รีเซต

5 นิคมฯอยุธยา ผนึกตั้งวอร์รูมรับมือสถานการณ์น้ำ ห่วง 'แรงงาน' บ้านน้ำท่วม มาทำงานลำบาก

5 นิคมฯอยุธยา ผนึกตั้งวอร์รูมรับมือสถานการณ์น้ำ ห่วง 'แรงงาน' บ้านน้ำท่วม มาทำงานลำบาก
มติชน
1 กันยายน 2565 ( 16:34 )
110
5 นิคมฯอยุธยา ผนึกตั้งวอร์รูมรับมือสถานการณ์น้ำ ห่วง 'แรงงาน' บ้านน้ำท่วม มาทำงานลำบาก

5 นิคมฯอยุธยา กว่า 2,100 โรงงาน ผนึกกำลังตั้งวอร์รูม เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม มุ่งเน้นป้องกันระบบการผลิต ขนส่งสินค้า และวางแผนแก้ปัญหาการเดินทางของคนงานที่บ้านถูกน้ำท่วม พร้อมประสานซัพพลายเออร์ สำรองวัตถุดิบ-สินค้า

เมื่อวันที่ 1 กันยายน น.ส.บงกช แจ่มทวี ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า จากกณีน้ำท่วมในหลายพื้นที่ได้สร้างความกังวลให้กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมบ้าง ซึ่งทั้งจังหวัดมีโรงงานตั้งอยู่มากกว่า 2,134 โรงงาน ใน 5 นิคมอุสาหกรรม ประกอบด้วย สังกัดการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 3 แห่ง ได้แก่ 1.นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน 2.นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า-ไฮเทค และ 3.นิคมอุตสาหกรรมนครหลวง ส่วนของภาคเอกชนมี 2 แห่ง ได้แก่ 1.นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ และ 2.นิคมอุตสาหกรรมแฟคตอรี่แลนด์-วังน้อย

ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดได้จัดตั้งวอร์รูมระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม มุ่งเน้นการป้องกันที่ระบบการผลิต ระบบขนส่งสินค้า รวมถึงวางแผนแก้ไขปัญหาการเดินทางของคนงาน ซึ่งบ้านถูกน้ำท่วม พร้อมประสานซัพพลายเออร์สำรองวัตถุดิบ สินค้า และให้ติดตามสถานการณ์ รวมถึงจัดทำแผนเผชิญเหตุ พร้อมแจ้งข้อมูลไปทุกโรงงานเพื่อประเมินสถานการณ์แบบรายวัน

ขณะที่นักลงทุนและโรงงานยังไม่กังวลว่าน้ำจะท่วมหนักเหมือนปี 2554 เพราะแต่ละนิคมอุตสาหกรรมมีการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมอย่างแข็งแรง ความสูง 6 เมตร สร้างความมั่นใจให้แต่ละโรงงานเป็นอย่างมาก แต่สิ่งที่ผู้ประกอบการโรงงานกังวลคือ “แรงงาน” เนื่องจากพนักงานที่ทำงานในโรงงานพักอาศัยกระจายอยู่ทั่ว จ.พระนครศรีอยุธยา กว่า 300,000 คน โดยเฉพาะพื้นที่ท่วมซ้ำซาก เช่น อ.ผักไห่ เสนา บางบาล เดินทางมาทำงานลำบากมากยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง