รีเซต

ชีวิตต้องสู้! เปิดใจ 'น้องใบเตย' ดีเจสาวสุดฮอตกับวันที่ไร้งานขาดรายได้

ชีวิตต้องสู้! เปิดใจ 'น้องใบเตย' ดีเจสาวสุดฮอตกับวันที่ไร้งานขาดรายได้
TNN ช่อง16
28 เมษายน 2564 ( 11:23 )
280
ชีวิตต้องสู้! เปิดใจ 'น้องใบเตย' ดีเจสาวสุดฮอตกับวันที่ไร้งานขาดรายได้

วันนี้ (28 เม.ย. 64) นับว่าการระบาดระลอกสามของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเล่นงานประเทศไทยอย่างหนักในช่วงเวลานี้ เป็นสิ่งที่หลายๆคนโดนผลกระทบกันเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ทำงานกลางคืน ในสถานบันเทิงต่างๆ ก็นับว่าเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากยิ่ง เนื่องจากสถานที่เหล่านั้น ต้องถูกสั่งปิดอย่างไม่มีกำหนด จากการเป็นพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งเป็นต้นตอของการแพร่ระบาดในครั้งนี้


ทีมข่าว TNN ช่อง 16 มีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณกัญจน์นิกข์ วิริยาลัย หรือน้องใบเตย ดีเจ-เอ็มซี สุดฮอตวัย 25 ปี ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสถานบันเทิงในครั้งนี้อย่างหนัก จนถึงขั้นที่ต้องหาอย่างอื่นทำ ด้วยกาขายแซนวิซ ที่เธอทำเอง ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อเป็นการหารายได้ในช่วงเวลาอันยากลำบากแบบนี้ แม้เม็ดเงินไม่ได้มากเหมือนช่วงที่ทำงานประจำ แต่เธอก็เลือกที่จะสู้ ดีกว่าที่จะต้องนั่งดูเงินในกระเป๋าหมดไปเรื่อยๆ ว่าแล้ว...ไปดูกันว่า คนทำงานกลางคืนอย่างเธอ จะมองอย่างไรกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเวลานี้


Q : สวัสดีครับน้องใบเตย อันดับแรกต้องขอถามก่อนเลยว่าปกติทำงานอะไรอยู่บ้าง ?


ใบเตย : สวัสดีนะคะ แล้วก็ขอบคุณมากๆที่สนใจเรื่องราวของหนู ต้องบอกว่าปกติแล้วงานของหนู คืองานกลางคืนเป็นหลัก หนูทำงานเป็นดีเจ-เอ็มซี ตามสถานบันเทิงต่างๆ มีที่ประจำ แล้วก็มีเป็นจ็อบๆ นอกจากนี้ก็จะมีพวกรับถ่ายแบบ รีวิวสินค้าบ้างค่ะถ้ามีติดต่อเข้ามา


Q : ขออนุญาตถามแทนหลายๆคนนะครับ ตอนแรกที่ทราบข่าวว่าไวรัสโควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้ง สถานบันเทิงจะต้องถูกปิดอีกแล้ว ความรู้สึกตอนนั้นเป็นยังไง ?ใบเตย : หืม...ก็แบบว่า "ตกงานอีกแล้วเหรอ ?" นี่คือการตกงานรอบที่สามในระยะเวลา 1 ปี แต่ละครั้งก็สอง-สามเดือนเป็นอย่างน้อย ถ้าความรู้สึกเลยก็เซ็งนะ เพราะมันเกิดจากความบกพร่องของคนแค่บางกลุ่ม อะไรหลายๆอย่างมันก็หยุดชะงักไปหมด เพราะเราเอง หรือแม้แต่ทุกคนก็มีภาระ มีค่าใช้จ่ายที่ต้องรับผิดชอบกันทั้งสิ้น ตอนแรกมีข่าวว่าแค่ 14 วัน ก็ยังพอโอเค แต่ถึงเวลานี้ ก็คงจะไม่มีกำหนดจนกว่าจะดีขึ้น ก็เลยมานั่งคิดว่า เราจะทำอะไรดี ให้มีรายได้เข้ามา เงินในกระเป๋ามันจะได้ไม่ลดลงไปเรื่อยๆ ก็เลยมาลองขายแซนวิซดูค่ะ


Q : ตอนนี้ภาพลักษณ์ของคนที่ทำงานกลางคืนดูแย่ในสายตาคนทั่วไปมาก ตรงนี้คิดอย่างไร ?ใบเตย :  ตรงนี้หนูต้องขออนุญาตพูดเลยว่า อย่าเหมารวม มีหลายๆร้านที่ปฏิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด มีการวัดไข้ มีการสแกนไทยชนะก่อนเข้าใช้บริการ เปิด-ปิด ตามเวลาที่กำหนดมา หลายคนก็ตั้งใจทำงาน ระมัดระวังตัวกันอย่างเต็มที่ ไม่มีใครยินดี และอยากให้เกิดเรื่องแบบนี้แน่นอนค่ะ


Q : ทำไมจึงเลือกมาขายแซนวิซ ?

ใบเตย : ตอนแรกที่คิดก็คือ นาทีนี้เราก็คงต้องหาอะไรขาย เพราะโดยปกติเราทำงานกลางคืนมาตลอด เรามีกิจวัตรประจำวันในการใช้ชีวิตที่ถูกล็อคเอาไว้แล้ว ต่อให้ไปสมัครงานหรือหางานในตอนนี้ เราก็คงอยู่ได้ไม่นาน ซึ่งมันก็คงหายากด้วยในนาทีนี้ ก็เลยมาคิดว่า ของกิน น่าจะขายง่ายที่สุด จนสุดท้ายแล้ว แซนวิซ คือสิ่งที่ชอบกินมากๆ แล้วก็รู้สึกว่า ที่เราซื้อกิน ทำไมเค้าถึงให้ไส้น้อย ไม่สะใจ เลยลองมาทำเองขายดู เพื่อเป็นการสนอง Need ของตัวเอง และหารายได้เสริมในช่วงเวลาแบบนี้ด้วยค่ะ



Q : การต้องเปลี่ยนอาชีพชั่วคราวมาเป็นแม่ค้า มีความยากง่ายขนาดไหน ?ใบเตย : ต้องบอกเลยว่าสุดๆค่ะ เหนื่อยมากๆ โดยปกติแล้ว หนูทำงานกลางคืน หนูก็จะพักผ่อนตอนเช้า ถึงเวลาเลิกงานกลับห้องมาก็นอน แต่นี่คือต้องมาทำงานเช้า-เย็น และนอนกลางคืน ความรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้น ของที่ซื้อมาก็ต้องทำ และพยายามขายให้หมด ไม่งั้นของก็จะเสียหายอีก มันก็ทำให้เห็นภาพกว้างของแม่ค้าเหมือนกันนะ ว่า เงินยุคนี้มันหายากจริงๆ ขนาดเราขายราคาแบบนี้ ก็ยังไม่ได้ขายกันได้ง่ายๆเลย แต่หนูก็โชคดีนะ ที่เพื่อนๆ คนรู้จัก รู้ว่าเรามาทำตรงนี้นะ เขาก็มาช่วยอุดหนุน ช่วยกันพรีออเดอร์ ช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ ตอนนี้ก็เลยกลายเป็นเหนื่อยปนสนุกไปแล้วค่ะ (หัวเราะ)


Q : ตอนนี้นอกจากขายในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี แล้วมีที่อื่นอีกมั้ย ?ใบเตย : ตอนนี้ขายอยู่ที่เมืองกาญจน์เป็นหลักก่อนค่ะ เพราะของหนูทำใหม่สดทุกวัน ตามออเดอร์ที่พรีเข้ามา ใชวิธีการขับรถส่งถึงมือเลยค่ะ แต่ถ้ากระแสตอบรับดี ในอนาคตก็ไม่แน่ อาจจะมีส่งที่อื่นด้วย


Q : คิดว่ารัฐบาลควรจะเข้ามาช่วยเหลือคนทำงานกลางคืนที่กำลังสาหัสในตอนนี้อย่างไร ?

ใบเตย : หนูมองว่าคนที่ทำงานกลางคืนได้รับผลกระทบเยอะมากนะตลอดการระบาดของโควิดฯ 3 ครั้งที่ผ่านมา ถ้าแค่เฉพาะในผับ ก็มีทั้ง นักดนตรี , ดีเจ , พนักงานเสริฟ , พ่อครัว-แม่ครัว , ผู้ดูแลร้าน (การ์ด) ฯลฯ ตรงนี้ตกงานไม่มีรายได้ทั้งหมด แต่ละคนก็มืดแปดด้านเหมือนกัน ช่วยยังไง หนูก็คงจะไม่แนะนำอะไรมากขนาดนั้น แต่มองว่า จะมาก หรือน้อยก็ควรยื่นมาเข้ามาช่วยค่ะ 


Q : อยากจะให้กำลังใจอะไรกับคนไทยที่กำลังประสบปัญหาในเวลานี้ เชิญเลยครับ ?ใบเตย : อันดับแรก ก็คงจะขอให้ผู้ที่กำลังรักษาในเวลานี้ทุกคนปลอดภัย หายป่วยไวๆ ส่วนคนอื่นๆ ก็อยากจะให้ดูแลตัวเองกันดีๆ อดทนกันอีกสักนิด เพื่อให้เหตุการณ์กลับมาปกติโดยเร็วที่สุด ทุกคนเจ็บ และลำบากไม่ต่างกันค่ะ หนูเองทำงานเคยได้รายได้วันละหลายพันหรือหลักหมื่น หนูก็ยังต้องมาทำเพื่ออย่างอื่น แม้รายได้จะเทียบกันไม่ได้ แต่ก็ดีกว่าอยู่เฉยๆ ดีกว่านั่งมองเงินในกระเป๋าหมดไปเรื่อยๆ เป็นกำลังใจให้คนที่กำลังลำบากสู้ๆ และอดทนไปด้วยกันนะคะ ส่วนพี่น้องเมืองกาญจนบุรี ที่สนใจอยากลองทานแซนวิซของหนู ก็สามารถทัก inbox มาได้ที่ เฟซบุ๊ก Bitoey Gunjanick ได้เลยค่ะ รับรองว่าอร่อยถูกปาก สะใจ ไส้ทะลักแน่นอนค่ะ ชิ้นละ 20 บาทเท่านั้นค่ะ ส่งเองกับมือเลยจ้า


และนี่ก็คือการเปิดใจของ ดีเจใบเตย อีกหนึ่งสาวที่ตกงานไม่ต่างจากหลายคนในเวลานี้ สิ่งที่เราได้เห็นจากการคุยกับเธอ นั่นคือการที่เธอ ไม่ท้อต่อความลำบาก แม้จะเคยทำงานที่มีรายได้มากมายต่อวัน แต่พอเข้าสู่สถานการณ์คับขัน ก็เลือกที่จะปรับตัวตาม ขายของแลกกับเงินหลักสิบ เพื่อให้ชีวิตเดินต่อได้ ซึ่งน่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับหลายๆคนที่กำลังท้ออยู่ในขณะนี้ได้อย่างดีเลยทีเดียว ส่วนใครที่อยากช่วยอุดหนุนดีเจใบเตย อยากลองรับประทานฝีมือของเธอ ก็ติดต่อไปหาได้ที่เฟซบุ๊ก Bitoey Gunjanick ได้เลยครับ



ข่าวที่เกี่ยวข้อง