รีเซต

ไข้เลือดออกระบาด! เชียงใหม่จ่อเป็นพื้นที่สีแดง เผย 5 อำเภอป่วยสูงสุด

ไข้เลือดออกระบาด! เชียงใหม่จ่อเป็นพื้นที่สีแดง เผย 5 อำเภอป่วยสูงสุด
TNN ช่อง16
31 สิงหาคม 2566 ( 12:07 )
102
ไข้เลือดออกระบาด! เชียงใหม่จ่อเป็นพื้นที่สีแดง เผย 5 อำเภอป่วยสูงสุด

วันนี้ (31 ส.ค. 66) สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์พบผู้ป่วยในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ยังไม่ลดลง ก็มีแนวโน้ม เตรียมจะถูกประกาศให้เป็น “พื้นที่โรคระบาดไข้เลือดออก” ทั้งนี้ อำเภอที่มีผู้ป่วยสูงสูด 5 อันดับแรก ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ แม่อาย ฝาง ไชยปราการ และแม่ริม 


ขณะที่อำเภอทางโซนเหนือในปีนี้พบการระบาดทุกอำเภอและมีจำนวนมาก  ด้วยเป็นพื้นที่แล้งน้ำและมีการกักเก็บน้ำไว้ใช้โดยไม่มีฝาปิด จนกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ประกอบกับการระบาดส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์ที่ก่อให้เกิดความรุนแรงและเสียชีวิตได้ง่าย จึงขอให้ประชาชนหมั่นกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายทุก 7 วัน ซึ่งเป็นวิธีการป้องกันโรคไข้เลือดออกได้ดีที่สุด



ล่าสุดตลอดเดือนสิงหาคม 2566 เทศบาลนครเชียงใหม่ นำโดย นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้มอบนโยบายและเน้นย้ำเรื่องการเฝ้าระวังและป้องกันโรคไข้เลือดออกในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่โดยให้สำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม นำทีมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ลงพื้นที่สำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย รวมถึงการสั่งการให้แขวงทั้ง 3 แขวง และแขวงศรีวิชัย (เดิม) ระดมฉีดพ่นสารเคมีกำจัดยุงอย่างเข้มข้นในทุกชุมชนทั้ง 100 ชุมชน ตลอดจนสถานศึกษา วัด ฯลฯ อีกทั้งได้เน้นย้ำให้มีการประชาสัมพันธ์การเฝ้าระวังป้องกัน และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างต่อเนื่อง หลังจากการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องสามรถควบคุมการป่วยจากโรคไข้เลือดออกลดลง หลังจากพบตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงเดือนสิงหาคมพบผู้ป่วย 320 ราย 


ขณะเดียวกันทางแฟนเพจ ของเทศบาลนครเชียงใหม่ จัดทำวีทีอาร์ เผยแพร่ การดำเนินการเตรียมความพร้อมและจัดการกับสถานการณ์ ไข้เลือดออก อย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของ นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่


ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ภาพจาก :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง