รีเซต

หุ้น Alibaba ร่วงทุกตลาด มูลค่าบริษัทหายไป 2.34 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

หุ้น Alibaba ร่วงทุกตลาด มูลค่าบริษัทหายไป 2.34 แสนล้านเหรียญสหรัฐ
TNN Wealth
21 พฤศจิกายน 2564 ( 14:28 )
383
หุ้น Alibaba ร่วงทุกตลาด มูลค่าบริษัทหายไป 2.34 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

ข่าววันนี้ หุ้นของ Alibaba ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อวานนี้ (19พ.ย.)ดิ่งลง 10.7% หนักที่สุดนับตั้งแต่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อปี 2019 หลังจากผลประกอบการณ์ต่ำกว่าที่คาดเนื่องจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัว บวกกับการปราบปรามธุรกิจเทคอย่างหนักของรัฐบาลจีน เช่นเดียวกับวันก่อนหน้านี้ หุ้นของ Alibaba ในวอลล์สตรีทก็ร่วงเช่นกัน


หลังบริษัทประกาศผลประกอบการรายไตรมาสที่น่าผิดหวัง และเตือนว่าผลประกอบการตลอดทั้งปีนี้อาจต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยยอดขายของ Alibaba ในไตรมาสที่แล้วเติบโต 29% มาอยู่ที่ 31,100 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ขณะที่วอลล์สตรีทคาดไว้ว่าจะทำรายได้ 32,100 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนกำไรต่อหุ้นลดลงถึง 38% จากเมื่อ 1 ปีก่อนและต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ 


ส่วนยอดขายสำหรับไตรมาสปัจจุบันน่าจะเพิ่มขึ้น 20-23% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเติบโตเกือบ 28% ตลอดทั้งปีนี้คาดว่าหุ้น Alibaba ร่วงราว 40% มูลค่าของบริษัทหายไปกว่า 234,000 ล้านเหรียญสหรัฐ


การประกาศผลประกอบการของ Alibaba เกิดขึ้น 1 สัปดาห์หลังจากจบเทศกาลช็อปออนไลน์ครั้งใหญ่ประจำปีอย่างวันคนโสด (Singles Day) ซึ่งปีนี้ทำยอดขายได้น้อยกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะบรรยากาศการคุมเข้มธุรกิจเทคของรัฐบาล นอกจากนี้ Alibaba ยังต้องเผชิญกับการแข่งขันอย่างดุเดือดจากคู่แข่งและเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว


แดเนียล จาง ประธานและซีอีโอ Alibaba เผยว่า ผลพวงจากเศรษฐกิจ บวกกับการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้นล้วนกระทบกับธุรกิจค้าขายของ Alibaba ในจีน ประกอบกับสินค้าประเภทเสื้อผ้าและสินค้าทั่วไปมีการชะลอตัว ขณะที่สินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเฟอร์นิเจอร์ยังดีอยู่ ขณะที่ธุรกิจคลาวด์ยังทำรายได้ที่ดีให้บริษัทโดยรายได้เติบโตจากปีก่อนถึง 33%


ในรายงานผลประกอบการ Alibaba ระบุว่าบริษัทกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนจากการควบคุมอย่างเข้มงวดของรัฐบาลซึ่งกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท และกฎเกณฑ์การคุ้มครองข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภค

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง