รีเซต

ไทยข้างเสียงส่วนใหญ่-โหวตจี้รัสเซียหยุดสงครามยูเครนเวทียูเอ็น เผยคัดค้าน 5 ชาติ

ไทยข้างเสียงส่วนใหญ่-โหวตจี้รัสเซียหยุดสงครามยูเครนเวทียูเอ็น เผยคัดค้าน 5 ชาติ
ข่าวสด
3 มีนาคม 2565 ( 12:04 )
57
ไทยข้างเสียงส่วนใหญ่-โหวตจี้รัสเซียหยุดสงครามยูเครนเวทียูเอ็น เผยคัดค้าน 5 ชาติ

ไทยข้างเสียงส่วนใหญ่-วันที่ 3 มี.ค.เอพีรายงานว่า ไทยร่วมกับชาติสมาชิก 141 ประเทศโหวตประณามรัสเซียและเรียกร้องให้ยุติสงครามในประเทศยูเครนบนเวทีสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็นจีเอ สมัยประชุมฉุกเฉินในมติว่าด้วยการบุกรุกยูเครน นับเป็นการชี้วัดถึงมติระหว่างประเทศที่ทรงพลังที่นายวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เผชิญจากการบุกชาติเพื่อนบ้านที่เล็กกว่าและผู้สนับสนุนมติดังกล่าวต้องการเน้นย้ำท่าทีให้หนัก

 

ชาติสมาชิกยูเอ็นลุกขึ้นยืนปรบมือหลังการโหวตมติ 141 ต่อ 5 เสียง ประณามรัสเซียและเรียกร้องให้ยุติสงครามในยูเครน เมื่อ 3 มี.ค.(เอพี)

 

มติระบุว่า ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนอยู่ในระดับที่ประชาคมระหว่างประเทศไม่เคยเห็นมาก่อนในยุโรปในรอบหลายสิบปีและการกระทำที่เร่งด่วนนี้เป็นสิ่งจำเป็นที่จะรักษาชีวิตคนรุ่นนี้ให้รอดพ้นจากหายนะของสงคราม มติกระตุ้นการแก้ปัญหาความขัดแย้งโดยสันติในทันทีและย้ำจุดยืนถึงภาระผูกพันของสมัชชาใหญ่ต่อบูรณภาพแห่งดินแดน ความเป็นเอกภาพ เอกราชและอำนาจอธิปไตยของยูเครนภายในพรมแดนของยูเครนเองที่ได้รับการรับรองจากนานาชาติ นอกจากนี้มาตรการดังกล่าวยังประณามการตัดสินใจของรัสเซียที่จะเพิ่มความพร้อมของกองกำลังนิวเคลียร์

 

มติมีชาติที่สนับสนุนมติ 141 ชาติ อีก 5 ประเทศคัดค้านและ 35 ประเทศงดออกเสียง สำหรับ 5 ประเทศที่คัดค้านมติ ได้แก่เบลารุส ซีเรีย เกาหลีเหนือและเอริเทรีย ร่วมกับรัสเซียโหวตคัดค้าน ประเทศที่งดออกเสียงรวมถึง จีนและอินเดียตามคาด แต่มีที่ไม่คาดคิดอย่างคิวบาและนิคารากัวที่เป็นพันธมิตรรัสเซียแต่กลับงดออกเสียง ตลอดจนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี

 

ด้านนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เรียกว่าเป็นวาระการลงมติครั้งประวัติศาสตร์และการพิสูจน์ถึงความเป็นหนึ่งเดียวของโลกอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

 

ก่อนโหวตลงคะแนน นายเซอร์จีย์ คีสลีตสยา ทูตยูเครนประจำยูเอ็นกล่าวในเวทียูเอ็นจีเอว่า พวกเขามายังแผ่นดินยูเครน ไม่เพียงฆ่าพวกเรา แต่มาเพื่อที่จะถอดถอนทุกสิทธิที่จะดำรงอยู่ของประเทศยูเครน

 

ด้านนายวาสซิลีย์ เนเบนเซีย ทูตรัสเซียประจำยูเอ็นกล่าวกระตุ้นให้สมาชิกยูเอ็นโหวตคัดค้านมติ พร้อมโต้แย้งชาติตะวันตกว่า ใช้อำนาจกดดันอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนด้วยคำขู่ที่เยาะเย้ยถากถางหลายอย่างและเป็นไปอย่างเปิดเผยเพื่อให้ได้รับเสียงสนับสนุนในมติดังกล่าว

นายเซอร์จีย์ คีสลีตสยา ทูตยูเครนประจำสหประชาชาติชูกฎบัตรยูเอ็น เมื่อ 3 มี.ค. (เอพี)

หลังจากการโหวต “สารของสมัชชาใหญ่เสียงดังและชัดเจนว่า ยุติความเป็นศัตรูทั้งหลายในยูเครนเลยเดี๋ยวนี้ ทำให้เสียงปืนเงียบลงเดี๋ยวนี้ เปิดประตูสู่การเจรจาและการทูตเดี๋ยวนี้” นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการยูเอ็นระบุหลังการลงมติ

ก่อนหน้านี้กระทรวงการต่างประเทศไทยออกแถลงการณ์ต่อสถานการณ์ในยูเครนเมื่อ 24 ก.พ.2565 ว่า ไทยได้ติดตามพัฒนาการในยูเครน โดยเฉพาะการทวีความตึงเครียดในยุโรป ด้วยความห่วงกังวลอย่างยิ่ง เราสนับสนุนความพยายามที่ยังคงดำเนินอยู่ เพื่อแสวงหาการแก้ไขสถานการณ์อย่างสันติผ่านการหารือ

...............

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โสมเหนือมาแล้วให้ท้ายรัสเซีย-ฉะสหรัฐ ชาติตะวันตกชอบครอบงำโลก

ตู่ ยันไทยเป็นกลาง แม้อียูรุกถามหนัก ชี้ต้องคิดถึงความสัมพันธ์กับรัสเซียด้วย

'ดอน' แจง ไทยเตรียมปรับท่าที ปม รัสเซีย-ยูเครน ลั่นอย่านั่งประณามอย่างเดียว

'ทูตรัศม์' แนะท่าทีไทย ค้านบุกยูเครน 'อ.สุรชาติ' ชี้ 8 วิกฤตหนัก บ้านเรา ก็โดนด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง