รีเซต

“บิ๊กตู่”ขอบคุณทีมเจรจา RCEP “คุย” สู้มาหลายยก จนสำเร็จข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์

“บิ๊กตู่”ขอบคุณทีมเจรจา RCEP “คุย” สู้มาหลายยก จนสำเร็จข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์
มติชน
16 พฤศจิกายน 2563 ( 13:17 )
44
“บิ๊กตู่”ขอบคุณทีมเจรจา RCEP “คุย” สู้มาหลายยก จนสำเร็จข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 16 พ.ย. ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมสุดยอดอาเซียนว่า เป็นเรื่องที่สำคัญจึงอยากกราบเรียนประชาชนคนไทยด้วย ว่าประเทศไทยวันนี้เป็นหนึ่งในภูมิภาคอาเซียนที่สำคัญ และภูมิภาคอาเซียนเป็นภูมิภาคที่สำคัญของโลก ด้วย ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี ทั้งหมดรวมกันก็สูงอันดับต้นๆของโลกเป็นอันดับที่ 5 เพราะเรามีคนและมีศักยภาพเยอะพอสมควรในส่วนของ 10 ประเทศของเรา สำหรับการประชุมที่ผ่านมาของสมาชิกอาเซียนจึงมีหลายสิบการประชุมด้วยกัน โดยสิ่งที่น่ายินดีคือการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) สามารถลงนามกันได้ ซึ่งโครงการดังกล่าวเดินหน้าทำกันมา 8 ปีแล้ว แต่เจรจาทำได้น้อยมาก ตนจึงผลักดันตั้งแต่การประชุมครั้งที่ผ่านมา มี นโยบายต่อเนื่องตั้งแต่รัฐบาลก่อนจนรัฐบาลนี้ได้มีการประชุมอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งได้ข้อสรุปตกลงกันว่าเราจะร่วมมือกัน ซึ่งอินเดียยังไม่พร้อมอยู่ประเทศเดียวก็ไม่เป็นไร วันหน้าเขาคงเข้ามา อย่างน้อยเราร่วมมือกันได้แล้วในระยะแรก ก็ดีใจที่ได้ลงนามร่วมกัน

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากเรียนว่าข้อตกลง RCEP ที่มีการลงนามร่วมกัน ท่านผู้นำและคู่เจรจาหลายฝ่ายด้วยกันที่อยู่ในคณะ ซึ่งการลงนามดังกล่าวเป็นข้อตกลงการค้าในภูมิภาคที่จะช่วยเราในเรื่องการส่งออกสินค้า Made in Thailand ทั่วทั้งภูมิภาค รวมถึงญี่ปุ่น จีน เกาหลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และทั้งอาเซียน ที่จะสร้างงานและรายได้ให้ประเทศของเรา วันนี้ข้อตกลงทวิภาคีบางอย่างยังค่อนข้างไม่ทันสมัย เพราะวันนี้มีการรวมกลุ่มมากขึ้น มีข้อตกลงสัญญาการค้ามากขึ้น เขาจะเน้นในเรื่องพหุภาคี หลายประเทศมีข้อตกลงร่วมกัน ก็มีทั้งได้และเสียแลกเปลี่ยนกันไปมา อะไรต้องเสียรัฐบาลต้องดูแลผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนตรงนี้ นั่นคือการเจรจาข้อตกลงทางการค้า เราไม่ต้องการให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อนจากการเจรจาใดๆทั้งสิ้น จึงต้องหามาตรการที่จะแก้ปัญหาและอุปสรรคขึ้น ทุกอย่างไม่มีอะไรได้หมดหรือเสียหมด อย่างไรก็ตามการตกลงในครั้งนี้สิ่งสำคัญที่สุดจะทำให้เกิดการยกเว้นภาษี ที่ประเทศปลายทางจะเก็บจากสินค้ามากมายที่ประเทศไทยส่งออกไป และจะขจัดขั้นตอนต่างๆที่สร้างความยุ่งยากให้กับผู้ส่งออกจากประเทศไทย และวันนี้ผู้ส่งออกไทยกำลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกจากโควิค-19ด้วย ฉะนั้นเหล่านี้คือการเตรียมพร้อมที่สำคัญของเรา ในการให้ประเทศไทยสามารถเดินหน้าไปให้เร็วที่สุดเมื่อวิกฤตโควิดทั่วโลกบรรเทาลง

 

“ผมต้องขอขอบคุณคณะเจรจาต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมาก็สู้กันอยู่หลายยกเหมือนกัน จนกระทั่งสำเร็จ ก็ถือเป็นความสำเร็จของพวกเราทุกคนและคนไทยทุกคนด้วย ประเทศไทยจะอยู่ในสถานะที่ดีในข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์นี้ ซึ่งไม่เคยมีข้อตกลงแบบนี้ของอาเซียน เป็นข้อตกลงการค้าเสรีภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภูมิภาคของเรา เราก็ต้องช่วยเหลือเกื้อกูล ดูแลซึ่งกันและกัน”นายกรัฐมนตรีระบุ

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง