รีเซต

FDA สหรัฐฯอนุมัติฉีดวัคซีนโมเดอร์นา-จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เป็นเข็มกระตุ้นได้

FDA สหรัฐฯอนุมัติฉีดวัคซีนโมเดอร์นา-จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เป็นเข็มกระตุ้นได้
TNN ช่อง16
21 ตุลาคม 2564 ( 08:19 )
43
FDA สหรัฐฯอนุมัติฉีดวัคซีนโมเดอร์นา-จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เป็นเข็มกระตุ้นได้

วันนี้ (21ต.ค.64) องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติเมื่อวานนี้ (20 ตุลาคม) ตามเวลาท้องถิ่น ให้ใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นา (Moderna) และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นได้ โดยในกรณีโมเดอร์นา จะเป็นเข็มที่ 3 ส่วนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันเป็นเข็มที่ 2 เนื่องจากวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เป็นวัคซีนแบบฉีดเพียงเข็มเดียว

พร้อมกันนี้ FDA ยังอนุมัติให้ชาวอเมริกันทุกคน สามารถใช้วิธีฉีดวัคซีนไขว้ได้ โดยสามารถเลือกวัคซีนยี่ห้ออื่น ที่ต่างไปจากวัคซีนที่ฉีดไปแล้ว ในการฉีดเป็นเข็มกระตุ้นได้

นอกจากนี้ FDA ยังกำลังพิจารณาลดเกณฑ์อายุชาวอเมริกัน ที่สามารถรับวัคซีนเข็มกระตุ้นของไฟเซอร์ (Pfizer) ลงไปอยู่ที่อายุ 40 ปีขึ้นไปด้วย คาดว่าจะประกาศอนุมัติในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ 

สาเหตุเนื่องจากขณะนี้ในสหรัฐฯ เริ่มมีรายงานจากโรงพยาบาลต่าง ๆ ว่า จำนวนผู้ป่วยติดโควิด-19 ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ที่มีอายุต่ำกว่า 65 ปี เริ่มเพิ่มจำนวนมากขึ้น

การอนุมัติล่าสุดของ FDA นี้ ทำให้ขณะนี้สหรัฐฯ ได้อนุมัติวัคซีนเข็มกระตุ้นไปแล้ว 3 ยี่ห้อ คือหนึ่ง Pfizer ได้รับอนุมัติเป็นรายแรกตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยให้ฉีดเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อโควิด-19 และล่าสุดก็คือโมเดอร์นาและจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่เพิ่งอนุมัติไปเมื่อวานนี้

การอนุมัติของ FDA ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากสัปดาห์ที่แล้ว คณะผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาของ FDA เพิ่งลงมติเป็นเอกฉันท์ แนะนำให้ใช้วัคซีนของโมเดอร์นา เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นหรือเข็มที่ 3 สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วยหนักที่มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อโควิด-19 รวมไปถึงกลุ่มผู้ที่ทำงานในอาชีพที่มีความเสี่ยงติดโควิด-19 คณะที่ปรึกษา FDA ยังลงมติแนะนำให้ฉีดวัคซีนของ J&J เป็นเข็มกระตุ้นด้วย

ด้าน เจเน็ท วู้ดค็อค รักษาการผู้อำนวยการ FDA กล่าวหลังการอนุมัติว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น จะเพิ่มการคุ้มครองป้องกันชาวอเมริกันอย่างต่อเนื่องจากโควิด-19

 

ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง