รีเซต

ศบค.ชง 1 เมย.ปรับสีพื้นที่อีก ลดวันกักตัวผู้มาจากปท.รับวัคซีน ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินถึง31พค.

ศบค.ชง 1 เมย.ปรับสีพื้นที่อีก ลดวันกักตัวผู้มาจากปท.รับวัคซีน ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินถึง31พค.
ข่าวสด
8 มีนาคม 2564 ( 13:48 )
34
ศบค.ชง 1 เมย.ปรับสีพื้นที่อีก ลดวันกักตัวผู้มาจากปท.รับวัคซีน ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินถึง31พค.

ศบค.ชง 1 เม.ย.ปรับสีพื้นที่อีก ลดวันกักตัวผู้มาจากตปท.รับวัคซีน ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินถึง 31 พ.ค. ก่อนปรับใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อในระยะ 2 ส่วนระยะ 3 อาจผ่อนคลายมากขึ้นช่วงต.ค.

 

 

วันที่ 8 มี.ค.64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวว่า ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กได้หารือเรื่องการกำหนดมาตรการผ่อนคลายอื่น โดยเฉพาะการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ วันที่ 15 มี.ค. แบ่งออกเป็นระยะ คือ

 

ระยะแรก เม.ย. เสนอมาตรการผ่อนคลายที่สอดคล้องกับสถานการณ์และจำนวนผู้ได้รับวัคซีนโควิด 19 ทั้งประเทศ และในวันที่ 1 เม.ย. อาจพิจารณาปรับสีพื้นที่แต่ละจังหวัด ไปจนถึงหารือมาตรการกักตัวของผู้เดินทางจากต่างประเทศ และการพิจารณาประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ถึงวันที่ 31 พ.ค. และใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อในระยะที่ 2 คือวันที่ 1 มิ.ย.

 

"การประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติวันนี้จะมีการพิจารณาการกักตัวผู้เดินทางจากต่างประเทศที่ได้รับวัคซีนโควิด 19 ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย ว่าจะมีการกักตัวอย่างไร นานแค่ไหน เพราะหากได้รับวัคซีนแล้วก็จะมีการดูแลต่างจากผู้ที่ยังไม่ได้รับ ขณะที่คนไทยได้รับวัคซีนมากขึ้น ทำให้มีภูมิคุ้มกันมากขึ้น ก็จะมีการผ่อนคลายมาตรการกักตัวผู้เดินทางจากต่างประเทศมากขึ้น” พญ.อภิสมัย กล่าวและว่า ส่วนระยะที่ 3 ช่วงวันที่ 1 ต.ค. ในวันนี้ก็จะมีการหารือรายละเอียดมาตรการผ่อนคลาย เพื่อเสนอศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 15-19 มี.ค.

 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศหารือเรื่อง วัคซีนพาสปอร์ต เพื่อแสดงหลักฐานการได้รับวัคซีน เตรียมพร้อมสำหรับการเปิดประเทศในอนาคต อย่างไรก็ตาม สธ.ยืนยันว่า ต้องรอการทำวัคซีนพาสปอร์ตที่มีมาตรฐานเดียวกันทั่วโลกตามที่องค์การอนามัยโลกกำหนด แต่ขณะนี้เราสามารถทำใบรับรองการได้รับวัคซีนป้องกันโควิดที่มีมาตรฐานจากองค์การอนามัยโลก เพื่อรองรับการทำวัคซีนพาสปอร์ตได้ ส่วนการกระจายวัคซีน นายกฯ ย้ำว่าต้องกระจายอย่างมีประสิทธิภาพ คนทำงานด่านหน้า และกลุ่มเสี่ยง ตลอดจนเมือง เมืองเศรษฐกิจ เมืองท้องเที่ยวก็จะได้รับวัคซีนเป็นจังหวัดแรกๆ ด้วย อย่างไรก็ตาม วัคซีนเป็นตัวช่วยลดการติดเชื้อ ลดการเสียชีวิต แต่ยังไม่มีหลักฐานลดการแพร่ระบาด ดังนั้นก็ขอให้ปฏิบัติมาตรการควบคุมโรคส่วนบุคคลอย่างเข้มข้น

 

"สำหรับเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนั้น หลายพื้นที่เตรียมจัดกิจกรรมต่างๆ แล้ว แต่ได้ให้กระทรวงวัฒนธรรมหามาตรการวิธีการจัดประเพณีสงกรานต์วิถีใหม่ ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาก็หามาตรการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย โดยย้ำผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยวปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด และมีทำงานอย่างหนักในการเน้นย้ำเรื่องการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย เพราะเชื่อว่าโรคจะอยู่กับเราไปช่วยกันอีกสักนิด หากเที่ยวสงกรานต์อย่างระวัง ถ้าการ์ดตก ตัวเลขติดเชื้อเพิ่มขึ้นอาจจะต้องเว้นสงกรานต์อีกจะเศร้ากัน" พญ.อภิสมัยกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง