รีเซต

สตรีอัฟกันเฮ! ปธน.ฉลุยแก้กฎหมาย “เพิ่มชื่อแม่” ในบัตรประชาชน

สตรีอัฟกันเฮ! ปธน.ฉลุยแก้กฎหมาย “เพิ่มชื่อแม่” ในบัตรประชาชน
ข่าวสด
19 กันยายน 2563 ( 11:49 )
169
สตรีอัฟกันเฮ! ปธน.ฉลุยแก้กฎหมาย “เพิ่มชื่อแม่” ในบัตรประชาชน

สตรีอัฟกันเฮ! - บีบีซี รายงานวันที่ 19 ก.ย. ถึงกระแสชื่นชมใน อัฟกานิสถาน หลังจาก ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ผู้นำอัฟกานิสถาน ลงนามอนุมัติเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 ก.ย. เพื่อแก้ร่างกฎหมายเพิ่มชื่อมารดาลงในบัตรประจำตัวประชาชน และเอกสารสำคัญทางการ จากเดิมที่มีเพียงชื่อของบิดาเท่านั้น

 

นางลาเลห์ ออซมานี ผู้ก่อตั้งโครงการ #WhereIsMyName ตั้งแต่ปี 2560 กล่าวว่ารู้สึกดีใจอย่างมากที่สามารถผลักดันสิทธิสตรีให้เป็นที่ยอมรับในสังคมอัฟกานิสถาน เพศไร้ตัวตนซึ่งตามประเพณีถือว่าการใช้ชื่อผู้หญิงในที่สาธารณะเป็นการดูถูกเหยียดหยาม

 

แม้ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผู้หญิงจำนวนมากยังถูกครอบครัวทำร้ายร่างกายเพียงเพราะเปิดเผยชื่อจริงแทนชื่อสกุลในการตรวจหาเชื้อหรือบนใบรับยา

 

“ไม่มีข้อสงสัยเลยว่านี่คือชัยชนะที่เป็นผลจากนักเคลื่อนไหวและประชาชนที่มีความเห็นพ้องต้องกัน รวมทั้งยืนหยัดต่อสู้ด้วยกันมาอย่างยาวนาน รัฐบาลเองก็ยืนข้างประชาชน และดิฉันรู้สึกขอบคุณการสนับสนุนจากท่านประธานาธิบดีและคณะรัฐบาล ดิฉันขอขอบคุณทุกๆ คน ทั้งผู้ชายและผู้หญิงที่สนับสนุน รวมทั้งร่วมเป็นกระบอกเสียงให้โครงการของเรา และขอแสดงความยินดีกับนักเคลื่อนไหวเพื่อความเท่าเทียมในสิทธิทุกคน” นางออซมานีกล่าว

 

Laleh Osmany (right), founder of the #WhereIsMyName campaign, told the BBC Afghan service that she was "overjoyed" at the result. "There is no doubt that this victory is the result of persistent campaign and consonance among the campaigners and citizens," she said. BBC

 

File Photo: A campaign by women to reclaim their public identity was launched three years ago. /Tahmina Arian/CNN/

 

File Photo: Sahar Samet, an Afghan refugee in Sweden, said she supported the campaign from the start. /SAHAR SAMET/

 
 

File Photo: A social media campaign saw activists introduce themselves using their names and their mothers' names. /Tahmina Arian/CNN/

 

Activists have long fought for the ID card change. /Twitter/

 

File Photo: Credit: Massoud Hossaini/Associated Press

 

File Photo: Afghan women walk with their children through the old quarters of Herat, Sept. 20, 2016. AFP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง