รีเซต

โควิด: บราซิลแซงขึ้นอันดับ4โลก ติดเชื้อพุ่ง ยอดตายก็อันดับ 6

โควิด: บราซิลแซงขึ้นอันดับ4โลก ติดเชื้อพุ่ง ยอดตายก็อันดับ 6
ข่าวสด
18 พฤษภาคม 2563 ( 03:54 )
250
โควิด: บราซิลแซงขึ้นอันดับ4โลก ติดเชื้อพุ่ง ยอดตายก็อันดับ 6

โควิด: บราซิลแซงขึ้นอันดับ4โลก ติดเชื้อพุ่ง ยอดตายก็อันดับ 6

โควิด: บราซิลแซงขึ้นอันดับ4โลก - เอพี รายงานว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดในบราซิล น่าวิตกมากขึ้นทุกขณะ ยอดผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้วเพิ่มสูงจนแซงอิตาลีและสเปน ขึ้นไปรั้งอันดับ 4 ของโลก เมื่อวันที่ 17 พ.ค. จำนวน 233,142 คน ส่วนยอดเสียชีวิตสูงมากขึ้นเช่นกัน จนขึ้นอันดับ 6 ของโลก จากการสำรวจของสถาบันจอห์น ฮอปกินส์

In the Brasilandia neighborhood of Sao Paulo, Brazil, Sunday, May 17, 2020. (AP Photo/Andre Penner)

ยอดผู้เสียชีวิตของบราซิลเพิ่มวันเดียว 816 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวินรวมเพิ่มเป็น 15,633 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อเพิ่มภายในวันเดียวถึง 14,919 ราย ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อของบราซิลเป็นรองเพียง สหรัฐอเมริกา รัสเซีย และอังกฤษ

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ยอดจริงของผู้ติดเชื้อในบราซิลอาจสูงกว่านี้ เนื่องจากยังตรวจไม่ได้มากนัก ทุกวันนี้ตรวจเฉพาะคนที่ไปโรงพยาบาลเท่านั้น

FILE - In this April 22, 2020 file photo, freshly dug graves are seen at the Nossa Senhora Aparecida cemetery, amid the new coronavirus pandemic in Manaus, Brazil. (AP Photo/Emerson Cardoso, File)

ขณะที่ นายบรูโน โควาส นายกเทศมนตรีนครเซาปาโลเตือนว่า ระบบสาธารณสุขอาจล่มในไม่ช้า เนื่องจากรองรับผูัป่วยโควิดไม่ไหว ตอนนี้เตียงรองรับคนไข้ฉุกเฉินใช้ไปถึง 90% แล้ว และเชื่อว่ายอดผู้ติดเชื้อจริงสูงกว่ายอดขณะนี้ 15 เท่า

ด้าน นายฌาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีแนวขวาจัดของประเทศ ยังคงเดินเกมการเมืองต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์ และนำการประท้วงคำตัดสินของศาลฎีกาและสมาชิกนิติบัญญัติที่ยังต้องให้ประเทศเดินหน้าล็อกดาวน์ต่อไป

ประธานาธิบดีบราซิล ดึงดันจะเปิดประเทศให้ได้ Brazil's President Jair Bolsonaro (AP Photo/Andre Borges)

ขณะเดียวกันมีสถานการณ์น่าวิตกที่ไวรัสเริ่มระบาดในกลุ่มชนเผ่าพื้นเมือง เช่น เผ่าติกุนา ที่มีประชากร 4,000 คน เริ่มมีสมาชิกของคนเผ่าหลายสิบคนที่มีอาการไข้สูงและไอ หลังจากคนในเผ่าเสียชีวิตไปแล้ว 2 ราย

หัวหน้าชนเผ่าในมาเนาส์ In this May 10, 2020 photo, Pedro dos Santos, the leader of a community named Park of Indigenous Nations, poses for a photo, in Manaus, Brazil. (AP Photo/Felipe Dana)

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ดูแลคนในชนเผ่านี้อยู่ไม่เข้าไปรักษาให้ เพราะชนเผ่าไม่มีอุปกรณ์ป้องกันการติดต่อ และไม่มีอุปกรณ์ตรวจหาไวรัสโคโรนา

ซิเนซิโอ ติกุนา หัวหน้าหมู่บ้านเผยว่า ตอนนี้ชาวบ้านต้องรักษาอาการเจ็บป่วยด้วยสมุนไพรในท้องที่กันเอง เช่น สูดควันจากการเผาต้นสมุนไพรหรือรังผึ้ง เพื่อแก้อาการหายใจไม่สะดวก

////

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โควิด: รมว.สาธารณสุขบราซิล “ลาออก” หลังรับตำแหน่งไม่ถึงเดือน ชี้ปมพิพาทประธานาธิบดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง