รีเซต

ความเชื่อมั่นธุรกิจเกาหลีใต้สั่นคลอน! เหตุกังวลเศรษฐกิจตกต่ำ

ความเชื่อมั่นธุรกิจเกาหลีใต้สั่นคลอน! เหตุกังวลเศรษฐกิจตกต่ำ
TNN ช่อง16
27 ตุลาคม 2565 ( 10:54 )
32
ความเชื่อมั่นธุรกิจเกาหลีใต้สั่นคลอน! เหตุกังวลเศรษฐกิจตกต่ำ

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เผยความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจที่ในเดือนตุลาคมที่ร่วงลงมา เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ (BSI) ในทุกอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ลดลง 2 จุดจากเดือนก่อนหน้า แตะที่ 76 เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ทำให้ความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำเพิ่มขึ้นท่ามกลางเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

ข้อมูลของ BOK ระบุว่า BSI ของบริษัทในภาคการผลิตปรับตัวลง 2 จุด แตะที่ระดับ 72 ในเดือนต.ค. ขณะที่ BSI นอกภาคการผลิตปรับตัวลง 2 จุด แตะที่ 79 ในเดือนต.ค.

นอกจากนี้ บริษัทในภาคการผลิตมองว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และความผันผวนในตลาดปริวรรตเงินตรา เป็นอุปสรรคสำคัญต่อธุรกิจของตนเอง ขณะที่บริษัทนอกภาคการผลิตมองว่าอุปสรรคสำคัญคือความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ รวมถึงต้นทุนวัตถุดิบและบุคลากรที่สูงขึ้น

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ (ESI) ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและผู้บริโภค อยู่ที่ 95.5 ในเดือนต.ค. ลดลง 2.5 จุดจากเดือนก.ย.

โดยสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีที่ระดับต่ำกว่า 100 บ่งชี้ว่า บริษัทที่มีมุมมองเป็นลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ มีจำนวนมากกว่าบริษัทที่มีมุมมองบวก โดยข้อมูลดังกล่าวได้จากการสำรวจบริษัทในภาคการผลิตจำนวน 1,657 แห่ง และบริษัทนอกภาคการผลิต 1,129 แห่งในระหว่างวันที่ 11-18 ต.ค.ที่ผ่านมา

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง