รีเซต

วิจัยพบ 'ประชากรอพยพ' ในสหรัฐฯ ลดฮวบ เซ่นพิษโควิด-19

วิจัยพบ 'ประชากรอพยพ' ในสหรัฐฯ ลดฮวบ เซ่นพิษโควิด-19
Xinhua
17 ตุลาคม 2563 ( 12:25 )
90
วิจัยพบ 'ประชากรอพยพ' ในสหรัฐฯ ลดฮวบ เซ่นพิษโควิด-19

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนบริเวณจัตุรัสไทม์ส สแควร์ นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 13 ก.ย. 2020)

 

ลอสแอนเจลิส, 17 ต.ค. (ซินหัว) -- โครงการวิจัยที่จัดทำโดยศูนย์ชุมชนและแรงงานมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย (UC Merced Community and Labor Center) พบว่าประชากรอพยพในสหรัฐฯ ลดลงอย่างรวดเร็วถึงร้อยละ 2.6 นับตั้งแต่การระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อุบัติขึ้นผลวิจัยที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (16 ต.ค.) ได้ข้อสรุปจากการวิเคราะห์ข้อมูลของสำนักงานสำมะโนประชากรสหรัฐฯ ซึ่งดำเนินการสำรวจประชากร 60,000 ครัวเรือนต่อเดือนในสหรัฐฯ ครอบคลุมถึงพลเมืองโดยการแปลงสัญชาติและผู้ถือสัญชาติแต่ไม่ใช่พลเมือง

 

รวมทั้งผู้อาศัยในประเทศทั้งแบบถูกต้องตามกฎหมายและผิดกฎหมายผลการวิเคราะห์พบว่าประชากรอพยพลดลงสูงสุดในรอบ 20 ปี โดย "การลดลงของประชากรอพยพในสหรัฐฯ ในปี 2020 (ติดลบร้อยละ 2.6) เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ทั้งยังสูงกว่าการลดลงในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่เมื่อปี 2008-2009 (ติดลบร้อยละ 1.6)"ผลการวิเคราะห์ชี้ว่าประชากรอพยพในรัฐแคลิฟอร์เนีย 10.3 ล้านคนในปี 2019 ลดลง 642,200 คน หรือร้อยละ 6.2 ในช่วง 5 เดือนแรกของการระบาดใหญ่ (มี.ค.-ก.ค.) ขณะที่ผู้อพยพอีกจำนวนไม่น้อยในรัฐแคลิฟอร์เนียเลือกกลับประเทศบ้านเกิดของตนหรือเดินทางไปยังรัฐอื่นๆ ของสหรัฐฯ แทน

 

เนื่องจากเศรษฐกิจท้องถิ่นกำลังเผชิญปัญหาจากวิกฤตโรคระบาดใหญ่ครั้งนี้"ขณะผู้อพยพบางส่วนทำงานเป็นกระดูกสันหลังของแรงงานในอุตสาหกรรมที่จำเป็น เช่น เกษตรกรรมหรือเนื้อสัตว์ ทว่าอีกหลายคนที่ทำงานในอุตสาหกรรมภาคบริการกำลังเผชิญผลกระทบจากภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจ" ผลการวิเคราะห์ชี้ "หลายภาคอุตสาหกรรมของแคลิฟอร์เนีย เช่น ศิลปะและความบันเทิง นันทนาการ โรงแรมและที่พัก และบริการอาหาร ได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วงจนมีผู้สูญเสียตำแหน่งงานมากกว่า 4 ใน 10"นอกจากนี้โครงการวิจัยข้างต้นยังเตือนว่ารัฐที่สูญเสียประชากรอพยพและประชากรวัยทำงานจะต้องเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ในการรับคนเข้าทำงาน เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในอนาคต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง