รีเซต

โควิด: บราซิลพบถึง6สายพันธุ์ ไวรัสโคโรนาระบาดทั่วประเทศ

โควิด: บราซิลพบถึง6สายพันธุ์ ไวรัสโคโรนาระบาดทั่วประเทศ
ข่าวสด
16 กรกฎาคม 2563 ( 22:37 )
197
โควิด: บราซิลพบถึง6สายพันธุ์ ไวรัสโคโรนาระบาดทั่วประเทศ

 

โควิด: บราซิลพบถึง6สายพันธุ์ ไวรัสโคโรนาระบาดทั่วประเทศ

โควิด: บราซิลพบถึง6สายพันธุ์ - ซินหัว รายงานว่า ศูนย์วิจัยโรคชั้นนำของบราซิล ออสวัลโด ครูซ ฟาวเดชัน (Oswaldo Cruz Foundation) แถลงผลงานวิจัยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ว่าพบถึง 6 สายพันธุ์ (lineage) ที่ระบาดทั่วประเทศบราซิล

ปัจจุบัน บราซิลครองอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อสูงสุด ใกล้แตะ 2 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตสูงเป็นอันดับสองของโลกเช่นกัน 75,568 ราย

 

An aerial view of the Taguatinga Cemetery, amid the coronavirus disease (COVID-19) outbreak, in Brasilia, Brazil, July 16, 2020. Picture taken with a drone. REUTERS/Ueslei Marcelino

นักวิจัยศึกษาทางพันธุกรรมเป็นวงกว้าง โดยตรวจสอบตัวอย่างสารคัดหลั่งเกือบ 100 ตัวอย่างที่เก็บรวบรวมจากผู้ป่วยในทุกภูมิภาคของบราซิล ระหว่างวันที่ 29 ก.พ.- 28 เม.ย.

เปาลา คริสตินา เรเซนเด ผู้นำการศึกษาครั้งนี้ กล่าวว่าการเรียงลำดับจีโนมของไวรัสอย่างสมบูรณ์ช่วยให้นักวิจัยเข้าใจว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่กระจายทั่วบราซิลได้อย่างไร

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ตรวจโรคโควิด-19 ในกลุ่มคนขับรถแท็กซี่ในรัฐเซาเปาลูของบราซิล เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2020 / Xinhua

“ลักษณะเฉพาะของไวรัสสายพันธุ์ต่างๆ ทำให้เรารู้ถึงชนิดของไวรัสที่หมุนเวียนอยู่ในภูมิภาคหนึ่ง อีกทั้งสามารถนำมาเปรียบเทียบกับสายพันธุ์ของไวรัสที่ระบาดในต่างประเทศหรือแม้แต่ในประเทศเดียวกันได้” เรเซนเด กล่าว

พร้อมเสริมว่า “การทำความเข้าใจว่าไวรัสแต่ละสายพันธุ์มีพฤติกรรมและมีลักษณะการกระจายตัวในภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันได้อย่างไรนั้น นับเป็นอีกหนึ่งก้าวย่างที่สำคัญ”

++++

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โควิด: ทั่วโลกดับพุ่ง 5.9 แสนราย บราซิลป่วยเฉียด 2 ล้านคน อินโดฯ ติดเชื้อทะลุ 8 หมื่น!

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง