รีเซต

จับตาประชุม ศบค.พรุ่งนี้! ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ-ยุบ ศบค.หลังโควิดคลี่คลาย

จับตาประชุม ศบค.พรุ่งนี้! ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ-ยุบ ศบค.หลังโควิดคลี่คลาย
TNN ช่อง16
22 กันยายน 2565 ( 18:57 )
51
จับตาประชุม ศบค.พรุ่งนี้! ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ-ยุบ ศบค.หลังโควิดคลี่คลาย

ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค. เตรียมเสนอศบค.ชุดใหญ่พรุ่งนี้ พิจารณายกเลิก พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งหากที่ประชุมเห็นชอบจะส่งให้ต้องยุบ ศบค.ไปด้วย คาดว่าจะมีผลในวันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป

วันนี้ (22 ก.ย.65) พลเอกสุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เปิดเผย ภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด– 19 หรือ ศปก.ศบค. ว่า เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ วันพรุ่งนี้ (23 ก.ย.) ยกเลิก พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) 

ซึ่งหากที่ประชุมเห็นชอบ ก็จะส่งผลให้ยุบ ศบค. และ ศปก.ศบค. รวมทั้ง ศูนย์ที่เกี่ยวข้องอีก 9 ศูนย์ รวมทั้ง ยุบส่วนราชการต่างๆ ที่ตั้งมาก่อนหน้านี้ ทั้งอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ภาคเศรษฐกิจ ยุบทั้งหมด แต่จะมีกลไกรองรับ และได้มีการเตรียมการเป็นลำดับแล้ว 

โดยคาดว่าจะเริ่มต้นได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป ซึ่งหลังจากนี้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้ดูแล โดยใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ และตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแล รวมทั้งปรับปรุงให้เกิดความเหมาะสมมากขึ้นเพื่อรองรับกับสถานการณ์

นอกจากนี้ ได้มีการหารือเรื่องแผนการเปลี่ยนผ่านให้โควิด-19 เป็นโรคเฝ้าระวัง โดยในส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมแผนรองรับไว้แล้ว 

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมย่อย ยังมีข้อกังวลเป็นพิเศษในช่วงเปลี่ยนผ่าน คือ เรื่องการใช้ชีวิตประจำวัน หากยกเลิกแล้ว ต้องมีมาตรการป้องกันส่วนบุคคล เพราะในการรวมตัว ยังมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนได้ 

เพียงแต่ภูมิคุ้มกันหมู่ภาพรวมของประเทศอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก และไม่มีอาการเจ็บป่วยรุนแรง มียา และมีโรงพยาบาลเพียงพอ สำหรับการถอดหน้ากากในชีวิตประจำวันนั้น คงจะต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป.


ภาพจากแฟ้มภาพประชุม ศบค. โดย Thaigov

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง