฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็มที่ 3 ให้แก่บุคลากรการแพทย์แล้วเช่นกัน เพื่อป้องกันการเสียชีวิตของบุคลากรการแพทย์การตัดสินใจดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากพบว่า แพทย์พยาบาลอินโดนีเซียยังคงเสียชีวิตลง แม้ได้รับวัคซีนต้านโควิดครบโดส 2 เข็มแล้วก็ตาม โดย อาดิ๊บ คูไมดี แห่งสมาคมแพทย์อินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ในเดือนกรกฎาคมที่เพิ่งผ่านไปเพียงครึ่งเดือนนี้ มีบุคลากรการแพทย์เสียชีวิตไปแล้ว 35 คน 

ด้านองค์กรเอกชนชื่อ เลพอร์ โควิด-19 (Lepor Covid-19) ระบุตัวเลขล่าสุดว่า มีบุคลากรการแพทย์ในอินโดนีเซีย เสียชีวิตไปแล้ว 1,231 คนนับตั้งแต่โควิดเริ่มระบาดในอินโดนีเซีย และ 1 ในนั้น คือ ริสมา ดวี อันนิซา เป็นเจ้าหน้าที่กาชาดอายุ 25 ปี ที่กำลังตั้งครรภ์ เพิ่งเสียชีวิตจากโควิดไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (12 กรกฎาคม) ที่โรงพยาบาลในจังหวัดชวากลาง ทั้งนี้ อินโดนีเซียยังไม่มีการฉีดวัคซีนให้แก่หญิงมีครรภ์

ด้าน ตรี มหารานี ผู้เชี่ยวชาญพิเศษการรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินในอินโดนีเซีย ชี้ว่า การขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้อัตราการเสียชีวิตสูงในหมู่บุคลากรการแพทย์

สถานการณ์ระบาดล่าสุดในอินโดนีเซีย กำลังกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 ในเอเชีย แทนที่อินเดียไปแล้ว หลังจากกลายพันธุ์ “เดลตา” ทำให้ผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อในอินโดนีเซียพุ่งขึ้น ผู้ติดเชื้อรายวันในอินโดนีเซียเพิ่งทุบสถิติสูงสุดที่ 54,517 คนไปเมื่อวานนี้ (14 กรกฎาคม) พุ่งกระฉูดกว่า 5 เท่า จากเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ที่มีผู้ติดเชื้อต่อวันไม่ถึง 10,000 คน เทียบกับอินเดียเมื่อวานนี้ ที่พบผู้ติดเชื้อรายวันน้อยกว่ามากที่ 39,000 คน

การระบาดหนักของกลายพันธุ์ “เดลตา” ส่งผลให้สถานการณ์ระบาดในอินโดนีเซีย เลวร้ายลงอย่างมาก ท่ามกลางการขาดแคลนทุกอย่าง ตั้งแต่วัคซีนต้านโควิด อ็อกซิเจน ไปจนถึงการขาดแคลนสถานที่แยกกักผู้ติดเชื้อโควิด และอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลให้แก่แพทย์พยาบาล อินโดนีเซียมีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำที่สุดประเทศหนึ่งในโลก เพียง 5.49% ของประชากรเท่านั้น ที่ได้รับวัคซีนครบโดส 2 เข็มแล้ว.


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง