รีเซต

อาการเสพติดคริปโทฯ โรคระบาดแห่งยุคที่ซ่อนตัวอยู่

อาการเสพติดคริปโทฯ โรคระบาดแห่งยุคที่ซ่อนตัวอยู่
มติชน
13 มกราคม 2565 ( 13:30 )
49
อาการเสพติดคริปโทฯ โรคระบาดแห่งยุคที่ซ่อนตัวอยู่

การลงทุนคริปโทเคอร์เรนซี นั้นอาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการลงทุนสร้างรายได้ แต่สำหรับบางคนอาจเป็นปัญหาที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตและครอบครัวได้หาก หมกมุ่นจนถึงขั้นเสพติด

เอเอฟพีรายงานถึงประสบการณ์ของแมตต์ แดนซิโก นักออกแบบและคอลัมนิสต์ วัย 39 ปี จากบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ที่มีปัญหาหมกมุ่นกับการเทรดคริปโทเคอร์เรนซี ในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างหนักจนถึงขั้นเสพติด

แดนซิโก เล่าว่าตน รู้จักกับ คริปโทเคอร์เรนซี ครั้งแรกหลังจากเห็นโลโก้ที่ถุงช็อปปิ้งร้านสะดวกซื้อ หลังจากนั้นก็เข้าสู่เส้นทางสายเทรดจนไม่ได้หลับไม่ได้นอน

“ผมจะมีอาการนอนไม่หลับในเวลากลางคืน ผมจะพลิกตัวไปมา พยายามไม่นึกถึงกราฟที่โผล่เข้ามาในหัว ผมคิดว่าผมน่าจะเสียสติไปแล้ว” แดนซิโก ระบุ

เป็นที่ทราบกันดีว่า คริปโทเคอร์เรนซี อย่าง “บิตคอยน์” หรือ “เอเธอเรียม” นั้นมีความผันผวนสูงมาก แดนซิโก เล่าว่าสภาวะทางอารมณ์จะขึ้นๆลงๆ เหมือนกับการขึ้นรถไฟเหาะตีลังกาสามารถทำเงินได้และเสียได้ในเวลาอันรวดเร็ว ขณะที่ภรรยาของเขาก็สังเกตเห็นได้ถึงความวิตกกังวลและความเกรี้ยวกราดอยู่เสมอ

แดนซิโก ไม่ได้เจาะจงลงไปว่าเขาเสียเงินไปมากเท่าไหร่แต่ระบุว่า “บัญชีธนาคารของเขาดูแย่มากๆ”

แดนซิโก แสดงความเป็นห่วงว่า เมื่อการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี กลายมาเป็นความนิยมในโลกกระแสหลักคนจำนวนมากหลักสิบๆล้านคนเข้าสู่วงการ นั่นหมายถึงว่าจะมีคนส่วนอีกจำนวนมากเช่นกันที่ประสบวิกฤตทางสุขภาพจิต

แดนซิโก ระบุว่า แค่มองในโลกทวิตเตอร์ ที่เป็นศูนย์รวมของนักเทรดคริปโทฯ ก็จะมองเห็นสภาวะทางอารมณ์ที่ไม่มั่นคงของคนจำนวนมาก เช่นการพูดถึงภาวะซึมเศร้า รวมไปถึงความรู้สึกแปลกแยกจากสังคมอยางหนัก เรื่อยไปจนถึงการฆ่าตัวตาย

แดนซิโก เปิดเผยว่าตนค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการเสพติดการเทรดคริปโท และพบงานศึกษาวิจัยขนาดเล็กในตุรกีเพียงชิ้นเดียว และพบนักบำบัดที่พร้อมที่จะช่วยแก้ปัญหาในเรื่องนี้แค่ไม่กี่คนทั้งในประเทศไทยและในสหรัฐอเมริกา

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นรูปแบบหนึ่งของการ “ติดการพนัน” เหมือนกับนักลงทุนใน “วอลสตรีท” ที่การลงทุนล้มเหลวจนเหนือการควบคุม

คาสเซิล เครก นักเวชศาสตร์ฟื้นฟูชาวสก็อตต์ อธิบายว่าการเสพติดการเทรดคริปโทฯ นั้นเป็นเหมือน “โรคระบาดแห่งยุค” โดยปัญหาจะพบมากในผู้ชาย ซึ่งนั่นอาจหมายถึงผู้หญิงเทรดคริปโทฯน้อยกว่าผู้ชายด้วย

เวลานี้ แดนซิโก เปลี่ยนความหมกมุ่นจากการเทรดคริปโท มาเป็นการใช้เวลากับการถ่ายภาพและขายภาพดังกล่าวไปในรูปแบบ NFTs หรือสินทรัพย์ดิจิทัลอีกประเภท ซึ่งแดนซิโก จะได้รับชำระเป็นเหรียญดิจิทัล “เอเธอเรียม”

แดนซิโก ผู้ที่ยังคงมีสินทรัพย์เหรียญดิจิทัลอยู่บ้าง เชื่อว่าการเงินที่ไร้การรวมศูนย์นั้นมีอนาคตที่สดใส แต่ก็ต้องการให้สังคมได้รู้ว่ามีวิกฤตด้านสุขภาพจิตของคนจำนวนมากในวงการนี้อยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง