รีเซต

กรมศิลปากรขยายเวลาชม ‘วัดไชยวัฒนาราม’ ยามค่ำคืนถึง 30 เม.ย.

กรมศิลปากรขยายเวลาชม ‘วัดไชยวัฒนาราม’ ยามค่ำคืนถึง 30 เม.ย.
TNN ช่อง16
19 มกราคม 2567 ( 07:33 )
33
กรมศิลปากรขยายเวลาชม ‘วัดไชยวัฒนาราม’ ยามค่ำคืนถึง 30 เม.ย.

นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า ตามที่นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  มอบหมายให้กรมศิลปากรจัดโครงการ “ราตรีนี้ที่วัดไชยวัฒนาราม” เปิดให้ประชาชนแต่งกายชุดไทยเข้าชมโบราณสถานยามค่ำคืน ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2566 เพื่อตอบสนองนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ซึ่งโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมากกว่า ร้อยละ 40 สร้างรายได้ให้กับชุมชน ทั้งร้านให้เช่าชุดไทย ร้านอาหาร และที่พักใน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 


โดยในวันเสาร์ และ อาทิตย์ มีเงินหมุนเวียนจากการให้เช่าชุดไทยไม่ต่ำกว่า 6-7 แสนบาท รายได้จากค่าเข้าชมตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน - ธันวาคม 2566 มากกว่า 2 ล้านบาท และจากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ตัวแทนผู้ประกอบการร้านให้เช่าชุดไทย ได้เข้าพบ และขอให้ขยายเวลาโครงการดังกล่าว เนื่องจากมีรายได้มากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว อีกทั้งร้านอาหารต่างๆ ก็ประสงค์ให้ดำเนินกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง จึงสั่งการให้กรมศิลปากรขยายเวลาโครงการไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2567 ภายใต้ชื่องาน “ยามค่ำอยุธยา 2567 Ayutthaya Sundown 2024” ซึ่งนอกจากวัดไชยวัฒนารามแล้ว ยังขยายเวลาเปิดให้เข้าชมวัดราชบูรณะเพิ่มอีกแห่งหนึ่งด้วย


ทั้งนี้ ในส่วนของ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นั้น ยังจะมีการจะขยายเวลาเข้าชมพระราชวังจันทรเกษม โบราณสถานสำคัญที่ประทับของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เมื่อครั้งทรงดำรงตำแหน่งพระมหาอุปราชในสมัยกรุงศรีอยุธยา ช่วงค่ำคืน ทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เวลา 16.30-21.00น. โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป 


สำหรับโบราณสถานแห่งอื่นๆ เช่น อุทยานประวัติศาสตร์ สุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์ กำแพงเพชร และอุทยานประวัติศาสตร์ พิมาย จะพิจารณาเรื่องการขยายเวลาเปิดให้ชมในยามค่ำคืนตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมต่อไป


ภาพจาก:  อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา Ayutthaya Historical Park

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง