รีเซต

กทม. จ่อเอาผิด 'บันยันทรี' ปล่อยจัดปาร์ตี้ เคสนักร้อง-ผจก.ประชาสัมพันธ์ กำลังพิสูจน์

กทม. จ่อเอาผิด 'บันยันทรี' ปล่อยจัดปาร์ตี้ เคสนักร้อง-ผจก.ประชาสัมพันธ์ กำลังพิสูจน์
มติชน
28 มกราคม 2564 ( 13:08 )
35
กทม. จ่อเอาผิด 'บันยันทรี' ปล่อยจัดปาร์ตี้ เคสนักร้อง-ผจก.ประชาสัมพันธ์ กำลังพิสูจน์

เมื่อวันที่ 28 มกราคม ที่ศาลาว่าการ กทม. ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกรุงเทพมหานคร ว่า ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง ส่วนกรณีไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อที่มีการปรับแก้ โดยรายที่ 647 อาชีพ นักร้อง นักแสดง เป็นข้อมูลคนละชุดกับที่ทางเจ้าหน้าที่สอบสวนโรค สำนักอนามัย กทม. ได้รับในช่วงแรก ซึ่งปัจจุบัน กทม.ได้อัพเดตข้อมูลผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวแล้ว หลังผู้ติดเชื้อ ให้สัมภาษณ์ทางทีวีเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างพิสูจน์ว่าอยู่บ้านจริงหรือไม่ ส่วนรายที่ 657 อาชีพ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ที่ออกมาเปิดเผยไทม์ไลน์ ในเวลาต่อมา กทม. ยืนยันว่า รายนี้ ได้รับข้อมูลในช่วงแรก โดยกทม.ยึดตามใบสอบสวน (ใบโนเวล) จากโรงพยาบาลต้นทาง และอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลไทม์ไลน์ว่าอยู่บ้านจริงหรือไม่ ซึ่งทั้ง 2 รายดังกล่าว หากตรวจสอบแล้วพบว่าไม่จริง เจ้าพนักงานควบคุมโรค จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

“สำหรับขั้นตอนการเปิดเผยไทม์ไลน์ของ กทม. เมื่อผู้ป่วยไปโรงพยาบาล โรงพยาบาลจะมีการสอบสวนซักถามโดยแพทย์ พยาบาลและบุคลากร ก่อนนำลงในใบโนเวล จากนั้นจะส่งให้กรมควบคุมโรค และสำนักอนามัย กทม. เมื่อได้รับข้อมูล สำนักอนามัย จะจัดเจ้าหน้าที่ โทรศัพท์ ไปสอบถามข้อมูลและทำการสอบสวนเพิ่มเติมหลายครั้ง จากนั้นนำเข้าสู่คณะกรรมการกลั่นกรอง ที่ผู้ว่าฯ กทม. ตั้งขึ้นมา โดยมีแพทย์ และนักกฎหมาย เพื่อพิจารณาข้อกฎหมาย ที่อาจจะละเมิดสิทธิ์ได้ หรือส่วนไหนที่สามารถเผยแพร่ได้ ก่อนนำมาเผยแพร่ในไทม์ไลน์ ทั้งนี้ยืนยันว่าการสอบสวนโรค ของเจ้าหน้าที่สำนักอนามัย กทม. จะโทรไปสอบถามเพียง 1 คนเท่านั้น และยึดข้อมูลจากใบโนเวล หรือใบสอบสวนโรคของแพทย์จากโรงพยาบาลต้นทางที่ผู้ติดเชื้อไปรักษาในช่วงแรก” ร.ต.อ.พงศกร กล่าว

 

ร.ต.อ.พงศกร กล่าวว่า ส่วนข้อมูลผู้ติดเชื้อ 645 อาชีพเชฟร้านอาหาร ที่มีการปรับแก้ไทม์ไลน์จากเดิมที่ผู้ป่วยไม่ให้ข้อมูลในช่วงเวลา 17-18 มกราคม จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้สอบสวนโรคเพิ่มเติมอีกครั้ง จึงได้รับแจ้งว่า อยู่บ้านทั้งวัน ในเขตภาษีเจริญ ซึ่ กทม.ได้ทำการตรวจสอบ ข้อเท็จจริงของไทม์ไลน์นี้ พบว่า เป็นจริง

“สำหรับการที่โรงแรมบันยันทรี มีการปล่อยให้จัดปาร์ตี้ จะไปตรวจสอบกล้องวงจรปิดของโรงแรม เพื่อหาข้อเท็จจริง และเอาผิดตามกฎหมาย ในกรณีที่มีการปล่อยให้จัดปาร์ตี้จนมีการติดเชื้อ” ร.ต.อ.พงศกร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง