รีเซต

มุมมองโบรก ส่งเสริมท่องเที่ยวหุ้นไหนได้ประโยชน์

มุมมองโบรก ส่งเสริมท่องเที่ยวหุ้นไหนได้ประโยชน์
ทันหุ้น
29 พฤศจิกายน 2566 ( 10:28 )
25
มุมมองโบรก ส่งเสริมท่องเที่ยวหุ้นไหนได้ประโยชน์

#บลดาโอ #ทันหุ้น - ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 พ.ย.23 ได้มีเห็นชอบในหลักการการดำเนินมาตรการส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการใช้จ่าย

 

คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวงการคลัง ไปดำเนินการศึกษารายละเอียด ผลประโยชน์และผลกระทบ ทั้งในมิติเศรษฐกิจ การคลัง และสังคม รวมทั้งข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้านและนำเสนอให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบอีกครั้ง สำหรับมาตรการส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการใช้จ่าย 5 มาตรการ ซึ่งกระทรวงการคลัง ได้เสนอ ดังนี้

 

1. มาตรการภาษีและการเงิน โตยเฉพาะสินค้าที่นักท่องเที่ยวนิยมชื้อในระหว่างท่องเที่ยวในประเทศไทย เช่น น้ำหอม เสื้อผ้า กระเป้า เป็นต้น

Comment: ยังไม่มีรายละเอียดของมาตรการนี้ออกม มาจากที่ประชุม อย่างไรก็ตาม วัตถุประสงค์จะทำให้สินค้าโดยทั่วไป ราคาถูกลงเพื่อช่วยกระตุ้นการบริโภคโดยรวมในประเทศ

 

2. การปรับปรุงโครงสร้างและอัตราภาษีสรรพสามิต เพื่อให้สินค้าและบริกรมีราคาที่จูงใจในการบริโภคของนักท่องเที่ยว ซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวต่อหัวของนักท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้น

Comment: ส่วนใหญ่สินค้าที่มีการเก็บภาษีสรรสามิตปัจจุบันได้แก่ สุรา และ บุหรี่ เราคาตว่าหุ้นที่จะได้ประโยชน์มากสุด CPALL (ซื้อ/เป้า 80.00 บาท), CPAXT (ซื้อ/เป้า 40.00 บาท), BJC(consensus 34.31 บาท ), CRC (ซื้อ/เป้า 48.00 บาท) ที่จะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายสินค้าเหล่านี้เพิ่มขึ้น

 

3. การยกเลิกการอนุญาตให้จัดตั้งคลังสินค้าทัณฑ์บน (ร้านดิวตี้ฟรี) ในสนามบินฝั่งขาเข้าประเทศ เพื่อเป็นการส่งเสริมการบริโภคและการใช้สินค้าภายในประเทศมากยิ่งขึ้น คือ การยกเลิกคลังสินค้าทัณฑ์บนประเภทที่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเป็นพื้นที่แสดงและขยายของ หรือ ร้านดิวตี้ฟรีขาเข้า เพื่อให้นักท่องที่ยวต่างซาติ หรือคนไทยที่เดินทางกลับเข้ามาในประเทศเกิดการจับจ่ายซื้อของในประเทศแทนที่จะซื้อสินค้าจากในร้านติวตี้ฟรี ขาเข้า

Comment: จะทำให้รายไต้จากติวตี้ฟรีลตลง โดยหุ้นที่ได้รับผลกระทบเชิงลบได้แก่ AOT (ซื้อ/เป้า 7900 บาท) จากรายได้ดิวตี้ฟรีลดลุง ส่วนหุ้นที่จะได้ประโยชน์ ได้แก่ ห้างสรรพสินค้าCRC (ซื้อ/เป้า 48.00 บาท), CPAXT (ซื้อ/เป้า 40.00 บาท), BJC (consensus 34.31 บาท),CPN (ซื้อ/เป้า 82.00 บาท) ที่ขายสินค้าได้มากขึ้น

 

4. การผ่อนปรนเวลาเปิด-ปิตของสถานบริการ เช่น สถานเทิง ร้านอาหาร ผู้ให้บริการขนส่ง เป็นต้น โดยมอบให้กระทรวงมหาดไทยไปดำเนินการศึกษา

Comment: จะทำให้ยอดขายเครื่องดื่มแลกอฮอร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น สำหรับหุ้นที่จะได้ประโยชน์ได้แก่ CBG (ซื้อ/เป้า 109.00 บาท) ที่คาตว่าจะได้ประโยชน์จากธุรกิจขนส่งและบรรจุภัณฑ์ให้กับเบียร์คาราบาวได้มากขึ้น และไต้รับผลบวกทางอ้อมกับ CPALL (ซื้อ/เป้า 80.00 บาท)ที่จะทำให้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น รวมถึง MENA (ซื้อ/เป้า 2.50 บาท) มีโอกาสเพิ่มบริการขนส่งสินค้าให้กับกลุ่มคาราบาว

 

5. การยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ (วีซ่าฟรี) โดยมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศไปศึกษาดำเนินการ

Comment: คาดว่าจะมีมาตรการใหม่เพิ่มเติม เช่นการขยายระยะเวลาวีชาฟรีเพิ่มขึ้น หรือเพิ่มจำนวนประเทศที่จะด้รับซ่าฟรีมากขึ้ โดยหุ้นที่จะไต้ประโยชน์ AOT (ซื้อ/เป้า 79.00 บาท),CENTEL (ถือ/เป้า 44.00 บาท), MINT (ซื้อ/เป้า 40.00 บาท), SHR (ถือ/เป้า 2.80 บาท) ที่จะทำให้มีนักท่องเที่ยวปรับตัวเพิ่มขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง