รีเซต

สาธิต ลั่นกู้เชื่อมั่นคืนระยองใน 14 วัน ขณะผู้ติดเชื้อคนดังดึงสติอย่าตื่นตระหนก

สาธิต ลั่นกู้เชื่อมั่นคืนระยองใน 14 วัน ขณะผู้ติดเชื้อคนดังดึงสติอย่าตื่นตระหนก
77ข่าวเด็ด
16 กรกฎาคม 2563 ( 16:56 )
48
สาธิต ลั่นกู้เชื่อมั่นคืนระยองใน 14 วัน ขณะผู้ติดเชื้อคนดังดึงสติอย่าตื่นตระหนก

ฉะเชิงเทรา – สาธิต ลั่นกู้เชื่อมั่นคืนระยองได้ใน 14 วัน เผยทหารอียิปต์ใช้สิทธิ์ตามข้อยกเว้นเป็นผู้ควบคุมอากาศยาน ตาม พรก. 11 ข้อ ทั้งยังไม่เข้าพักในโรงแรมที่จัดเตรียมไว้เป็นเหตุ อยู่นอกเหนือการควบคุม ขณะผู้ใหญ่ไก่ นายก อบจ.คนดังผู้ติดเชื้อ ดึงสติอย่าตื่นตระหนก บอกการติดเชื้อไม่ง่ายนักหากมีการระมัดระวังป้องกันตนเองเป็นอย่างดีแล้ว ระบุวันดูมวยขนบริวารไปถึง 2 รถตู้ แต่ไม่มีใครตรวจพบเชื้อ ยกเว้นภรรยาคู่ใจเท่านั้น

วันที่ 16 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เดินทางมาตรวจเยี่ยมยังที่ รพ.พุทธโสธร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อช่วงเวลา 10.20-13.00 น. ที่ผ่านมา ได้กล่าวถึงสถานการณ์โควิด 19 ในพื้นที่ จ.ระยอง หลังจากมีกลุ่มทหารอียิปต์เดินทางเข้ามาในพื้นที่ และถูกตรวจพบเป็นผู้ติดเชื้อ 1 ราย ก่อนเดินทางกลับไปแล้ว

แต่ได้ทำให้ประชาชนในพื้นที่ และต่างพื้นที่ ที่เดินทางไปยังในบริเวณที่ทหารอียิปต์เข้าพัก และออกไปห้างสรรพสินค้า ต่างพากันตื่นตระหนกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ทหารอียิปต์ได้รับข้อยกเว้นใน 11 ข้อ ตามประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่าด้วยผู้ควบคุมอากาศยานและเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมอากาศยาน ซึ่งไม่ต้องผ่านการตรวจ ซึ่งส่วนใหญ่เมื่อเข้ามาแล้วก็จะไปในสถานที่พัก ที่ได้มีการกำหนดจัดเตรียมไว้ให้

แต่ทหารอียิปต์ได้ไปพักยังสถานที่ ที่ทางสถานทูตจัดเตรียมไว้ จึงไม่มีใครเข้าไปคอยควบคุมจึงทำให้เกิดปัญหา จึงเป็นสิ่งที่จะต้องถอดบทเรียนในการที่จะแก้ไขปัญหาในสิ่งผ่านไปแล้ว ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้ขอโทษต่อประชาชนไปแล้ว และตนเองก็ต้องขอโทษด้วย และตนยังถือว่าหนักกว่าคนอื่น เพราะเป็นรัฐมนตรีช่วยฯ สาธารณสุข และยังเป็น ส.ส.ระยอง เขตนั้นด้วย

จึงต้องเร่งเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาให้แก่ชาวระยอง และคนทั้งประเทศ โดยที่ตนจะไม่บ่นและไม่กลัวใครด่า แต่จะขอโทษ โดยจะใช้กระทรวงสาธารณสุขสอบสวนโรค เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อให้สำเร็จและเร็วที่สุด โดยจะใช้กรมหลายกรมลงไปที่ จ.ระยอง เพื่อสอบสวนโรคเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดให้สำเร็จและไม่มีการแพร่ระบาดอีก

โดยจะทำวิกฤตให้เป็นโอกาส หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกไม่ต้องกลัวแล้ว เพราะเราต้องอยู่คู่กับมันอีก ถึงประเทศไทยจะมีการระบาดเป็นศูนย์ แต่ก็ยังมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลักการคือเกิดโควิดในประเทศไทยที่ไหน รัฐบาลนี้กระทรวงสาธารณสุขต้องจัดการโควิดที่เกิดขึ้นที่นั่นให้ได้ ต้องสอบสวนโรคให้เร็วและขีดวงจำกัดให้ได้

วันนี้เพื่อสร้างความมั่นใจและขอให้ช่วยบอกต่อด้วย หากใครติดเชื้อโควิด 19 จากที่ จ.ระยอง กลับมา ให้มารับเงินจากทีมที่ปรึกษาประจำตัว รมช.สาธารณสุข (นายวัชระ ปิ่นเจริญ) 5 หมื่นบาท เนื่องจากตนได้ไปนั่งดูวีดีโอวงจรปิดด้วยตนเองแล้วว่า ในช่วงเวลาต่างๆ ที่ทั้ง 27 คนออกจากโรงแรมไปที่ห้างช่วงเวลาไหน ผ่านการคัดกรองแบบใดทั้ง 2 ห้าง ผู้ติดเชื้ออยู่ตรงไหน

จึงได้ขีดวงเอาเฉพาะผู้มีความเสี่ยงสูง 10 คนไปตรวจมาหมดแล้ว และไม่มีใครเป็นผู้ติดเชื้อทั้ง 10 คน นอกจากนี้ยังมีการตรวจเชิงรุก ด้วยการให้ใครที่อยากตรวจก็เข้ามาตรวจได้ เมื่อวันที่ 13 มีจำนวน 1,300 คน ไม่มีใครเป็นผู้ติดเชื้อเลย และในวันนี้ก็มีมาตรวจอีกเป็นพันกว่าคนยังรอผล และมีเข้ามาตรวจต่อเนื่องไปอีก ซึ่งเป็นผู้ไม่มีความเสี่ยงเลยแต่ตรวจเพื่อความสบายใจ

สำหรับผู้มีความเสี่ยงสูงหลังตรวจแล้วไม่มีเชื้อ แต่ขณะนี้ก็ยังให้กักตัวอยู่จนครบ 14 วัน จึงจะตรวจซ้ำอีกครั้งเพื่อความชัดเจน ส่วนผู้ที่ไม่ได้มีความเสี่ยงและมาตรวจเพื่อความสบายใจนั้น เราไม่ได้ให้กักตัวแต่อย่างใด เนื่องจากได้มีการตรวจสอบแล้วดูกล้องแล้ว มีความชัดเจนแล้วว่ามีอยู่แค่ 10 คนเท่านั้น ที่มีความเสี่ยงและอยู่ใกล้ชิดที่สุด

โดยมีแม่บ้านมีเจ้าหน้าที่โรงแรม มีคนขับรถ และล่าสุดคือคนขับรถแท็กซี่ เท่านั้นรวม 10 คน จึงมีความมั่นใจภายใต้การสอบสวนโรค และมีการขีดวงไว้เรียบร้อยแล้วด้วยความรวดเร็ว เพื่อความเชื่อมั่น ฉะนั้น “ไประยองกันเถอะครับ” โรงแรมกำลังลดราคาขอให้เชื่อตน ถ้าใครติดเชื้อมารับเงินได้เลย ที่พูดนี้ในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และพูดอยู่บนพื้นฐานข้อมูลของกระทรวง

เพื่อช่วยฟื้นเศรษฐกิจ ค่อยๆ เพิ่มความเชื่อมั่น โดยในวันนี้ยังไม่ต้องเชื่อก็ได้ ครบ 14 วัน ตรวจผู้ที่มีความเสี่ยงสูงไม่พบเชื้อ ก็เชื่อว่าจะกลับไปเที่ยวที่ระยองกันได้ 100 เปอร์เซ็นต์ นี่คือการทำงานของพวกเรา

เรื่องโควิดเราต้องอยู่กับมัน ทั่วโลกมีเป็นสิบล้านคน ได้พูดคุยตรงกันกับท่านนายกรัฐมนตรี และรองนายกฯ ว่าเราต้องจัดการมันให้ได้ ทีมเราต้องเข้มแข็งเฉื่อยไม่ได้ มีที่ไหนต้องจัดการ และคนที่จะจัดการโควิดได้จนเป็นโมเดลคือที่ จ.ระยอง โดยตนขอเวลา 14 วัน หลังจากนี้ไปเริ่มจากวันที่ 10 ถึงวันที่ 24 ก.ค.63 จะได้ไปเที่ยวกันได้อย่างสบายใจ

และสำหรับคนที่ไปที่ จ.ระยอง ในวันที่ทหารอียิปต์มา ก็ไม่จำเป็นต้องกักตัว เพราะคนที่ จ.ระยอง ที่ไปห้างฯ ก็ไม่ได้ให้กักตัว ยกเว้นว่าจะมีหลักฐานเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดมาแสดงว่า ได้เข้าไปใกล้หรือสัมผัสกับคนที่เข้าไปใกล้ชิดเท่านั้น จึงจะให้กักตัว เพราะว่าเราทำเต็มที่ภายใต้มาตรการของกรมควบคุมโรค ตนจึงต้องดึงขวัญของคนระยองและคนไทยกลับมาให้มั่นใจมากที่สุด ให้เร็วที่สุด นายสาธิต กล่าว

ด้าน นายกิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา อดีตผู้เคยติดเชื้อโควิด 19 จากสนามมวยชื่อดัง ย่าน ถ.รามอินทรา กม.2 ในกรุงเทพฯ กล่าวว่า ตนถือเป็นนายก อบจ.เพียงหนึ่งเดียวจากทั่วทั้งประเทศที่ติดเชื้อโควิด 19 โดยตนได้ซื้อตั๋วดูมวยให้ผู้ติดตามเข้าไปดูมวยและนั่งติดๆ กันจำนวนมากถึง 2 คันรถตู้ แล้วไปตรวจด้วยกันกลับไม่มีใครติดเชื้อ โดยมีเพียงตนเท่านั้นที่ติดเชื้อและไม่ได้มีอาการบ่งบอกอะไร

รวมทั้งร่างกายก็ยังแข็งแรงดี เป็นไข้ก็ไม่มาก ไอก็ไม่มีอาการ หายใจก็ยังปกติ คอก็ไม่เจ็บ จมูกก็ไม่คัด แต่กลับตรวจพบเลือดบวก จึงรู้สึกงงมากๆ และยังได้เข้าไปใกล้ชิดกับบุคคลหลายคน ทั้งพี่น้องชาว จ.ฉะเชิงเทรา ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด สมเด็จพุฒาจารย์วัดไตรมิตร เด็กๆ ในบ้าน เจ้าหน้าที่หน้าห้อง ตลอดจนคนในสังคมอีกจำนวนมากทั่วทั้ง จ.ฉะเชิงเทรา ที่ตนได้เข้าไปสัมผัสและพบปะก็ไม่มีใครติดเชื้อเลย แต่มีเพียงภรรยาของตนเท่านั้นที่ติดเชื้อด้วย

จึงได้ประกาศออกมาอย่างชัดเจนในวันที่ 15 มี.ค.63 ให้เจ้าหน้าที่ลงข่าวแจ้งเตือนไปยังประชาชนผ่านทางเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่าตนป่วยเป็นโควิด19 ให้ระมัดระวังตัวกันด้วย ซึ่งตนนั้นหมดค่าใช้จ่ายในการตรวจบุคคลต่างๆ ในทีมงานนับแสนบาท จากการส่งให้ไปตรวจยังใน รพ.เอกชน ในระยะแรกๆ รายละ 5,500 บาท ตนจึงเชื่อว่า โรคชนิดนี้คงจะติดยาก แต่ก็ต้องระมัดระวังตัวกันไป อย่าประมาท นายกิตติ กล่าว

หมอตี๋ ลง พท.ชื่นชม รพ.เมืองแปดริ้ว อยู่แถวหน้าเอาชนะโควิดอยู่หมัด

“สาธิต” ตรวจเยี่ยมรพ.พุทธโสธร ชื่นชมศักยภาพสู้โควิดระดับแถวหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง