รีเซต

‘Two-Factor ID’ แบบใหม่ ต้องทำหน้า ‘ทะเล้น’ ใส่กล้อง

‘Two-Factor ID’ แบบใหม่ ต้องทำหน้า ‘ทะเล้น’ ใส่กล้อง
TNN ช่อง16
20 มีนาคม 2564 ( 20:39 )
98
‘Two-Factor ID’ แบบใหม่ ต้องทำหน้า ‘ทะเล้น’ ใส่กล้อง

ปัจจุบันนี้แม้ว่าเทคโนโลยีการตรวจสอบใบหน้าของ Two-Factor ID อาจดูทันสมัย แต่ระบบก็อาจจะเกิดการผิดพลาดได้ ดังนั้นจึงมีผู้คิดค้นระบบใหม่ที่เคลมว่าสามารถป้องกันความผิดพลาดได้มากขึ้น โดยการกำหนดให้ผู้ใช้แสดงสีหน้าต่าง ๆ ตามคำสั่งนั่นเอง


จากข้อมูลของทีมพัฒนาจาก Brigham Young University (BYU) ระบุว่าเทคโนโลยี Two-Factor ID ที่มีอยู่ในปัจจุบันนี้อาจจะยังมีจุดอ่อนอยู่บ้าง โดยหลายครั้งที่ผู้ใช้งานสามารถถือโทรศัพท์ไว้ที่ใบหน้าของผู้ใช้ที่ลงทะเบียนขณะเขาหรือเธอกำลังหลับ หรือถือรูปภาพถ่ายใบหน้าไว้ให้จอเห็นก็สามารถปลดล็อกได้แล้ว 

ทีมพัฒนาต้องการที่จะแก้ปัญหานี้ จึงได้สร้างสิ่งที่เรียกว่าระบบยืนยันตัวตนสองปัจจัยพร้อมกัน (Concurrent Two-Factor Identity Verification (C2FIV)) ซึ่งระบบจะให้ผู้ใช้บันทึกวิดีโอระยะใกล้ใบหน้า ความยาว 1-2 วินาที และทำการเคลื่อนไหวใบหน้าตามที่กำหนด ซอฟต์แวร์ของ C2FIV จะเปรียบเทียบทั้งรูปทรงเรขาคณิตของลักษณะใบหน้า และการเคลื่อนไหวของใบหน้า หากตรงกันระบบจึงจะให้สิทธิ์เข้าถึง

ซึ่งทีมพัฒนาได้ฝึกระบบนี้ โดยใช้คลิปวิดีโอ 8,000 คลิปที่บันทึกโดยผู้เข้าร่วมการทดสอบ 50 คน อาสาสมัครใช้การเคลื่อนไหวใบหน้าเช่น เลิกคิ้ว, อ้าปากค้าง, ยิ้ม หรือกระพริบตา เมื่อนำไปทดสอบระบบ ก็ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีความแม่นยำมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว และอาจจะแม่นยำมากขึ้นเมื่อมีการพัฒนาต่อไป


ซึ่งสุดท้ายแล้วระบบนี้อาจจะไปได้ไกลว่าใช้ปลดล็อกหน้าจอมือถือ โดยอาจจะนำไปใช้กับอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ไม่ใช่โทรศัพท์เช่นตู้เอทีเอ็ม, ตู้เซฟล็อค, ประตูห้องพักในโรงแรม หรือแม้แต่การปลดล็อกประตูรถยนต์ก็ได้


ขอบคุณข้อมูลจาก

New Atlas


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง