รีเซต

ยึดเรือค้าน้ำมันหนีภาษีกลางทะเลสตูล บรรทุกมากว่า 6,000 ลิตร ดัดแปลงตบตา จนท.แต่ไม่รอด

ยึดเรือค้าน้ำมันหนีภาษีกลางทะเลสตูล บรรทุกมากว่า 6,000 ลิตร ดัดแปลงตบตา จนท.แต่ไม่รอด
มติชน
16 สิงหาคม 2565 ( 08:57 )
48
ยึดเรือค้าน้ำมันหนีภาษีกลางทะเลสตูล บรรทุกมากว่า 6,000 ลิตร ดัดแปลงตบตา จนท.แต่ไม่รอด

เมื่อคืนวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่ด่านศุลกากร ต.ตำมะลัง อ.เมือง จ.สตูล นายยุทธภูมิ ทัณทะรักษ์ นักวิชาการศุลกากรชำนาญการหน่วยสืบสวนปราบปรามสตูล-ปากบารา ส่วนสืบสวนปราบปราม 2 กองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร ร่วมกับด่านศุลกากรสตูล และ ศรชล.สตูล บูรณาการกำลังกันนำเรือศุลกากร 807 ออกลาดตระเวนกวาดล้างสิ่งผิดกฎหมายในน่านน้ำ หลังได้รับรายงานจากการข่าวว่าพบเรือประมงต้องสงสัย ความยาวประมาณ 2-3 ฟุต บริเวณหัวแหลมเต๊ะปูยู หมู่ 1 ต.ปูยู อ.เมืองสตูล

 

เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบหลังสืบทราบว่ามีเรือที่มีสมรรถนะสูง เห็นได้จากมีเครื่องเรือ จำนวน 2 เครื่อง ขนาด 300 และ 250 แรงม้า ผิดปกติจากเรือทั่วไป แต่มีเครื่องมือประมงวางไว้บนลำเรือเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ จึงนำกำลังเข้าล้อม แต่เรือต้องสงสัยไหวตัวทัน ใช้ความเร็วหลบหนีไปได้ 2 คน เนื่องจากเรือของเจ้าหน้าที่มีขนาดใหญ่ ไม่สามารถกินล่องน้ำตื้นได้

หลังการตรวจยึดพบว่าเป็นเรือไม่มีทะเบียน มีการดัดแปลงเรือเพื่อบรรทุกน้ำมันมาเต็มลำ ประมาณด้วยสายตา 5,000-6,000 ลิตร เชื่อว่าเป็นน้ำมันดีเซล โดยมีท่อเป็นอุปกรณ์ในการสูบน้ำมันเข้า-ออกจากเรือ

 

นายยุทธภูมิระบุว่า ปฏิบัติการกวาดล้างการลักลอบสิ่งผิดกฎหมายในครั้งนี้สืบทราบว่ามีการลักลอบนำเข้าน้ำมันหลบหนีภาษีมาเป็นจำนวนมาก เชื่อว่าเรือลำดังกล่าวนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อมาขายในสตูล จากราคาน้ำมันที่ผันผวน ทำให้เกิดการลักลอบ ทางหน่วยมีการเข้มงวดในการปกป้องการลักลอบนำเข้าโดยผิดกฎหมาย ซึ่งทำการยึดเรือของกลางมีมูลค่ากว่าสองแสนบาท พร้อมน้ำมันหลบหนีภาษีกว่า 6,000 ลิตรมูลค่าราคาในประเทศไทยประมาณ 210,000 บาท ส่งด่านศุลกากรดำเนินคดีในข้อหาลักลอบ หลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร พร้อมยึดเรือของกลางตามมาตรา 242 252 161 และมาตรา 167 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง