รีเซต

ผลักดันช้างป่าหนุ่ม 2 เชือก 10 ชม.กลับเข้าป่าเขาใหญ่ หลังบุกรีสอร์ท ออกหาของกิน

ผลักดันช้างป่าหนุ่ม 2 เชือก 10 ชม.กลับเข้าป่าเขาใหญ่ หลังบุกรีสอร์ท ออกหาของกิน
มติชน
13 มิถุนายน 2565 ( 23:48 )
62
ผลักดันช้างป่าหนุ่ม 2 เชือก 10 ชม.กลับเข้าป่าเขาใหญ่ หลังบุกรีสอร์ท ออกหาของกิน

นายกนคร – เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เขาใหญ่ ร่วมกับ อบต.สาริกา ช่วยกันผลักดันช้างป่าหนุ่ม 2 เชือกหลังเข้ามาหากินในพื้นที่รีสอร์ทและแหล่งท่องเที่ยวในตำบลสาริกา ต้องเวลาเวลาร่วมกว่า 10 ชั่วโมงจึงสามารถผลักดันกลับเข้าป่าได้สำเร็จ

 

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่หมู่ที่ 1-2 ต.สาริกา อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก มีช้างป่าเพศผู้ 2 ตัว เข้ามาหากินในพื้นที่รีอสร์ทและแหล่งท่องเที่ยว ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 12 มิถุนายน โดยช้าง 2 ตัวนี้เป็นช้างป่าตัวใหม่ที่ไม่เคยเข้ามาในพื้นที่สาริกา เนื่องจากเจ้าถิ่นเดิมจะเป็นเจ้าพลายสาริกา ที่จะคุ้นชินกับชาวบ้าน รวมถึงเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ชุดผลักดันช้างป่า จนกระทั้งช่วงบ่ายที่ผ่านมา ชาวบ้านได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เขาใหญ่ ว่าพบช้างป่า 2 เชือก ที่แยกอยู่กันคนละพื้นที่ ตัวหนึ่งอยู่ในรีสอร์ท และอีกตัวอยู่ที่แก่งสามชั้น จากนั้นได้ประสานขอการสนับสนุนจาก นายชุมพลภัทร์ เลาหะพานิช นายกอบต.สาริกา ให้ช่วยสนับสนุนรถน้ำและรถแทรกเตอร์ อย่างละ 1 คัน

 

นายชุมพลภัทร์ กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่า พบช้างป่า 1 เชือก ได้เดินเข้าไปยังรีสอร์ทแห่งหนึ่งในพื้นที่ต.สาริกา เมื่อเข้าไปตรวจสอบพบว่าเป็นช้างป่าหนุ่ม ขนาดกลาง เป็นช้างใหม่ที่เพิ่งเข้ามาในพื้นที่ และมีอีก 1 เชือก เข้ามาในพื้นแก่งสามชั้น จากนั้นได้ผลักดันช้างจากรีสอร์ทมาเจอกับอีกตัวที่แก่งสามชั้น จากนั้นก็จะช่วยกันผลักดันกลับเข้าป่าไปหาฝูง ซึ่งปกติแล้วทางเข้าป่าจะอยู่รีสอร์ทแห่งหนึ่งที่ท้ายรีสอร์ทจะเป็นแหล่งที่อยู่ของช้างป่าที่มีช้างฝูงอยู่ประมาณ 30-40 ตัว แต่การผลัดดันช้างทั้ง 2 เชือก ตั้งแต่ช่วงบ่าย จนกระทั่งถึงเวลาประมาณ 17.00 น.ก็ยังไม่สามารถผลักดันช้างกลับเข้าป่าได้

 

ทั้งนี้ หากผลักดันช้างป่า 2 เชือก นี้ออกมาจากพื้นที่แก่งสามชั้นออกมาบนถนนสาย นครนายก – สาริกา ทางอบต.สาริกา ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่จากป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และอาสากู้ภัยร่วมกตัญญูและกู้ชีพ อบต.สาริกามาคอยดักรถที่จะสัญจรไปมาระหว่างที่ช้างป่ากำลังจะข้ามถนนกลับเข้าป่า โดยภารกิจการผลักดันช้าง 2 เชือก นี้ใช้ระยะเวลาเกือบ 10 ชั่วโมง จึงสามารถผลักดันช้างหนุ่มทั้ง 2 เชือก มายังถนนสายนครนายก- สาริกาได้ และได้ผลักดันโดยใช้น้ำจากรถน้ำฉีดไล่ตามช้างทั้ง 2 เชือก ข้ามฝั่งและกลับเข้าป่าไปได้อย่างปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง