รีเซต

ลุ้นอีก! รมช.สาธารณสุข ตอบแล้ว 'ล็อกดาวน์' หรือไม่ หากเจอ โควิดโอไมครอน ในไทย

ลุ้นอีก! รมช.สาธารณสุข ตอบแล้ว 'ล็อกดาวน์' หรือไม่ หากเจอ โควิดโอไมครอน ในไทย
ข่าวสด
30 พฤศจิกายน 2564 ( 15:28 )
67
ลุ้นอีก! รมช.สาธารณสุข ตอบแล้ว 'ล็อกดาวน์' หรือไม่ หากเจอ โควิดโอไมครอน ในไทย

ลุ้นอีก! รมช.สาธารณสุข ตอบแล้ว 'ล็อกดาวน์' หรือไม่ หากเจอ โควิดโอไมครอน ในไทย ชี้ต้องรายงานให้ 'ประยุทธ์' ตัดสินใจทันที

 

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 30 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม. เห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ให้ใช้วิธีตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR กับผู้เดินทางเข้าประเทศเหมือนเดิม ซึ่งทางปฏิบัติยังใช้วิธีนี้อยู่

 

เพราะตามมติศบค. เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ให้ใช้การตรวจแบบ ATK แทน RT-PCR จะไม่มีผลบังคับวันที่ 16 ธันวาคม โดยเราจะใช้วิธีตรวจแบบนี้จนกว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลง หรือทราบข้อมูลว่าโอไมครอนมีผลแพร่กระจายเชื้อเร็วกว่าเดลต้า หรือผู้ป่วยอาการรุนแรงกว่าหรือไม่ โดยเราจะติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดจากประเทศที่มีการระบาดเชื้อดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตามจำนวนหนามของไวรัสที่มีมากขึ้นเป็นข้อสันนิษฐานที่น่ากังวลแต่ก็ไม่ตื่นตระหนก โดยจะตรวจอย่างเข้มข้นมากขึ้น ทั้งทางอากาศ ช่องทางธรรมชาติ ทางบก และทางเรือ นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สั่งการหน่วยงานความมั่นคงไปแล้วว่า ต้องจัดการอย่างเข้มข้นและมีการคาดโทษกรณีมีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ปล่อยให้มีการเข้าประเทศผิดกฎหมาย

 

เมื่อถามว่า มติครม.ที่ให้ยึดการตรวจแบบ RT-PCR จะมีผลบังคับใช้เมื่อใด นายสาธิต กล่าวว่า ในทางปฏิบัติยังตรวจแบบ RT-PCR อยู่

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้เชื้อโอไมครอนระบาดที่สิงคโปร์แล้ว กังวลจะเข้ามาไทยหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า เราติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะนี้ทราบว่าพบการระบาดในหลายประเทศ หากมีการตรวจพบเชื้อในคนที่เดินทางเข้าประเทศ เราจะตรวจอีกครั้งว่าเป็นสายพันธุ์อะไร

 

สิ่งที่เรากังวลคือหากมาทางช่องทางธรรมชาติจะไม่ทราบว่าเป็นสายพันธุ์อะไร หากเข้ามาระบาดแล้วตรวจพบทีหลัง จะตามหาต้นตอยากขึ้น แต่ถ้าพบที่ต้นตอก็จะจัดการตามมาตรการได้

 

เมื่อถามว่า มีความกังวลกรณีคนไทยกลับจากพื้นที่เสี่ยงหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า มีความเสี่ยงเท่ากัน เมื่อถามว่า พากพบเชื้อโอไมครอนขึ้นมา จะประกาศล็อกดาวน์เลยหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า มาตราการของพล.อ.ประยุทธ์ หากตรวจพบต้องรีบรายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ ทราบทันที เพื่อหารือและให้ตัดสินใจว่าจะมีมาตรการอย่างไร ซึ่งต้องตัดสินใจอย่างเร็ว

 

เมื่อถามว่า การแพร่ระบาดของโอไมครอน จะกระทบการเลื่อนเปิดสถานบันเทิงหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่าหากยังไม่พบข้อมูลแพร่ระบาดก็ยังคงทำตามมาตรการเดิม แต่ก็ต้องเฝ้าระวังมากขึ้นและปฏิบัติการป้องกันตัวส่วนบุคคล ซึ่งเป็นไม้ตายในการป้องกันไวรัสทุกสายพันธุ์

เมื่อถามว่า หากพบเชื้อโอไมครอนขึ้นมาในประเทศไทย จะมีมาตรการล็อกดาวน์เลยหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า "เป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรี"

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าจะล็อคดาวน์ใช่หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า หากตรวจพบคนติดเชื้อโอไมครอน ก็ต้องรายงานพล.อ.ประยุทธ์ทันที และการตัดสินใจก็เป็นของนายก

เมื่อถามว่า หมายความว่าถ้าตรวจเจอโอไมครอนในไทย ถ้าหารือแล้วก็จะตัดสินใจล็อกดาวน์ใช่หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ก็ต้องเร็วที่สุดและนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตัดสินใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง