รีเซต

เวียดนามคาด 'ท่องเที่ยว' ฟื้นเต็มรูปแบบในปี 2025

เวียดนามคาด 'ท่องเที่ยว' ฟื้นเต็มรูปแบบในปี 2025
Xinhua
9 มีนาคม 2566 ( 15:58 )
33
เวียดนามคาด 'ท่องเที่ยว' ฟื้นเต็มรูปแบบในปี 2025

ฮานอย, 9 มี.ค. (ซินหัว) -- วันพฤหัสบดี (9 มี.ค.) หนังสือพิมพ์เวียดนาม นิวส์ รายงานคาดการณ์ว่าภาคการท่องเที่ยวของเวียดนามจะฟื้นกลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2025

กระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของเวียดนาม รายงานว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวครองสัดส่วนร้อยละ 9.2 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) รายปีของเวียดนามในปี 2019 ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 18 ล้านคน และรายได้จากการท่องเที่ยว 720 ล้านล้านดองเวียดนาม (ราว 1.06 ล้านล้านบาท)

หน่วยงานด้านการท่องเที่ยวกล่าวในกลยุทธ์การพัฒนาล่าสุดว่าเวียดนามตั้งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 35 ล้านคน ภายในปี 2030 ด้วยการเติบโตอย่างต่อเนื่องที่ร้อยละ 13-15 ต่อปี ผ่านการดำเนินมาตรการกระตุ้นที่หลากหลายเวียดนาม ซึ่งมุ่งปั้นตนเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวในอุดมคติของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมที่มีคุณภาพและยั่งยืน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูงและนักท่องเที่ยวพำนักระยะยาวหน่วยงานฯ ยังวางแผนเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจากกลุ่มตลาดเดิม อาทิ กลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ยุโรป ภูมิภาคอาเซียน อเมริกาเหนือ รัสเซีย และโอเชียเนีย พร้อมมุ่งเป้าไปที่ตลาดเกิดใหม่ อาทิ อินเดีย และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง และออกโฆษณาประชาสัมพันธ์ออนไลน์มากขึ้น เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงศักยภาพของประเทศ

เวียดนามคาดว่าจะเปิดตัวโครงการที่เน้นการท่องเที่ยวหลายโครงการ เพื่อเอาใจนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สนใจในการแพทย์ การรักษาความงาม หรือกิจกรรมสันทนาการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจไมซ์ (MICE)ทั้งนี้ เวียดนามรองรับผู้โดยสารต่างชาติเกือบ 1.8 ล้านคนในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ พร้อมด้วยรายได้ราว 3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.26 แสนล้านบาท) ซึ่งเป็นการปูทางสู่การสร้างรายได้ในภาคการท่องเที่ยวแตะที่ 2.73 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.56 แสนล้านบาท) ในปีนี้ คิดเป็นร้อยละ 90.3 ของระดับก่อนเกิดโรคระบาด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง