รีเซต

เจ้าหน้าที่นิรภัยการบิน เข้าตรวจหาสาเหตุ 'แบล๊กฮอว์ก' ประสบอุบัติเหตุ เร่งเก็บกู้ซากกลับกองพัน

เจ้าหน้าที่นิรภัยการบิน เข้าตรวจหาสาเหตุ 'แบล๊กฮอว์ก' ประสบอุบัติเหตุ เร่งเก็บกู้ซากกลับกองพัน
มติชน
16 กรกฎาคม 2565 ( 17:53 )
58
เจ้าหน้าที่นิรภัยการบิน เข้าตรวจหาสาเหตุ 'แบล๊กฮอว์ก' ประสบอุบัติเหตุ เร่งเก็บกู้ซากกลับกองพัน

เจ้าหน้าที่นิรภัยการบินกองทัพบกลงพื้นที่ตรวจสอบทางด้านเทคนิคของเฮลิคอปเตอร์ ‘แบล๊กฮอว์ก’ เพื่อหาสาเหตุที่ประสบอุบัติเหตุและเตรียมแยกชิ้นส่วนเคลื่อนย้ายไปเก็บที่กองพันซ่อมบำรุงทหารบิกจ.ลพบุรีราเมศวร์ในอีก 1-2 วันนี้ และเร่งสำรวจให้ความช่วยเหลือเจ้าของสวนยางที่ได้รับความเสียหาย

 

ความคืบหน้าเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์แบล๊กฮอว์ก ของ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่4 ลงจอดฉุกเฉินกลางสวนยางพาราพื้นที่หมู่1 บ้านคลองยอ ต.วังใหญ่ อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อวานนี้ขณะออกเดินทางจากค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ไปยังค่ายสิรินธร จ.ปัตตานี และเครื่องเกิดขัดข้องต้องลงจอดฉุกเฉินและทำให้ทั้งแม่ทัพภาค4 ทหารติดตามนักบินและช่างเครื่องบาดเจ็บรวม7นายและเฮลิคอปเตอร์ฟาดกับต้นยางพลิกตะแคงข้างเสียหายหนัก

 

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม รายงานว่าพื้นที่บริเวณจุดที่เฮลิคอปเตอร์แบล๊กฮอว์กลงฉุกเฉินนั้น ทางเจ้าหน้าที่นิรภัยการบินของกองทัพบก ได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบทางด้านเทคนิคของเฮลิคอปเตอร์แบล๊กฮอว์กลำนี้แล้ว เพื่อสอบสวนวิเคราะห์หาสาเหตุที่ต้องลงฉุกเฉินและเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 9 ก็เข้าร่วมตรวจสอบเก็บหลักฐานบริเวณจุดเกิดเหตุด้วย

 

มีการเตรียมแผนการกู้เฮลิคอปเตอร์ลำนี้ออกจากจุดเกิดเหตุแล้ว โดยทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งทางทหาร ช.พัน15 ค่ายลพบุรีราเมศวร์ ซึ่งเป็นทหารช่าง และทหารกองพันซ่อมบำรุงทหารบก โดยระดมเครื่องจักรเข้ามาเคลียร์พื้นที่เส้นทางเข้าออก นำรถเครน รถบรรทุก เข้ามาเตรียมพร้อมยังจุดเกิดเหตุเพื่อยกและลำเลียงเฮลิคอปเตอร์ออกจากพื้นที่หลังจากที่เสร็จสิ้นกระบวนการตรวจสอบของฝ่ายนิรภัยการบินกองทัพบก

 

โดยจะใช้วิธีถอดแยกชิ้นส่วนออกและนำไปเก็บไว้ที่ศูนย์ซ่อมบำรุงที่กองพันซ่อมบำรุงทหารบก จ.ลพบุรี ซึ่งคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีกราว 1-2 วันหลังจากนี้ในการเคลื่อนย้ายออกจากจุดเกิดเหตุ โดยระหว่างนี้ทางทหารหน่วยเฉพาะกิจสงขลา 40 ได้ส่งกำลังมาเสริมดูแลปลอดภัยและความเรียบร้อยจนกว่าจะจบภาระกิจ

 

รายงานว่าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต12 สงขลา ได้เข้าเสริมภาระกิจด้วยการนำเครื่องปั่นไฟอุปกรณ์ส่องสว่างและเครื่องจักรเล็กมาร่วมด้วยจนกว่าจะเสร็จสิ้นภาระกิจกู้เฮลิคอปเตอร์ลำนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง